Thị xã Kỳ Anh thiếu giáo viên trầm trọng trước thềm năm học mới

(Baohatinh.vn) - Số học sinh, số lớp học tiếp tục tăng lên trong khi số lượng giáo viên không được bổ sung tương ứng đã khiến cho thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thiếu hụt giáo viên (GV) trầm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai các nhiệm vụ dạy và học của các trường trong năm học mới 2017 - 2018.

Thiếu hụt cả 3 cấp

Là trường nằm trong đề án xây dựng trường trọng điểm của thị xã nhưng Tiểu học Kỳ Phương vẫn rơi vào tình trạng thiếu GV đứng lớp. Theo đó, năm học 2017 - 2018, Kỳ Phương có hơn 600 học sinh được chia thành 20 lớp. Tuy nhiên, hiện nay, số GV văn hóa đứng lớp chỉ mới 17 người, thiếu 3 GV.

thi xa ky anh thieu giao vien tram trong truoc them nam hoc moi

Ở bậc tiểu học, nếu theo thông báo của Sở Nội vụ thì hiện thị xã còn thiếu 59 người

Thầy Trương Công Sơn - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Nếu theo quy định của Sở GD&ĐT, tỉ lệ GV đứng lớp phải đạt 1,42 người thì trường còn thiếu 6 người, còn theo quy định của Bộ GD&ĐT về việc đảm bảo tỉ lệ GV dạy học 2 buổi/ngày thì trường còn thiếu 8 GV. Từ nay đến ngày khai giảng, nếu không thuê được GV làm việc ngắn hạn thì nhà trường sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc bố trí GV đứng lớp.

Cũng rơi vào tình cảnh tương tự là Trường Tiểu học Kỳ Long. Theo thầy Lê Minh Châu - Hiệu trưởng nhà trường thì năm học 2017-2018, trường có 19 lớp nhưng hiện nay chỉ có 16 GV văn hóa đứng lớp. Để đảm bảo kế hoạch dạy và học, trường đã phải thuê 3 GV dạy ngắn hạn về đứng lớp, nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời.

Thầy Nguyễn Hữu Sum - Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Kỳ Anh:

So với các địa phương trong tỉnh, thị xã Kỳ Anh hiện là địa phương thiếu hụt GV trầm trọng nhất. Đối với bậc tiểu học, theo quy định của tỉnh về tỉ lệ GV đứng lớp là 1,42 thì tại thị xã chỉ mới đạt 1,16, còn thiếu 72 GV. Còn theo Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT thì địa phương thiếu 92 GV.

Đối với bậc THCS, hiện nay, thị xã còn thiếu 24 GV ở các bộ môn Sinh, Hóa, Ngoại ngữ, Toán, Lý; riêng Sinh, Hóa thiếu 10 GV. Ở bậc mầm non, tỉ lệ GV trên lớp chỉ đạt 1,39 người/lớp, trong khi theo tỉ lệ của tỉnh là 1,79 người/lớp.

Cần có giải pháp lâu dài

Trước tình trạng thiếu hụt GV trầm trọng, để đáp ứng nhu cầu dạy và học trong năm học mới, TX Kỳ Anh đã có nhiều văn bản xin tỉnh chủ trương tuyển dụng bổ sung GV nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi đáp.

thi xa ky anh thieu giao vien tram trong truoc them nam hoc moi

Việc thiếu hụt giáo viên nghiêm trọng đang ảnh hưởng lớn đến kế hoạch dạy học của thị xã Kỳ Anh

Ông Phan Duy Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết: Trước khi bước vào năm học mới, UBND thị xã đã chỉ đạo ngành giáo dục rà soát đội ngũ cán bộ, GV trên địa bàn. Trên cơ sở đó để có sự điều chuyển, phân công phù hợp nhằm hạn chế tình trạng thiếu hụt GV nghiêm trọng. Mặt khác, để đảm bảo số lượng GV đứng lớp trong bối cảnh tỉnh chưa có chủ trương tuyển bổ sung GV thì UBND thị xã đã phải cho các trường thuê GV dạy tạm thời, ngắn hạn. Thị xã sẽ hỗ trợ một phần ngân sách để các trường chi trả kinh phí, nhằm đảm bảo tối tiểu nhu cầu dạy và học cho các trường.

Tuy nhiên, theo thầy Trương Công Sơn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kỳ Phương thì việc thuê GV dạy tạm thời cũng không hề dễ dàng do quy trình thực hiện phức tạp, công việc tạm thời, chế độ lại thấp. Việc thiếu hụt GV nghiêm trọng đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch dạy và học vào đầu năm học mới. Trong bối cảnh nguồn ngân sách của thị xã hết sức eo hẹp thì việc thuê GV dạy tạm thời chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast