Thao thức mùa thi

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT 2012 (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Hóa học, Lịch sử và Địa lý), hơn 40 trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh đã gấp rút đẩy mạnh công tác triển khai ôn luyện kiến thức để học sinh có được hành trang vững chắc nhất, tự tin bước vào mùa thi.

Đến với trường THTP Mai Thúc Loan (Lộc Hà) trong những ngày này mới cảm nhận hết được sự hối hả trong cuộc chạy đua với thời gian của các thầy cô giáo và hàng trăm học sinh khối 12 trong các hoạt động dạy, học và ôn luyện chuẩn kiến thức. Thầy Nguyễn Công Huyền - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố các môn thi tốt nghiệp, chúng tôi đã có kế hoạch tổ chức ôn luyện cho học sinh. Ban giám hiệu nhà trường cũng đã căn cứ vào khung chương trình của các tổ chuyên môn để chủ động trong việc phân công giáo viên giảng dạy. Năm nay, dù chất lượng học sinh nổi trội hơn năm trước nhưng do không tổ chức thi liên trường nên chúng tôi cũng rất lo lắng, vì thế cách duy nhất là tập trung ôn luyện thật tốt cho các em”.

Thảo luận theo nhóm cũng là cách để học sinh tự bồi đắp kiến thức

Thảo luận theo nhóm cũng là cách để học sinh tự bồi đắp kiến thức

Thực tế cho thấy, việc ôn luyện kiến thức cho học sinh, đặc biệt là 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ đã được các nhà trường chủ động tổ chức ngay từ đầu năm học. Vì vậy, dẫu tập trung cao độ cho việc ôn luyện 3 môn còn lại, các nhà trường vẫn dành thời lượng nhất định cho 3 môn học này. Ở trường Mai Thúc Loan, ngoài việc căn cứ năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, việc ôn tập cho học sinh còn được trường căn cứ theo năng lực và nhu cầu học tập của học sinh ở từng lớp. Thầy Lê Ngọc Hà - Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: “Chúng tôi hiện đã tổ chức dạy phụ đạo vào tất cả các buổi chiều cho học sinh khối 12. Tuy nhiên với những lớp đại trà từ 12 A7 đến 12 A11, ngoài việc đầu tư thời gian đồng đều cho cả 6 môn, chúng tôi cũng đặc biệt quan tâm hơn cho các em ở 3 môn Hóa, Sử, Địa. Riêng đối với học sinh ở các lớp chọn như 12 A1 đến 12 A4 là các lớp khối A, nhà trường tăng cường các môn Văn, Sử, Địa và giảm tải môn Vật lý; ở lớp 12 A5 là khối C, chúng tôi tăng cường thêm cho các em môn Toán, Hóa...”. Đối với tài liệu ôn thi cho học sinh, nhà trường đã chủ động làm việc với công ty sách để từ đó cho học sinh đăng ký mua tài liệu theo nhu cầu…

Ở trường THPT Lý Tự Trọng (Thạch Hà), việc ôn thi cho học sinh khối 12 trở thành hoạt động chuyên môn trọng tâm. Cùng với việc bố trí đội ngũ giáo viên vững vàng để đồng hành với các em trước mùa thi, trong vấn đề tài liệu ôn luyện, trường cũng hướng các em chủ yếu dựa vào sách giáo khoa, sách bài tập, chuẩn kiến thức kỹ năng và một số tài liệu ôn tập ôn thi tốt nghiệp của những năm trước. Cô Nguyễn Thi Nhung - Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Đối với trường chúng tôi, các môn thi tốt nghiệp được xếp lịch học buổi sáng, bởi đây là khoảng thời gian mà học sinh có thể tập trung cao độ để tiếp thu bài một cách hiệu quả nhất. Ở các môn học khác chúng tôi xếp lịch vào các buổi chiều. Hiện tại mỗi môn thi tốt nghiệp nhà trường tăng cường thêm 2 tiết/tuần. Thời khóa biểu này sẽ được trường duy trì cho đến lúc kết thúc chương trình đại trà. Và để tạo điều kiện cho tất cả các học sinh đều có thể theo học ở những buổi ôn luyện, trường cũng đã thống nhất chỉ thu mỗi tiết học 2.000 đồng/mỗi em”.

Việc ôn luyện các môn thi vào buổi sáng đã mang lại hiệu quả cho học sinh trường THPT Lý Tự Trọng

Việc ôn luyện các môn thi vào buổi sáng đã mang lại hiệu quả cho học sinh trường THPT Lý Tự Trọng

Thầy Ngô Văn Minh - Hiệu trưởng trường THPT Hương Khê cho biết: “Đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 80% học sinh đăng ký học thêm các môn Toán, Văn, Anh văn; khoảng 50% học sinh đăng ký ôn 3 môn còn lại. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước đầu, số lượng học sinh đăng ký ôn thi tốt nghiệp của chúng tôi chưa dừng lại ở đấy. Là huyện miền núi, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn nên chúng tôi cũng đặc biệt cân nhắc vấn đề kinh phí ôn thi. Về tài liệu ôn luyện, chúng tôi chú trọng theo chương trình của sách giáo khoa, ôn tập và phụ đạo bồi đắp những chổ hổng kiến thức cho học sinh...”.

Có một số ý kiến cho rằng, với những môn thi tốt nghiệp THPT như năm nay thì áp lực đối với học sinh có phần nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên không vì thế mà các em chủ quan trong vấn đề ôn tập và đặc biệt cũng không nên lạm dụng quá nhiều tài liệu tham khảo dẫn đến tình trạng rối loạn trong quá trình ôn thi. Cùng với hành trang là kiến thức được các thầy cô bồi đắp trong mỗi giờ giảng, học sinh cũng cần biết tổng hợp kiến thức của các phần, các chương của toàn bộ chương trình lớp 12; biết tự tổ chức thảo luận theo nhóm, trao đổi, tranh luận để hiểu sâu hơn, để tự bồi đắp kiến thức cho mình và điều quan trọng nữa là phải tự tin vào chính bản thân mình để có một tâm thế chủ động và tràn đầy niềm tin khi bước vào phòng thi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast