Thi tốt nghiệp 4 môn: Trò vui, thầy phấn khởi!

(Baohatinh.vn) - Những ngày cuối tháng 2/2014, Bộ GD&ĐT đã công bố một số nội dung về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013-2014.

Theo đó, số môn thi giảm từ 6 môn xuống còn 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, 2 môn tự chọn trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử và Ngoại ngữ. Kết quả thi tốt nghiệp sẽ được tính 50% qua bài thi, 50% còn lại là kết quả học tập, rèn luyện của học sinh (HS) tại các nhà trường trong năm học lớp 12. Những quy định mới của Bộ GD&ĐT đã thực sự mang lại niềm vui cho HS và các thầy, cô giáo, đồng thời cũng là một trong những bước tiến trong việc thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Giảm môn thi tốt nghiệp không chỉ tiết kiệm được chi phí trong thi cử mà còn giảm áp lực cho học sinh và giáo viên. Ảnh: P.V.
Giảm môn thi tốt nghiệp không chỉ tiết kiệm được chi phí trong thi cử mà còn giảm áp lực cho học sinh và giáo viên. Ảnh: P.V.

Khi thông tin về giảm môn thi tốt nghiệp xuống còn 4 môn đã thành hiện thực, chúng tôi cảm nhận sự phấn khởi rõ rệt trên từng khuôn mặt của các HS lớp 12. Em Nguyễn Thị Vinh Hà - HS Trường THPT Cẩm Xuyên cho biết: “Ban đầu mới chỉ là dự thảo, chúng em cũng rất hồi hộp và lo lắng. Thế nhưng, từ khi có quyết định chính thức, chúng em rất vui mừng. Giảm môn thi tốt nghiệp không chỉ giảm áp lực mà còn giúp chúng em có thêm thời gian ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi đại học sắp tới”.

Em Trần Xuân Đức – Trường THPT Thành Sen (TP Hà Tĩnh) cũng chia sẻ: “Chưa bao giờ em thấy thoải mái, nhẹ nhõm như lúc này, bởi dường như chúng em đã cất được gánh nặng về áp lực thi tốt nghiệp. Bọn em học khối C nên hầu như đều chọn 2 môn Địa lý và Lịch sử. Những môn đó vừa hợp với năng lực, sở trường, lại vừa là những môn thi đại học nên chúng em không còn cảm giác phải chạy đua nước rút”.

Không chỉ HS vui mừng mà phương án này cũng nhận được sự tán đồng của các thầy, cô giáo. Thầy Trần Thái Toàn – Phó hiệu trưởng Trường THPT Thành Sen cho biết: “Khi được biết phương án thi tốt nghiệp của Bộ GD&ĐT, không chỉ HS lớp 12 mà chúng tôi cũng rất mừng. Bởi các môn tự chọn đều nằm trong khối thi HS hướng đến trong kỳ thi đại học, cao đẳng và các em đã có sự chuẩn bị khá kỹ. Còn những HS không có dự định thi đại học, cao đẳng thì cũng rất lạc quan, vì ít nhất các em cũng chọn được cho mình một số môn thi được xem là “sở trường”. Như vậy, thi 4 môn sẽ giảm được áp lực tâm lý, các em có nhiều thời gian hơn để ôn thi. Và chúng tôi tin tưởng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ cao hơn năm trước”.

Trên thực tế, tất cả các trường đều có sự chủ động trong việc phân bố lịch học, thời khóa biểu, đội ngũ giáo viên ngay từ đầu mỗi năm học để đảm bảo thời gian cho HS hoàn tất các môn học theo đúng chương trình của Bộ, vừa dành thời gian để bổ sung kiến thức chuẩn bị cho 2 kỳ thi quan trọng sắp tới. Nhưng những thay đổi mang tính đột phá trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay của Bộ GD&ĐT đã khiến không ít giáo viên và HS thở phào nhẹ nhõm.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Minh Khai (Đức Thọ) Lê Thị Minh Phượng cho biết: “Tôi rất đồng tình với phương án của Bộ GD&ĐT. Với 4 môn thi cũng có thể đánh giá được khả năng toàn diện của HS. Đặc biệt, Văn và Toán là 2 môn công cụ tiêu biểu cho khối chuyên môn: tự nhiên và xã hội; 2 môn còn lại là để phát huy năng lực, sở trường của HS. Việc giảm môn thi tốt nghiệp không chỉ tiết kiệm được chi phí trong thi cử mà quan trọng hơn là giảm áp lực cho HS và cả một số giáo viên nữa”.

Vào mỗi mùa thi, không chỉ có HS, phụ huynh mà gần như toàn xã hội “đi thi”. Hai kỳ thi liên tiếp nhau tiêu tốn không ít công sức, tiền bạc của Nhà nước và nhân dân. Vì thế, việc đơn giản hóa kỳ thi tốt nghiệp thực sự là một quyết định hợp lòng dân và cũng thể hiện sự nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý từ các lực lượng xã hội của Bộ GD&ĐT.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast