Tính phân hóa rõ nét trong đề thi môn Toán

(Baohatinh.vn) - Môn thi đầu tiên và cũng là bộ môn bắt buộc, “khó gặm” nhất với nhiều thí sinh đã khép lại với không khí khá nhẹ nhõm. Theo nhận định chung, đề Toán kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 tương đối “dễ thở” cho học sinh xét tốt nghiệp THPT, đồng thời tạo được những bậc thang khoảng cách khá rõ để lựa chọn học sinh vào cao đẳng, đại học.

50% kiến thức dành cho học sinh trung bình

Ghi nhận của PV Báo Hà Tĩnh tại các điểm thi sáng nay cho thấy nhiều thí sinh đã kết thúc bài làm ở khoảng 2/3 thời gian. Phần lớn đây là những thí sinh chỉ tham gia thi môn Toán để xét tốt nghiệp THPT.

tinh phan hoa ro net trong de thi mon toan

Các thí sinh tại điểm thi Can Lộc

Theo đánh giá chung, đề thi Toán năm nay, từ câu 1 đến câu 7 phần lớn chỉ yêu cầu kiến thức cơ bản; một số câu có mức độ khá dễ để thí sinh tránh điểm liệt, thứ tự được sắp xếp từ dễ đến khó nên khá thuận lợi cho thí sinh. Theo nhận xét của một nhóm thí sinh ra khỏi phòng thi khá sớm tại điểm thi Phan Đình Phùng, 4 câu đầu của đề Toán khá dễ, đến câu thứ 5 kiến thức đã có phần nâng lên.

“Em thi khối C nên phần lớn thời gian ôn luyện ưu tiên cho môn chuyên. Với môn Toán, em chỉ nắm bắt những kiến thức cơ bản, nhưng cũng đủ để vượt qua môn thi đầu tiên này”- em Trần Thị Khánh Linh cho biết.

Cùng chung tâm thế nhẹ nhàng khi thi môn Toán, thí sinh Trần Hậu Hải (xã Ngọc Sơn, Thạch Hà) ở điểm thi THPT Phan Huy Chú (Thạch Hà) cho biết: “Xác định rõ con đường học nghề để lập nghiệp, vì vậy em tự tin hoàn thành những câu hỏi kiến thức cơ bản và chắc em sẽ đạt điểm ở mức trung bình”.

Việc chủ động định hướng nghề nghiệp ngay từ đầu khiến phụ huynh ở phía ngoài trường thi yên tâm hơn. Ông Nguyễn Thạch (xã Cương Gián - Nghi Xuân) có con thi ở điểm trường Phan Đình Phùng cho biết: “Con tôi phấn đấu tốt nghiệp THPT để làm các thủ tục đi XKLĐ ở Hàn Quốc. 2 anh, chị của nó đang lao động ở bên ấy với thu nhập khá tốt. Ở môn thi đầu tiên cháu làm bài đạt mức trung bình, như vậy là đạt mục tiêu rồi.”

Phần câu hỏi phân loại có nét mới

Ngoài một số câu hỏi bám sát kiến thức cơ bản, theo một số thí sinh thi khối A, đến câu hỏi số 6 (ý 2) và 7 (ý 2) đã xuất hiện kiến thức khó, đòi hỏi thí sinh phải đạt mức học lực khá; câu 8, 9, 10 dành cho học sinh khá giỏi.

tinh phan hoa ro net trong de thi mon toan

Thí sinh trao đổi về bài thi sau khi hoàn thành môn Toán

Em Phạm Quốc Cường - thi khối A tại điểm thi Trường THPT Chuyên tỉnh (TP. Hà Tĩnh) chia sẻ: “Toán là môn chuyên nên em làm bài tốt. Đối với phần thi dành cho học sinh khá giỏi năm nay được chia làm 2 phần và có nhiều điểm mới, lạ hơn so với đề thi những năm trước.”

Em Nguyễn Thị Phương Dung - học sinh chuyên Toán tham gia ở điểm thi Trường THPT Chuyên tỉnh chia sẻ: “Phần kiến thức khó năm nay có sự thay đổi một chút về cấu trúc đề và tạo tâm lý bỡ ngỡ hơn cho thí sinh. Em đã hoàn thành được khoảng 90% đề thi.”

Đánh giá về đề thi môn Toán năm nay, một số thầy cô giáo dạy Toán có kinh nghiệm trên địa bàn cho biết, đề thi đã bám sát kiến thức cơ bản, hợp lý, có sự phân hóa cao, cơ bản đáp ứng được yêu cầu của kỳ thi “2 trong 1”. Đề thi năm nay có 10 câu hỏi, trong đó có 13 ý (nhiều hơn đề Toán năm ngoái 1 ý). Trong đó, 50% câu hỏi bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng cơ bản nên học sinh trung bình đều có thể làm được.

Theo một giáo viên Toán giàu kinh nghiệm, trong 3 câu hỏi khó thì câu 8 không có thử thách mới; câu 9 đòi hỏi kiến thức tổng hợp lớp 10 và 12, còn câu 10 là câu có sự phân hóa cao nhất. Câu 10 năm nay được chia làm 2 ý nên tạo được sự phân hóa cao và cũng sẽ đánh giá được năng lực học sinh ở mức độ cao hơn so với đề năm ngoái. Ở câu hỏi này, học sinh phải có sự vận dụng cao, tư duy tổng hợp tốt và sự sáng tạo trong việc phát hiện hướng tìm lời giải.

Theo đánh giá của Hội đồng thi số 36 tại Hà Tĩnh, môn thi đầu tiên đã kết thúc đảm bảo các yêu cầu, an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast