Thư viện tiên tiến góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(Baohatinh.vn) - Với nguồn kinh phí huy động gần 30 tỷ đồng trong 2 năm học 2014-2015 và 2015-2016, ngành Giáo dục Thạch Hà đã chỉ đạo xây dựng thành công 27 thư viện tiên tiến, 1 thư viện xuất sắc và 3 thư viện đạt chuẩn tại 31 trường tiểu học. Đây là hoạt động thiết thực góp phần xây dựng trường học thân thiện, nâng cao chất lượng giáo dục bậc tiểu học.

Các hoạt động tại thư viện Trường Tiểu học Thạch Đài luôn thu hút đông học sinh tham gia.

Các hoạt động tại thư viện Trường Tiểu học Thạch Đài luôn thu hút đông học sinh tham gia.

Cô Nguyễn Thanh Nga - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà cho biết: “Thư viện trường học được xem là trung tâm sinh hoạt văn hóa, nơi tuyên truyền, phổ biến kiến thức và lôi cuốn học sinh (HS) tham gia các hoạt động sáng tạo. Thư viện góp phần không nhỏ trong việc nâng cao năng lực giảng dạy của giáo viên và mở rộng kiến thức, xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu của HS. Đây cũng chính là lý do để chúng tôi mạnh dạn chỉ đạo và nhân rộng mô hình thư viện tiên tiến ở bậc tiểu học”.

Ngay từ đầu mỗi năm học, Phòng GD&ĐT Thạch Hà đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, GV, nhân viên về tầm quan trọng của thư viện trong việc rèn luyện thói quen đọc sách, từng bước nâng cao văn hóa đọc cho cán bộ, giáo viên, HS; góp phần đổi mới nội dung, hình thức tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Công tác tuyên truyền được các trường cụ thể hóa bằng những việc làm như: huy động nguồn lực, đầu tư kinh phí xây dựng thư viện thân thiện, hấp dẫn, trang trí khoa học, bắt mắt, số lượng đầu sách nhiều, phù hợp với HS tiểu học…

4 thư viện đầu tiên tại các trường tiểu học: thị trấn, Thạch Khê, Thạch Tân và Phù Việt được hoàn thành vào mùa hè năm 2104 đã tạo ra phong trào xây dựng thư viện tiên tiến trong các trường còn lại. Đến nay, 31/31 trường tiểu học trên địa bàn đã xây dựng được thư viện đạt chuẩn (trong đó, có 27 thư viện tiên tiến, 1 thư viện xuất sắc). Thầy Hồ Thái Thương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Lạc cho biết: “Là một xã nghèo, đời sống người dân còn khó khăn nên ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, việc xây dựng thư viện cũng được chúng tôi lập kế hoạch cụ thể. Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, đặc biệt là tấm lòng của phụ huynh, trường đã xây dựng được thư viện với không gian xanh, thoáng mát và thân thiện, gần 400 đầu sách, tạp chí, có kết nối internet, máy chiếu… thư viện trường thực sự là địa chỉ hấp dẫn HS”.

Không chỉ dừng lại ở hoạt động đọc sách, dưới sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT, các trường tiểu học đã tổ chức nhiều hoạt động như: thi kể chuyện theo sách, theo chủ đề (về mẹ, cô giáo, Bác Hồ, trường học, tình bạn, gia đình…); vẽ tranh về nhân vật yêu thích qua câu chuyện đã đọc; viết lại cảm xúc của bản thân khi đọc xong câu chuyện; viết tiếp lời kết cho câu chuyện theo suy nghĩ của mình; sáng tác chuyện… góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”.

Em Phương Vy - HS Trường Tiểu học Thạch Vĩnh chia sẻ: “Không gian thư viện xanh còn mang lại cho chúng em những giờ phút vui chơi khó quên. Nhiều hoạt động ngoại khóa ý nghĩa, hấp dẫn được tổ chức như: Nắng sân trường, Em yêu biển đảo Việt Nam, giao lưu tình thầy trò, đêm hội trăng rằm… đưa lại cho chúng em cảm giác mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast