Sự nghiệp trồng người ở một thị xã trẻ

20 năm qua, thị xã Hồng Lĩnh không ngừng nỗ lực xây dựng và phát triển xứng tầm với một đô thị lớn phía Bắc của tỉnh nhà. Cùng góp sức cho công cuộc phát triển, Giáo dục Hồng Lĩnh đã vượt qua muôn vàn khó khăn và thử thách để đạt được những kết quả quan trọng, góp phần rất lớn cho việc phát triển và từng bước hoàn thiện một xã hội học tập, xây dựng Hồng Lĩnh ngày càng lớn mạnh.

20 năm qua, Đảng bộ chính quyền thị xã Hồng Lĩnh luôn xác định: Giáo dục và Đào tạo là một trong những động lực thúc đẩy và là điều kiện cơ bản đảm bảo các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; coi việc đầu tư cho Giáo dục là một hướng chính của đầu tư phát triển. Từ nhận thức và quan điểm trên, ngành GD_ĐT thị xã đã tập trung thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, mở rộng quy mô, chú trọng nâng cao chất lượng hiệu quả Giáo dục gắn với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đa dạng hoá các hình thức đào đạo, đổi mới căn bản phương pháp dạy và học, thực hiện công bằng xã hội trong Giáo dục, giải quyết tốt sự mất cân đối giữa các ngành học, bậc học trong từng giai đoạn, coi trọng việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho giáo dục, trong đó nhấn mạnh việc đa dạng hoá nguồn đầu tư theo hướng nhà nước và nhân dân cùng làm.

Chung kết cuộc thi Olympic tiếng Anh tại thị xã Hồng Lĩnh

Chung kết cuộc thi Olympic tiếng Anh tại thị xã Hồng Lĩnh

Đến nay, ngành đã cơ bản hoàn thiện hệ thống trường lớp từ Mầm non đến THPT. Hiện toàn thị xã có 19 trường học, trong đó có 7 trường Mầm non, 6 trường Tiểu học, 6 trường THCS, thu nhận gần 9 nghìn học sinh theo học các cấp. Công tác xã hội hoá giáo dục, hoạt động khuyến học, hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng có chuyển biến tích cực. Chất lượng, hiệu quả giáo dục được nâng lên qua từng năm. Hàng năm đã có học sinh các cấp đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, học sinh giỏi quốc gia, nhiều học sinh thi đỗ vào các Trường Đại học, Cao đẳng.

Trong công tác chỉ đạo nâng cao chất lượng, ngành đã có những giải pháp tích cực, hiệu quả. Kết quả là 100% các trường mầm non, tiểu học đều tổ chức dạy hai buổi, kết hợp bán trú. Ngành đã chỉ đạo thực hiện cuộc vận động “Hai không” đảm bảo dạy thực chất, học thực chất, đánh giá đúng thực chất; triển khai sâu rộng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; chú trọng lồng ghép các chương trình ca dao, dân ca, các trò chơi dân gian, giáo dục kỹ năng sống vào trong chương trình giảng dạy, trong sinh hoạt tập thể, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong học sinh. Chú ý chăm lo chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh đồng thời phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh có năng khiếu; đưa chương trình giảng dạy tin học và ngoại ngữ vào trong chương trình bậc học mầm non, tiểu học.

Nếu tính năm học 1992 – 1993, số học sinh giỏi tỉnh bậc THCS toàn thị xã mới có 7 em thì đến năm học 2010 – 2011, trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 5, đã có 44 em đạt giải, trong đó có 5 em đạt giải Nhất. 1 em đạt huy chương bạc kỳ thi Toán tuổi thơ, 1 em đạt giải Tin học trẻ cấp quốc gia, 1 em đạt huy chương vàng cuộc thi giải toán trên máy tính Casio. Chất lượng giáo dục đại trà cũng được tăng lên rõ rệt với việc khối TH, khối THCS thuộc tốp đầu trong toàn tỉnh. Nổi bật trong phong trào nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện phải kể đến Trường MN Nam Hồng, MN Sơn Ca, Tiểu học Bắc Hồng, TH Nam Hồng, THCS Nam Hồng, THCS Bắc Hồng, THCS Đức Thuận… Đặc biệt, trong nhiều năm lại đây ở kỳ thi tuyển sinh vào THPT, Hồng Lĩnh đều liên tục xếp thứ hai trong toàn tỉnh, riêng môn Toán xếp thứ nhất.

Đến nay các trường học cơ bản đảm bảo đủ các điều kiện phục vụ dạy học, khuôn viên cảnh quan xanh, sạch, đẹp; 100% các phường xã đã có trường đạt chuẩn quốc gia. Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục được bổ sung, tăng cường cả về số lượng và chất lượng với 583 cán bộ giáo viên, cơ bản đáp ứng được nhu cầu phát triển quy mô giáo dục trong toàn thị xã. Tỷ lệ cán bộ, giáo viên có trình độ chuẩn và trên chuẩn ở các cấp học tăng nhanh.

Giờ học của cô trò Trường MN Bắc Hồng

Giờ học của cô trò Trường MN Bắc Hồng

Thầy Lê Bá Thiềm – Trưởng phòng GD-ĐT thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Có được những thành quả như ngày hôm nay chính là nhờ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là nhờ phát huy sức mạnh của toàn xã hội tham gia xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục. Vai trò của gia đình ngày càng rõ nét hơn trong việc cùng nhà trường chăm lo xây dựng cơ sở vật chất, chăm lo giáo dục con cái.

2 thập niên đầy khó khăn, thách thức, nay GD_ĐT Hồng Lĩnh đã bước sang một trang mới. Đó là thành quả mà Đảng, chính quyền và nhân dân Hồng Lĩnh đã dày công vun đắp, chăm lo. Sự nghiệp giáo dục Hồng Lĩnh đang bước tiếp những chặng đường với những triển vọng tốt đẹp, tiếp tục đào tạo nên những thế hệ chủ nhân tương lai đủ khả năng, kiến thức và tâm huyết, xứng đáng với truyền thống cách mạng của vùng đất núi Hồng, sông La.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast