Tạm biệt búp bê thân yêu...!

Mỗi độ thu sang, khi giọt nắng đã vơi dần trên bầu trời trong xanh vời vợi, buổi sáng thu trôi qua trong sự ấm áp nhẹ nhàng, các em học sinh lại rạo rực trong những cảm xúc miên man bắt đầu bước vào năm học mới.

Ngày khai trường - ấn tượng đẹp không của riêng ai. Dù là một thiếu niên đang ở độ tuổi cắp sách đi học hay người đã đi quá nửa thời gian của cuộc đời thì vẫn lưu giữ kỷ niệm về ngày khai trường vô cùng cảm động. Đặc biệt là ký ức về ngày khai trường đầu tiên - khoảnh khắc thiêng liêng trong chuyến hành trình của cuộc đời.

Những em nhỏ với khuôn mặt ngây thơ, trên tay rực rỡ cờ hoa nhưng không giấu được nỗi dè dặt giữa khung cảnh tươi vui, rộn ràng. Trong khi những học sinh khóa trên có chút tiếc nuối khi phải chia tay với kì nghỉ hè đầy sôi động, với nhiều hứa hẹn hấp dẫn thì các “mầm cây mới” lại mang trong mình nỗi xốn xang kỳ lạ. Vào lớp 1 đồng nghĩa với việc các em phải nói lời “tạm biệt búp bê thân yêu, với gấu mi-sa, với thỏ trắng xinh xinh” – những người bạn luôn gắn bó ở trường mẫu giáo…

Mái trường tiểu học sẽ là điểm dừng chân đầu tiên của học sinh lớp 1. Ở đó, sẽ không có những hình thù ngộ nghĩnh bao quanh 4 bức tường sặc sỡ. Không có đồ chơi để các em thỏa mãn trí tò mò. Cũng không còn chiếc ghế nhựa nhiều màu sắc. Nhưng lại là nơi cho các em được trải nghiệm những cảm giác mà trường mẫu giáo không thể mang tới. Nhìn bức tường được quét vôi trắng cẩn thận với những bộ bàn ghế được xếp hàng ngay ngắn, khuôn mặt non nớt của các em ngơ ngác không biết mình sẽ phải làm gì? Nhưng, một khi đã rời bỏ những bộ cánh yêu thích để khoác lên mình chiếc quần xanh, áo trắng cũng là bước đánh dấu sự trưởng thành của các em. Vì vậy, các em phải cố gắng để xứng đáng với vai trò của học sinh trong bộ đồng phục mới.

Giờ học lớp 1 không còn rực rỡ màu sắc của đồ vật mà bao trùm màu sắc của tri thức. Cô giáo không chỉ là người mẹ hiền nâng niu từng bữa ăn, giấc ngủ mà còn là một người thầy thực thụ. Có thể những khó khăn trong cách phát âm, viết chữ hay làm quen với những phép tính đơn giản có lúc làm các em cảm thấy nản chí, nhưng đừng vội bỏ cuộc. Bởi, khi nhìn thấy những điểm 9, điểm 10 rực rỡ trong trang giấy, các em mới cảm nhận được niềm hạnh phúc không thể diễn đạt.

Bố mẹ đã luôn làm tốt vai trò của một người nuôi dưỡng, nhưng không thể đóng vai trò là một người dạy dỗ trọn vẹn. Chính vì thế, khi mặc vào người con mình chiếc áo trắng học trò cũng là lúc đấng sinh thành gửi gắm vào đó bao ước mơ, hy vọng. Mỗi ngày đến trường của con cái luôn đổi bằng sự lo lắng, trăn trở của những bậc phụ huynh. Đằng sau cánh cửa vào đời của các em chính là ánh mắt dõi theo đầy tin tưởng của cha mẹ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast