Thạch Hà với mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT

Đến thời điểm này, hơn 18.000 học sinh (HS) THCS, tiểu học, 7.000 HS mầm non và hơn 2.300 giáo viên (GV) toàn huyện Thạch Hà đã sẵn sàng bước vào năm học mới...

Trường THCS xã Thạch Xuân tổ chức hội thi nghi thức Đội năm 2012. Ảnh tư liệu
Trường THCS xã Thạch Xuân tổ chức hội thi nghi thức Đội năm 2012. Ảnh tư liệu

Nhà giáo Trần Quang Cảnh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: “Năm học này, ngành Giáo dục Thạch Hà tiếp tục thực hiện chủ trương về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lí, triển khai việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với kỷ niệm 45 năm ngày Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành Giáo dục, đưa nội dung các cuộc vận động: “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Hai không” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thành hoạt động thường xuyên của ngành; thực hiện đề án phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, sáp nhập trường, xây dựng cơ sở vật chất và tiếp tục thực hiện các đề án thí điểm, nhân rộng việc áp dụng phương pháp dạy học mới trong các nhà trường”.

Thời gian qua, Phòng GD&ĐT Thạch Hà đã tổ chức các hoạt động sát thực hướng về cơ sở. Phòng tổ chức hội nghị trường học ở 3 bậc học để soát xét lại các nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời chỉ đạo các trường làm tốt công tác vận động, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân chuẩn bị ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”; tham mưu BTV Huyện ủy luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ quản lí, GV, sáp nhập trường, biên chế cán bộ, GV mầm non.

Thực hiện Quyết định 2286-QĐ/UBND của UBND tỉnh về việc phê duyệt đề án quy hoạch hệ thống trường mầm non và phổ thông Hà Tĩnh đến năm 2020, huyện Thạch Hà đã hoàn thành sáp nhập Trường Tiểu học 1 và Tiểu học 2 thị trấn thành Trường Tiểu học thị trấn; Trường THCS Thạch Xuân và THCS Thạch Đài thành Trường THCS Xuân - Đài. Đến nay, các trường đã đi vào hoạt động nền nếp. Cô giáo Phan Thị Lý - Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn cho hay: Đảm nhận cương vị quản lí sau sáp nhập 2 trường với số lượng HS đông, mặc dầu có những khó khăn về cơ sở vật chất, GV một số bộ môn thiếu… nhưng Ban Giám hiệu nhà trường đã có sự phối hợp nhịp nhàng trong công tác quản lí, sắp xếp đội ngũ GV, xây dựng kế hoạch năm học, bổ sung trang thiết bị.

Công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trong năm học này cũng được các trường quan tâm. Năm nay, Trường THCS Phan Huy Chú (thị trấn Thạch Hà) đầu tư 9 tỷ đồng xây dựng nhà học 3 tầng 12 phòng, cải tạo khuôn viên, xây dựng nhà hiệu bộ. Các nhà trường cũng đã đầu tư kinh phí mua sắm các trang thiết bị, đồ dùng dạy học, bổ sung thêm máy móc, tài liệu tham khảo.

Là một trường có bề dày thành tích cả chất lượng đại trà lẫn mũi nhọn, Trường THCS Lê Hồng Phong đã có sự chuẩn bị hết sức chu đáo để phục vụ cho năm học mới. Thầy giáo Nguyễn Văn Đại - Hiệu trưởng cho biết: Năm nay, trường tuyển 99 HS khối lớp 6. Đến nay, trường đã hoàn tất công tác tuyển sinh, tiến hành phân công GV chuyên môn, chủ nhiệm ở các lớp, tổ chức lao động các lớp học, đồng thời ưu tiên nguồn kinh phí 300 triệu đồng mua sắm trang thiết bị và bổ sung một số công trình hạng mục theo nhu cầu dạy và học. Mặc dù đời sống của một bộ phận HS còn khó khăn, song phát huy bề dày truyền thống về thành tích HS giỏi, năm học 2013-2014, tập thể GV và HS nhà trường quyết tâm vươn lên giữ vững vị trí tốp đầu của huyện.

Sau sáp nhập, việc quản lí, điều hành hoạt động chuyên môn của các trường gặp không ít khó khăn; tâm lí một bộ phận GV, HS chưa yên tâm. Bên cạnh đó, bài toán về thực hiện công tác luân chuyển GV thừa (Thạch Hà thừa 100 GV) đi ngoại huyện chưa có lời giải... Đó là những khó khăn mà ngành Giáo dục Thạch Hà cũng như cấp ủy, chính quyền các địa phương cần chung tay để vượt qua.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast