Thí sinh Hà Tĩnh đánh giá về môn thi đầu tiên: “Đề Văn hay, vừa sức và không quá bất ngờ”

(Baohatinh.vn) - Sau 120 phút làm bài, trưa nay (9/8), hơn 15.000 thí sinh ở Hà Tĩnh đã kết thúc môn thi đầu tiên - môn Ngữ văn.

Thí sinh Hà Tĩnh đánh giá về môn thi đầu tiên: “Đề Văn hay, vừa sức và không quá bất ngờ”

Sáng nay, hơn 15 ngàn thí sinh Hà Tĩnh đã hoàn thành môn thi đầu tiên. Ảnh chụp tại điểm thi THPT Kỳ Anh.

Theo nhận xét của nhiều thí sinh, đề thi Ngữ văn khá hay, có tính phân hóa cao, vừa đảm bảo các yêu cầu về xét tốt nghiệp THPT, vừa đáp ứng yêu cầu làm cơ sở tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Thí sinh Hà Tĩnh đánh giá về môn thi đầu tiên: “Đề Văn hay, vừa sức và không quá bất ngờ”

507 thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà) đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn trong tâm trạng phấn khởi.

Về cấu trúc đề thi năm nay cơ bản giữ nguyên như năm trước, nội dung bám sát đề minh họa mà Bộ GD&ĐT đã công bố trước đó gồm 2 phần: phần đọc - hiểu gồm 4 câu hỏi có độ khó tăng dần theo mức độ: nhận biết - thông hiểu - vận dụng thấp và vận dụng cao;

Phần làm văn vẫn là câu nghị luận xã hội yêu cầu viết một đoạn văn 200 từ bàn về sự cần thiết phải trân trọng cuộc sống mỗi ngày và 1 câu nghị luận văn học phân tích “tư tưởng Đất nước của Nhân dân” trong một đoạn trích của tác phẩm Đất nước - trường ca Mặt đường và khát vọng", tác giả Nguyễn Khoa Điềm.

Thí sinh Hà Tĩnh đánh giá về môn thi đầu tiên: “Đề Văn hay, vừa sức và không quá bất ngờ”

Thí sinh tại điểm thi THPT Vũ Quang trao đổi kết quả làm bài thi môn Ngữ văn.

Nhiều thí sinh cho rằng, đề thi năm nay có sự liên kết ở phần đọc hiểu và nghị luận xã hội, mang đến thông điệp cho giới trẻ, đó là trân trọng cuộc sống mỗi ngày. Đây là vấn đề không mới song thiết thực và có ý nghĩa quan trọng với học sinh.

Câu hỏi mở, giúp thí sinh phát huy được tư duy để nói lên quan điểm cuộc sống của chính bản thân mình.

Ở phần nghị luận văn học nói về tư tưởng “Đất nước của nhân dân” được trích đoạn trong bài “Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm, tuy ngữ liệu khá dài nhưng theo nhiều thí sinh, đây là một đề thi hay và ý nghĩa.

Điểm khó của bài nghị luận này còn đề cập đến một thông điệp tư tưởng quan trọng bao trùm không chỉ trong đoạn trích mà còn là tư tưởng chi phối toàn bộ giai đoạn văn học 1945-1975.

Một số thí sinh cho rằng: Tình đoàn kết của Nhân dân là cái gốc của đất nước, đất nước của Nhân dân cũng là đất nước được làm nên từ truyền thống dựng nước, giữ nước hào hùng của biết bao thế hệ tiếp nối.

Với đề thi này, thí sinh cũng có thể dẫn chứng nhiều ngữ liệu, tư liệu thực tế từ cuộc chiến chống dịch Covid-19 mà đất nước và Nhân dân đang đồng lòng đồng sức để đi đến chiến thắng.

Về phổ điểm, với đề thi năm nay theo dự đoán của nhiều giáo viên, thí sinh, học sinh trung bình không khó để đạt mức điểm 5 - 6; học sinh khá đạt 7 - 8. Dù đề thi không bất ngờ và vừa tầm, nhưng độ phân hóa rõ ràng nên để đạt điểm cao đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức lý luận, có sự hiểu biết sâu về tác giả, tác phẩm.

Chiều nay, bắt đầu từ 14h30, các thí sinh tiếp tục làm bài thi môn Toán trong thời gian 90 phút. Công tác phòng chống dịch bệnh tại các điểm thi tiếp tục được siết chặt; các thí sinh được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào phòng thi.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast