"Tâm lũ" Hương Sơn dốc lực để học sinh sớm trở lại trường!

Ngành Giáo dục Hương Sơn là đơn vị ảnh hưởng nặng nề trong trận lũ vừa qua. Toàn huyện có 49 điểm trường bị ngập lũ, trong đó có đến 40 trường ngập sâu trên 1m, ảnh hưởng rất lớn đến cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học. Với sự giúp đỡ của địa phương, nhân dân và các lực lượng khác, ngành giáo dục Hương Sơn đã nỗ lực khắc phục hậu quả, phấn đấu đưa 100% học sinh đi học trở lại vào thứ 2 tuần tới.

>> Giáo dục Hà Tĩnh khẩn trương khắc phục hậu quả, sớm ổn định dạy học

CBCS Trung Đoàn 841 - Bộ CHQS tỉnh tham gia khắc phục hậu quả lũ lụt tại trường Tiểu học Sơn Bằng

CBCS Trung Đoàn 841 - Bộ CHQS tỉnh tham gia khắc phục hậu quả lũ lụt tại trường Tiểu học Sơn Bằng

Suốt 3 ngày liền “nằm” ở vùng lũ Hương Sơn, chúng tôi chứng kiến quá nhiều cảnh ngổn ngang do lũ gây ra cho các trường học trên địa bàn. Không riêng gì các trường ở "tâm" lũ quét Sơn Kim 1, Sơn Kim 2 và các xã vùng hạ huyện, mà nhiều trường nơi chúng tôi đến, đều gặp cảnh lớp học, khuôn viên sân trường bùn dày cả lớp; bàn ghế, dụng cụ học tập lẫn lộn bùn non nhão nhoét; tường rào đổ ngổn ngang... Đặc biệt là các trường như: mầm non Thượng Kim, Mầm non và Tiểu học Sơn Bằng, Mầm non Sơn Mai, Trung học Sơn An, Tiểu học Sơn Tiến và rất nhiều trường ở vùng hạ Hương Sơn…Lũ đã làm sập trên 600 m tường rào, trôi, ngập, hỏng 40 máy vi tính và hư hỏng rất nhiều đồ dùng học tập. Đặc biệt, ở các trường mầm non, hầu như đồ dùng học tập, đồ chơi của học sinh, chăn chiếu… đều bị hư hỏng; bộ tranh ảnh dạy học ở các trường tiểu học cũng hư hỏng gần hết.

Chưa thống kê được chính xác, nhưng thiệt hại đối với ngành giáo dục Hương Sơn lên đến hàng tỷ đồng.

Giáo viên, đoàn viên trường Mần non Sơn Kim 2 vệ sinh trường lớp

Giáo viên, đoàn viên trường Mần non Sơn Kim 2 vệ sinh trường lớp

Thầy Đào Duy Sỹ - Trưởng Phòng Giáo dục Hương Sơn cho biết, trận lũ kinh hoàng này đã ảnh hưởng rất nặng nề đến các trường học trên toàn huyện. Lũ đi qua, để lại một cảnh ngổn ngang tại hầu hết các trường, nhưng rất may là, tất cả cô trò của ngành đều an toàn. Ngay khi lũ vừa bắt đầu rút, Phòng đã xuống kiểm tra tận từng trường và chỉ đạo công tác tổ chức khắc phục.Với phương châm, nước đến đâu, dọn sạch đến đó, tất cả các giáo viên đều đã xắn tay lo việc dọn dẹp ở trường mình.

Bên cạnh giáo viên, chính quyền địa phương, phụ huynh và nhiều lực lượng khác như bộ đội, biên phòng, công an,đoàn thanh niên các cấp cũng đã khẩn trương có mặt để giúp các nhà trường khắc phục hậu quả. Nhờ vậy, nên chỉ sau 2 ngày lũ đi qua, có 17 nhà trường đã dạy học trở lại. Bây giờ, nhiều trường vẫn còn ngổn ngang, nhưng, với tinh thần như hiện nay, tin chắc, thứ 2 tuần tới, 100% trường sẽ dạy học trở lại bình thường.

Hiện, những em bị mất hết sách vở, giấy bút, Phòng đã chỉ đạo các trường có biện pháp giúp đỡ kịp thời để các em ổn định học tập. Các trang thiết bị hư hỏng, Phòng sẽ đề xuất xin hỗ trợ trong những ngày tới, để các trường sớm ổn định dạy học trở lại…

Nhiều giáo viên các trường không ngập, đến hỗ trợ khắc phục tại trường Mầm non Sơn Kim 2

Nhiều giáo viên các trường không ngập, đến hỗ trợ khắc phục tại trường Mầm non Sơn Kim 2

Có mặt ở điểm trường Mầm non Thượng Kim, xã Sơn Kim 2 sau một ngày lũ đi qua, chúng tôi chứng kiến không khí rất tích cực của nhà trường cùng các lực lượng tham gia dọn dẹp, khắc phục hậu quả cho trường này. Quay lại trường sau đó một ngày, thấy quang cảnh sân trường, vườn hoa đã sạch sẽ trở lại; bàn ghế đã ngăn nắp, gọn gàng…

Cô Phan Thị Hồng Lan, hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Điểm trường này bị ngập lũ sâu đến hơn 1 mét. Lũ đi qua, toàn bộ bàn ghế, đồ dùng học tập, chăn chiếu của các cháu đều ngập ngụa trong bùn đất; sân trường, vườn hoa ngập bùn đến đầu gối… Ngay sau khi nước rút, chúng tôi huy động tất cả giáo viên tập trung về khắc phục tại điểm trường này. Bên cạnh đó, Phòng Giáo dục còn huy động thêm hàng chục giáo viên từ các trường không ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng nhẹ trong vùng lân cận về tiếp sức giúp đỡ. Ngoài ra, còn có thêm lực lượng khác từ chính quyền, đoàn thể, lực lượng vũ trang tham gia giúp đỡ... Nhờ vậy, chỉ sau chưa đầy hai ngày, trường chúng tôi đã trở lại gần như bình thường. Chỉ trừ đồ dùng dạy học bị hư hỏng là chưa cách gì khắc phục được!”.

Ngày 18/10, đúng 3 ngày sau bão đi qua, nước ở trường Tiểu học Sơn Bằng mới rút ra khỏi sân. Buổi chiều, chúng tôi phải vất vả lắm mới lội được đến trường, nhưng tất cả giáo viên và gần 100 phụ huynh đã đến khắc phục ngay từ đầu buổi sáng. Chiều đó, có thêm 20 cán bộ chiến sỹ từ Trung đoàn 841 – Bộ CHQS tỉnh cũng đến tiếp sức. Hàng trăm khối bùn đất trong khuôn viên đã nhanh chóng được giải tỏa; bàn ghế, đồ dùng học tập, hành lang, lớp học lại sạch lại như thường.

Toàn thể giáo viên và trên 100 phụ huynh trường Tiểu học Sơn Bằng làm vẹ sinh sau lũ.

Toàn thể giáo viên và trên 100 phụ huynh trường Tiểu học Sơn Bằng làm vẹ sinh sau lũ.

Cô hiệu trưởng Trần Thị Mỹ Bình, cho biết: “Trường Tểu học Sơn Bằng là một trong những trường ngập sâu nhất huyện nên sau lũ quá trời bề bộn. Khi nước rút ra khỏi sân, các giáo viên, phụ huynh đã gác lại việc nhà, lội bộ đến trường từ sáng sớm để dọn dẹp. Chúng tôi làm từ sáng sớm, đến trưa, ăn lương khô và bánh tại trường; ăn xong, ra làm tiếp. Có 17 cô giáo và hàng chục phụ huny, nhà bị ngập sâu, nhưng vẫn gác việc nhà để ra dọn vệ sinh tại trường. Nhờ có sự nỗ lực của toàn thể giáo viên nhà trường, phụ huynh và các chiến sỹ bộ đội nên một khối lượng bùn đất hàng trăm khối nhanh chóng được giải phóng. Bàn ghế, trường lớp đã sạch sẽ trở lại. Thứ 2 tuần tới, chúng tôi sẽ trở lại dạy học bình thường, theo như chỉ đạo của Phòng”.

Với 49 điểm trường bị ngập lũ, trong đó có 40 điểm ngập sâu trên 1 m, ảnh hưởng nặng nề, nhưng ngành giáo dục Hương Sơn đã cùng chính quyền địa phương và các lực lượng nỗ lực khắc phục nên đến nay, cơ bản các trường đã ổn định trở lại. Thứ 2 tuần tới, 100% trường sẽ trở lại dạy học bình thường.

Tuy nhiên, theo thầy Đào Duy Sỹ, hiện trang thiết bị và đồ dùng dạy học của nhiều trường, nhất là khối mầm non đang thiếu nghiêm trọng, cần sớm được bổ sung, khắc phục để bảo đảm công tác dạy học…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast