Thủ khoa Đại học Y Hà Nội: Nhà nghèo nuôi chí lớn

Xóm 7, xã Đức Thịnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) những ngày này xôn xao một niềm vui chung khi tin em Đậu Thị Thu con gái thứ của ông Đậu Xuân Hiền và bà Bùi Thị Thược – chủ lò kẹo cu đơ Nguyệt Thu - vừa đậu thủ khoa ĐH Y Hà Nội vừa đậu á khoa ĐH Dược Hà Nội loan đi khắp làng trên xóm dưới…

Không chỉ tạo ấn tượng với người đối diện bởi thành tích học tập xuất sắc, Đậu Thị Thu còn để lại những tình cảm tốt đẹp trong lòng mọi người bởi khuôn mặt ngời sáng với vầng trán thanh thoát, đặc biệt là cách nói chuyện nhỏ nhẹ, khiêm tốn…

Đậu Thị Thu cùng gia đình nhận quà của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình
Đậu Thị Thu cùng gia đình nhận quà của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình

Ngay sau khi biết kết qua thi đại học, căn nhà nhỏ của gia đình Thu không lúc nào vắng khách. Không chị họ hàng, cô bác mà cả bà con chòm xóm, thầy cô, bạn bè của Thu đều đến để chia vui.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình khi đến tặng quà cho em cũng chia sẻ: “Sáng nay, sau khi nghe tin trên Radio là tôi quyết định đến chúc mừng cháu ngay”.

Niềm tự hào về Thu giờ không còn là của riêng gia đình em nữa. Có mặt tại nhà người học sinh xuất sắc của mình, thầy giáo Nguyễn Đình Vị - Giáo viên chủ nhiệm đồng thời giáo viên dạy Hóa ba năm liền của Thu cho biết: “em Thu không chỉ thông minh, ngoan ngoãn mà còn rất chăm chỉ và có phương pháp học sáng tạo, khoa học. Hầu như các bài học đều được em tiếp thu ngay tại lớp và thời gian học ở nhà chủ yếu là chuyên sâu hơn. Với những thành tích đã đạt được, Đậu Thị Thu là niềm tự hào của gia đình, của địa phương và của trường THPT Hồng Lĩnh".

Đậu Thị Thu bên góc học tập đơn sơ của mình...
Đậu Thị Thu bên góc học tập đơn sơ của mình...

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo nhưng cả 3 chị em Thu đều được bố mẹ tạo điều kiện hết mức để học hành. Bà Bùi Thị Thược – mẹ em Thu cho biết: “Gia đình tôi chỉ có hai sào ruộng và làm thêm bằng nghề nấu kẹo cu đơ. Nhãn hiệu của lò kẹo nhà tôi đặt theo tên 2 đứa con gái Nguyệt và Thu. May mắn là thu nhập từ nghề nấu kẹo cũng đủ cho chúng tôi trang trải cuộc sống. Cháu Nguyệt đang học năm thứ 3 đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội, giờ thêm cháu Thu nữa chắc sẽ vất vả hơn nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết mức lo cho con cái”.

Do hoàn cảnh gia đình nên Đậu Thị Thu không có nhiều điều kiện để học tập như bạn bè cùng trang lứa, góc học tập của em rất đơn sơ, sách tham khảo không nhiều và chưa có máy vi tính như nhiều bạn khác… Tuy vậy, phương pháp học khoa học cùng trí thông minh đã giúp em có kết quả học tập vượt trội.

...và rạng ngời hạnh phúc trong sự chia sẻ của mọi người
...và rạng ngời hạnh phúc trong sự chia sẻ của mọi người

Chính vì muốn thoát khỏi cảnh nghèo và muốn cha mẹ bớt khổ mà từ nhỏ Thu đã nuôi chí lớn. 12 năm liền, Đậu Thị Thu luôn là học sinh giỏi. Lớp 2 và 5 em là học sinh giỏi tỉnh cả hai môn Văn và Toán. Lớp 9, em đạt giải 3 học sinh giỏi Hóa, giải nhì Toán cấp tỉnh. Lên cấp 3, kết quả đó tiếp tục được phát huy, cả 3 năm lớp 10, 11 và 12 em đều liên tục giành giải nhất, giải nhì tỉnh môn Toán và Hóa. Đặc biệt, năm học vừa qua, Thu còn đoạt giải nhì môn Hóa trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia. Kết quả kỳ thi đại học vừa rồi không chỉ phản ánh khả năng học tập của Thu mà còn hiện thực hóa giấc mơ trở thành bác sỹ của cô học trò nhỏ.

Chia sẻ bí quyết đạt được điểm cao trong các kỳ thi, Thu cho biết: “Ngoài việc chuẩn bị nền tảng kiến thức vững vàng thì em còn chú ý cách làm bài thi. Em thường chọn câu dễ làm trước đồng thời chia thời gian làm hợp lý giữa các câu…”

Chúng tôi rời căn nhà nhỏ của gia đình trong xôn xao niềm vui của bà con chòm xóm. Vậy là cô học trò nhỏ đã có thể bắt đầu ước mơ trở thành bác sỹ chữa bệnh cho dân nghèo. Cầu chúc em sẽ học thành tài, góp sức mình xây dựng quê hương, đất nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast