Thắp sáng truyền thống hiếu học

(Baohatinh.vn) - Về Đức Giang (Vũ Quang), nhắc đến phong trào khuyến học, người dân nơi đây đều tấm tắc khen ngợi hậu duệ dòng họ Lê Doãn đang góp phần thắp sáng ngọn lửa hiếu học của làng gốm Cẩm Trang.

Tiếp nối truyền thống

Từ đường họ đại tôn Lê Doãn tọa lạc trên một gò đồi thoáng mát phía đầu làng Cẩm Trang, sát bờ sông Cửa Rào - xã Đức Giang với lối kiến trúc cổ tinh tế. Đã hơn 135 năm, nhà thờ được hậu duệ tu bổ khang trang, sạch đẹp hơn nhưng vẫn giữ nguyên trạng kiến trúc cổ. Phía trước hương án có 2 câu đối: Ơn tổ tiên lập đền thờ cúng, Quý tử tôn lo nghiệp giáo đường như lời nhắn nhủ thiêng liêng với con cháu muôn đời khắc cốt ghi tâm, chăm lo sự học.

thap sang truyen thong hieu hoc

Con cháu dòng họ Lê Doãn luôn chăm lo việc học.

Ông Lê Doãn Diệp - tộc trưởng họ đại tôn Lê Doãn, Trưởng ban Khuyến học họ Lê, rót cốc nước chè xanh mới nấu, thân mật tiếp chúng tôi bên sảnh từ đường. Ông cho hay: họ Lê Doãn làng Cẩm Trang hiện có 120 hộ với gần 450 nhân khẩu, chủ yếu sống bằng nghề nung gốm, sành sứ. Từ những năm 90 của thế kỷ XX, dòng họ Lê Doãn đã quan tâm đến sự học. Chính sự học đã giúp người họ Lê thành đạt với nghề gốm từ xưa tới nay và từng được tôn vinh là tổ sư đúc gốm Cẩm Trang.

Ông Diệp thường nói với con cháu: “Học là để cứu mình, không học không sao theo kịp thời đại, nhất là trong thời đại kỹ thuật công nghệ cao. Muốn chiếm lĩnh thị trường hay chuyển nghề khác, tất thảy đều phải học, phải học nhiều và phải học giỏi”. Vì vậy, “trụ trì” họ tộc Lê Doãn đã động viên các gia đình và con em trong họ đi học và học giỏi, thi đậu các trường đại học, cao đẳng ngày càng nhiều.

Thắp sáng phong trào

Truyền thống hiếu học được các bậc cao niên, con cháu hậu duệ dòng tộc Lê Doãn phát huy, gìn giữ. Đặc biệt, từ khi có chủ trương của Đảng và Đề án 281 của Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, vài năm gần đây, Ban Khuyến học dòng họ được thành lập dưới sự chỉ đạo của tộc trưởng Lê Doãn Diệp. Từ tộc trưởng đến các vị cao niên và con cháu nhiệt tình hưởng ứng tộc ước, không ngừng nêu cao ý thức học tập cộng đồng và phát huy truyền thống hiếu học của dòng tộc. Ngoài sự gương mẫu của bậc cao niên, các hậu duệ hảo tâm biết khơi dậy phong trào khuyến học, tạo điều kiện cho con em làm giàu trên mảnh đất quê hương cũng như ở nơi xa xứ bằng bàn tay, khối óc, năng lực và trí tuệ.

Đến nay, họ tộc Lê Doãn có 2 tiến sỹ, 12 thạc sỹ, 45 cử nhân đại học hiện đang công tác trong các cơ quan nhà nước trên mọi miền đất nước. Nhờ chăm lo học hỏi và tự bồi đắp trí tuệ nên đời sống của họ tộc Lê Doãn không ngừng phát triển. Năm 2015, thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 0,3%. Con em đến tuổi đều được đến trường, không có hiện tượng bỏ học giữa chừng, không có học sinh lưu ban và hạnh kiểm kém. Năm học 2014-2015, có 15 em đậu đại học và cao đẳng; năm học 2015-2016, có 13 em đạt học sinh giỏi huyện và tỉnh. Để động viên con em phát huy hơn nữa thành tích học tập, hàng năm, Ban Khuyến học dòng họ đã trích quỹ hàng chục triệu đồng để trao thưởng cho học sinh giỏi, đậu đại học. Ngày rằm tháng 7/2015, tộc trưởng cùng với một số con em xa quê thành đạt quyên góp tặng quà 21 em đậu đại học, cao đẳng (mỗi em 500.000 đồng).

Đặc biệt, trong một lần ghé thăm từ đường họ tộc Lê Doãn, chúng tôi may mắn được gặp cụ Lê Doãn Giặng (94 tuổi) là cố vấn danh dự của Ban Khuyến học dòng họ. Nhân rằm tháng giêng năm nay, cụ ủng hộ tiền triệu để làm gương cho con cháu và động viên con em xa quê tự nguyện đóng góp quỹ khuyến học 30 triệu đồng. Theo cụ Giặng, hoạt động này được duy trì từ nhiều năm nay và vào lễ tế tổ rằm tháng 7 tới, nguồn quỹ lại được tăng lên. Theo đó, việc chi tiêu quỹ khuyến học của họ đã được ghi thành tộc ước, có sổ vàng ghi danh những người hảo tâm, học sinh học giỏi để con cháu noi gương học tập.

Hoạt động khuyến học, khuyến tài ở dòng họ Lê Doãn có ý nghĩa sâu sắc trong việc khích lệ và khơi dậy truyền thống hiếu học của con cháu. Vừa qua, tại đại hội biểu dương gia đình, dòng họ hiếu học, khu dân cư khuyến học tiêu biểu của huyện Vũ Quang, dòng họ Lê Doãn được công nhận là dòng họ hiếu học tiêu biểu; được nhận bằng khen của tỉnh và đề nghị Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen về thành tích khuyến học, khuyến tài.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast