Tiếp sức cho em đến trường

Năm học mới lại đến, trẻ em khắp mọi miền quê lại được cắp sách đến trường. Nhưng đằng sau niềm vui của ngày tựu trường, nhiều bậc phụ huynh, giáo viên, học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn lại phải đối mặt với những lo toan, trăn trở mới. Để phần nào chia sẻ khó khăn cho các đối tượng và tiếp sức cho HS nghèo vượt khó đến trường, các tổ chức đoàn thể, các nhà hảo tâm đã có nhiều nghĩa cử cao đẹp trong khuyến học, khuyến tài.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và các nhà tài trợ trao xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó ở Đức Thọ.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và các nhà tài trợ trao xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó ở Đức Thọ.

Cũng như nhiều bạn khác, sau khi thực hiện chủ trương sáp nhập trường học, em Trần Thị Thu Hà (xã Đức Châu), HS lớp 8B Trường THCS Lê Hồng Phong (Đức Thọ) phải đi học xa khoảng 10 km.

Bố bị bệnh tim trên 10 năm, mẹ sức khỏe yếu, gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã, không có đất sản xuất, quanh năm suốt tháng bố mẹ phải đi cày thuê, cuốc mướn để nuôi con ăn học. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên trước đây, em phải thường xuyên đi bộ đến trường hoặc xin bạn đi nhờ xe.

Và rồi niềm vui đã đến với cô học trò nhiều năm liền đạt danh hiệu HS giỏi huyện này nhân dịp đón năm học mới, LĐLĐ tỉnh, Quỹ Tấm lòng vàng lao động và nhà tài trợ là Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn đã tặng em 1 xe đạp trị giá 2 triệu đồng. Trong ngày nhận quà, Hà không khỏi bồi hồi xúc động và nguyện hứa sẽ tiếp tục cố gắng rèn luyện, phấn đấu để trở thành con ngoan, trò giỏi.

Giờ đây, chiếc xe đạp không chỉ là một món quà ý nghĩa mà còn là một tài sản có giá trị, một phương tiện để cô học trò nghèo tiếp tục hành trình đến với chân trời tri thức.

Để tiếp sức cho những HS như Hà đến trường, tổ chức công đoàn đã tiến hành khâu nối, vận động các nhà tài trợ, trao 20 chiếc xe đạp khác cho HS nghèo ở Đức Thọ, Hương Sơn và Kỳ Anh. Ngoài ra, HS khó khăn vùng tái định cư Kỳ Lợi (Kỳ Anh) và các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Hương Khê đã nhận được 5.000 quyển vở trong dịp khai giảng.

Với tinh thần, trách nhiệm và tâm huyết của những người làm công tác khuyến học, khuyến tài, Hội Khuyến học tỉnh cũng đang tích cực vào cuộc để kêu gọi, giúp đỡ, quyên góp và tặng học bổng cho các đối tượng. Những ngày này, các cấp hội luôn sát cánh với nhà tài trợ, bám sát cơ sở, làm hết trách nhiệm của mình để nhiều HS, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà.

Ngoài tham gia trao tặng với hàng chục đoàn tài trợ, Hội còn thực hiện các hoạt động khen thưởng, động viên được trích từ nguồn quỹ khuyến học tỉnh khắp các địa phương, đơn vị. Đến nay, 59 em thi đại học đạt 27 điểm trở lên, các em đạt HS giỏi từ tỉnh đến quốc tế, 532 HS và giáo viên có hoàn cảnh khó khăn trên toàn tỉnh cơ bản đã nhận được quà của Hội với tổng số tiền lên tới 630 triệu đồng.

Ngoài ra, qua nhiều “kênh” khác nhau, trong những ngày đầu năm học mới, nhiều tổ chức, cá nhân có tấm lòng thơm thảo đã tìm về với đất học Hồng Lam để thực hiện các nghĩa cử cao đẹp, tiêu biểu như: Công ty Xi măng Hoàng Mai hỗ trợ 50 suất học bổng trị giá 30 triệu đồng; Ngân hàng Techcombank Chi nhánh Hà Tĩnh hỗ trợ 20 suất (mỗi suất 1 triệu đồng); Quỹ học bổng Đông Du tặng 10 suất (mỗi suất 1 triệu đồng)...

Theo chân các đoàn tặng quà, chúng tôi đều cảm nhận niềm vui, sự hân hoan, lòng trân trọng và biết ơn của các bậc phụ huynh, các HS nghèo vượt khó, các nhà trường, địa phương trước nghĩa cử cao đẹp. Sự sẻ chia, giúp đỡ đó đã giúp hàng trăm HS nghèo có xe đạp đến trường, hàng ngàn em khác có sách vở, cặp sách, quần áo mới trong ngày khai giảng.

Những món quà ý nghĩa này là sự động viên to lớn để các bậc phụ huynh và HS nghèo khắc phục khó khăn, cố gắng học tập, rèn luyện vì một tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast