Tình người ấm áp giữa mùa thi

(Baohatinh.vn) - Năm đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức tại Hà Tĩnh, lượng thí sinh và người nhà trong toàn tỉnh đổ về các điểm thi rất đông. Trong số đó có nhiều trường hợp hết sức khó khăn, các em bước vào kỳ thi với ý chí vượt khó, nỗ lực nuôi lớn những ước mơ.

Khăn gói đến trường thi, các em đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ tích cực, trách nhiệm, ân tình của cả cộng đồng. Chúng tôi đã gặp và ghi lại những câu chuyện ấm áp tình người trong mùa thi.

tinh nguoi am ap giua mua thi

Em Bùi Thị Hà (xã Hồng Lộc, Can Lộc): “Bố em đi làm thuê ở miền Nam cả năm mới dám về thăm nhà một lần vì chi phí tàu xe tốn kém. Một mình mẹ bươn chải nuôi ba anh em ăn học cùng ông bà nội già yếu và một người cô tàn tật.

Thiếu thốn, khó khăn trong từng bữa ăn, từng ngày đến lớp em đều bấm chí vượt qua, nhưng cứ nghĩ đến ngày đi thi là lại nơm nớp lo. May mắn là ngay khi bước chân đến TP. Hà Tĩnh, mẹ con em gặp được các anh chị tình nguyện viên, được gia đình bác Nguyễn Thị Hiền (tổ dân phố 6 – phường Đại Nài) giúp đỡ. Ngoài việc lo tìm nơi ăn chốn ở, các anh chị còn giúp em ôn bài để chuẩn bị kiến thức và giúp em có được tâm lý làm bài thi tốt nhất”.

Em Trần Thị Thảo (xã Hương Bình, Hương Khê - người mặc áo đỏ): Em là con đầu trong một gia đình có 3 chị em, bố mất sớm, mẹ thường xuyên đau yếu. Ngày nhận thông tin thi tại điểm thi trường THPT Nghèn (Can Lộc) em rất lo lắng vì chưa đi ra khỏi huyện bao giờ.

tinh nguoi am ap giua mua thi

Ngày đi thi, em được chị họ đưa đi đến điểm thi, và ngay khi xuống xe may mắn được các anh chị tình nguyện viên tận tình chỉ chỗ trọ miễn phí, hướng dẫn đường đi lối lại. Gia đình bác chủ nhà cũng rất tình cảm, tốt bụng, bác gái còn nấu cơm cho bọn em ăn.”

Em Trần Thị Nga (phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh): Gia đình em bị mất liên lạc với bố hơn 10 năm nay; nhà chỉ có 2 mẹ con, mẹ lại bị bệnh tim. Em luôn tự nhắc mình cố gắng học thật tốt để tương lai mẹ con em không còn khổ cực. Nhiều năm em đã đạt học sinh giỏi tỉnh môn Văn và môn Địa lý.

tinh nguoi am ap giua mua thi

Dù tính cách khá độc lập và cứng cỏi, nhưng đi thi một mình, ban đầu em không khỏi lo lắng. Thế nhưng, khi xuống xe, em được rất nhiều bóng áo xanh tình nguyện hướng dẫn, giúp đỡ tận tình. Em còn được trường ĐH Hà Tĩnh tạo điều kiện ở trọ miễn phí và việc đi lại, ăn uống trong những ngày thi cũng được các bạn tình nguyện hỗ trợ rất nhiều…

Mẹ con em Nguyễn Huyền Trang (phường Sông Trí- TX Kỳ Anh): Chồng tôi bị bệnh teo não đã 6 năm nay, một mình tôi với đồng lương lao động phổ thông hết sức chật vật để lo thuốc men cho chồng và 2 đứa con học hành. Cháu Trang là con đầu, rất ngoan, có ý chí và học giỏi.

tinh nguoi am ap giua mua thi

Năm ngoái Trang vừa giành giải Nhì học sinh giỏi tỉnh môn Văn. Cháu muốn học đại học ngành du lịch để dễ tìm cơ hội việc làm trong tương lai. Đúng vào kỳ thi, chồng tôi lại phải vào bệnh viện điều trị, mẹ con đến sát ngày đi thi chẳng có lấy một đồng. Cảm động là cả cuộc hành trình, chúng tôi đã được nhận nhiều sự giúp đỡ: nhà trường hỗ trợ tiền đi lại, xóm làng bạn bè góp người cho một ít. Đến thành phố, mẹ con được liên hệ chỗ ở miễn phí ở ngay sát điểm thi và được động viên, hỗ trợ nhiệt tình trong những qua.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast