Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo nói về việc chấm thi tại các cụm

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, quy trình chấm thi được tổ chức nghiêm ngặt ở cả cụm thi do Sở chủ trì và cụm thi do trường đại học chủ trì.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo nói về việc chấm thi tại các cụm ảnh 1
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển trả lời phóng viên VOV

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đã kết thúc, theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn ở các cụm thi. Hiện nay, 99 cụm thi trên cả nước đã bắt đầu triển khai chấm thi, để kịp hoàn thành theo đúng tiến độ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng khẳng định, quy trình chấm thi được tổ chức nghiêm ngặt ở cả cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì và cụm thi do trường đại học chủ trì, kết quả chấm thi phản ánh đúng trình độ của thí sinh.

Phóng viên phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển về nội dung này:

PV: Thưa Thứ trưởng, trong kỳ thi này, số lượng bài thi ở các cụm do các trường đại học chủ trì rất lớn, trong khi đó thời thời gian chấm lại ngắn, nhiều trường không đủ giáo viên các môn. Để đảm bảo công tác chấm thi đúng tiến độ, công bằng giữa các cụm thi, Bộ sẽ hướng dẫn và tiến hành thanh tra việc chấm thi như thế nào?

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Bộ đã có hướng dẫn chấm thi cụ thể đối với từng bộ môn và mang tính phù hợp với đặc trưng của từng bộ môn. Để đảm bảo chấm chính xác khả năng làm bài của học sinh, đánh giá được sự sáng tạo, ý kiến riêng của từng học sinh khi làm thi nhất là các đề thi của các môn xã hội, chúng ta có quá trình học tập biểu điểm.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo nói về việc chấm thi tại các cụm ảnh 2

Trong chấm thi, ngoài việc đảm bảo hai phòng chấm độc lập giữa hai giám khảo, còn có tổ chấm thanh tra phục vụ một cách kịp thời hàng ngày cho lãnh đạo hội đồng chấm, để có thể khắc phục những vấn đề phát sinh. Công tác thanh tra cùng thực hiện trong quá trình đó, để đảm bảo việc thực hiện quy chế thi đúng và việc vận dụng khi hướng dẫn chấm cho đúng.

Về thời gian chấm thi sẽ tương tự như mọi năm. Nhiều trường đại học còn đăng ký là có thể chấm, cung cấp những kết quả thi sớm trước ngày 20/7. Hiện nay công tác chấm thi cũng đã bắt đầu được thực hiện. Một số hội đồng đã bắt đầu làm phách và khi có hướng dẫn chấm là sẽ tổ chức chấm.

PV: Thưa Thứ trưởng, dù chưa chấm bài thi, nhưng dư luận xã hội đều đánh giá là đề thi năm nay có tính phân loại rõ ràng giữa học sinh trung bình và khá, giỏi. Tuy nhiên, giữa học sinh khá và giỏi thì chưa phân loại rõ ràng lắm, nên nhiều trường đại học lo ngại sẽ khó tuyển sinh vì có thí sinh đạt mức điểm khá tương đối nhiều. Xin Thứ trưởng cho biết ý kiến của Bộ về vấn đề này?

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Chúng ta biết rằng, nếu có nhiều học sinh khá và ít học sinh giỏi là chuyện bình thường. Theo quy luật chung, trung bình nhiều nhất, rồi đến khá, giỏi thì ít hơn.

Đấy là phân phối chung trong tất cả các hiện tượng quá trình của xã hội chứ không riêng gì phân loại thí sinh. Các trường đại học có mức điểm khác nhau, từ trước đến nay vẫn thế, có những trường lấy điểm rất cao, có những trường lấy điểm kha khá, có những trường lấy điểm trung bình.

Cho nên việc phân loại như thế đã đảm bảo được mục đích là vừa xét tốt nghiệp, mà vừa phục vụ cho tuyển sinh.

PV: Đến thời điểm này, một số người vẫn còn nghi ngờ về chất lượng trông thi ở hai cụm thi, là cụm thi quốc gia và cụm thi địa phương. Vậy qua quá trình thanh tra, Thứ trưởng thấy chất lượng giữa hai cụm thi này có gì khác không?

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Từ khi chuẩn bị thi, rồi trong quá trình tổ chức thi, đi kiểm tra thanh tra nắm được thì nói chung hai cụm thi này đều được thực hiện nghiêm túc như nhau.

Bởi vì, chúng ta có cùng quy chế, cùng đề thi và cùng cách thức tổ chức thực hiện.

PV: Kỳ thi THPT quốc gia lần đầu tiên được tổ chức đã kết thúc. Vậy năm sau, Bộ Giáo dục và Đào tạo có thay đổi gì thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Sự thay đổi lớn nhất, cơ bản nhất, trong kỳ thi năm nay chúng ta đã làm được. Thí sinh đã quen ngay với cách thức này. Cũng do là chúng ta đã có những bước chuẩn bị chu đáo từ việc đổi mới dạy học, từ việc đổi mới kiểm tra đánh giá, từ việc qua ma trận đề thi, có đề thi minh họa; việc học sinh thi tại cụm, rồi có môn thi tự chọn cũng đã được chuẩn bị từ năm trước.

Năm nay, chúng ta tiếp tục thực hiện và những đổi mới đó đã làm được thì việc sang năm thí sinh thi như thế nào thì chủ động hơn nhiều. Tôi hy vọng là sẽ có kết quả tốt hơn.

PV: Xin cảm ơn Thứ trưởng./.

Theo Thu Hiền/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast