Thủ khoa Đại học Ngoại thương và niềm đam mê Tiếng Pháp

Tiếp nối truyền thống của miền “đất học Hồng Lam”, cô học trò của trường THPT chuyên Hà Tĩnh – Hà Thị Hoàng Quỳnh đã xuất sắc trở thành thủ khoa của Trường Đại học Ngoại Thương. Em cũng chính là cô bé mang về giải nhất quốc gia môn Tiếng Pháp năm 2012.

Thủ khoa Đại học Ngoại thương Hoàng Quỳnh
Thủ khoa Đại học Ngoại thương Hoàng Quỳnh

Ấn tượng ban đầu về cô thủ khoa trường đại học ngoại thương là một cô bé xinh xắn, khiêm tốn và giản dị. Vóc dáng nhỏ nhắn, khiêm tốn của Hoàng Quỳnh đối nghịch với bảng thành tích treo kín tường nhà của em. 12 năm liền, Hoàng Quỳnh là học sinh giỏi toàn diện, học sinh giỏi cấp tỉnh. Đặc biệt, năm học lớp 11 em đạt giải ba Quốc gia môn tiếng Pháp, năm học lớp 12 em đạt giải nhất Quốc gia môn Tiếng Pháp. Đây cũng chính là giải nhất quốc gia môn Tiếng Pháp đầu tiên của Hà Tĩnh.

Từ nhỏ, Hoàng Quỳnh đã sớm bộc lộ sự thông minh và niềm say mê học tập của mình. Suốt những năm học tiểu học và THCS, em luôn là một học sinh xuất sắc. Nói về thành quả ngày hôm nay, Hoàng Quỳnh chia sẻ: “Bước ngoặt lớn nhất với em và cũng làm nên thành công của em bây giờ chính là lúc em trượt kỳ thi tuyển vào lớp Tiếng Anh – Trường THPT chuyên Hà Tĩnh. Lúc đó em nhập học lớp Pháp theo ý nguyện của bố mẹ. Ban đầu em không hứng thú với môn Tiếng Pháp nhưng học rồi em say mê lúc nào không biết.”

Từ đam mê, Quỳnh đặt ra cho mình quyết tâm và hành động. Lên lớp chăm chú nghe giảng bài để có thể hiểu bài ngay tại lớp. Em học mọi lúc, mọi nơi có thể để nhớ lâu, đặc biệt là những từ mới. Ngoài ra, việc rèn luyện các kỹ năng như nghe và nói cũng rất được em chú trọng. Em thường xuyên nghe và đọc các tài liệu của các giảng viên nước ngoài biên soạn. Khi được chúng tôi hỏi về bí quyết giúp em học giỏi môn Tiếng Pháp, Quỳnh khiêm tốn: “Là do chăm chỉ thôi chị ạ!”.

Nhận xét về cô học trò xuất sắc của mình, thầy giáo chủ nhiệm Nguyễn Công Điền, đồng thời cũng là người dìu dắt em trong môn Tiếng Pháp nói: “Hoàng Quỳnh thông minh và có tính tự lập cao. Nếu đã xác định được mục tiêu thì Quỳnh luôn quyết tâm phấn đấu đến cùng. Kết quả này xứng đáng với sự nỗ lực của Quỳnh”. Năm nay cũng là một năm học thành công của lớp 12 Pháp do thầy Điền chủ nhiệm, 23 học sinh đều đỗ đại học ở những trường top đầu, trong đó có 18 em đỗ vào trường Đại học Ngoại thương.

Việc tham gia đội tuyển dự thi học sinh giỏi Quốc gia khiến cho thời gian dành cho việc ôn luyện đại học không được nhiều lắm, Hoàng Quỳnh đã cố gắng sắp xếp thời gian sao cho phù hợp cho từng giai đoạn. Lúc ôn tập cho kì thi học sinh giỏi quốc gia thì em tập trung vào ôn môn Tiếng Pháp, đến khi ôn tập cho việc thi đại học thì Quỳnh lại phân bổ thời gian đồng đều và lên kế hoạch hợp lý cho tất cả các môn. Ngoài ra để tăng hiệu quả thì Quỳnh đã bám sát chương trình của sách giáo khoa, kết hợp luyện đề của các năm trước và thử sức ở các kì thi thử nữa. Với một thời gian biểu học tập khoa học và hiệu quả, dàn đều cho cả ba môn, đặc biệt là Toán và Văn, kết quả mà em đạt được trong kỳ thi tuyển sinh Đại học vừa rồi quả là điều đáng tự hào với tổng điểm 28 (đã quy tròn). Trong đó: Toán 10, Tiếng Pháp 9,75, Văn 8.

Không chỉ học giỏi, ở trường Hoàng Quỳnh còn là lớp trưởng tham gia nhiệt tình mọi công việc của lớp, mọi hoạt động của nhà trường, được thầy yêu bạn mến. Nói về cô bạn thân của mình, Trang Nhi – bạn cùng lớp Hoàng Quỳnh cho biết: “Quỳnh là một lớp trưởng thông minh, giản dị, khiêm tốn và hay giúp đỡ bạn bè”.

Chia sẻ về ước mơ cũng như mục tiêu tiếp theo của mình, Quỳnh cho hay: “Trước hết, em vẫn sẽ tiếp tục cố gắng để khi vào trường có thể giành học bổng đi du học ở Pháp. Và sau này, em muốn mình sẽ học tập thật giỏi, trở thành giảng viên ngoại ngữ của trường Đại học”. Chia tay “cô bé hạt tiêu” học giỏi, chúc cho mọi ước mơ của em sẽ trở thành hiện thực.

Video-Clip:

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast