Trước tháng 10 - 2014, công bố đề án 1 kỳ thi quốc gia

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã cho biết như vậy trong sáng 19-7 về việc kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ có tiếp tục được tổ chức trong năm 2015.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga (giữa) kiểm tra công tác chấm thi tuyển sinh ĐH, CĐ tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM sáng 19-7. Ảnh: Trần Huỳnh
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga (giữa) kiểm tra công tác chấm thi tuyển sinh ĐH, CĐ tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM sáng 19-7. Ảnh: Trần Huỳnh

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết định hướng của việc đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ làm sao cho kỳ thi nhẹ nhàng, hiệu quả, thiết thực và công bằng tạo thước đo chung một mặt có thể dùng kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT và làm cơ sở xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Theo đó, trong đề án kỳ thi quốc gia sẽ đưa phương thức đề thi, tổ chức thi, coi thi, chấm thi và sử dụng kết quả thi. Hiện nay Bộ GD-ĐT đang soạn thảo đề án kỳ thi quốc gia.

“Chúng ta sẽ tiến tới một kỳ thi quốc gia sử dụng hai mục đích trên. Đây là chủ trương rất mới nên hiện vẫn chưa biết đi theo hướng nào tốt nhất. Bộ GD-ĐT mong muốn các nhà khoa học, các nhà giáo, toàn xã hội đóng góp ý kiến cho đề án này được hoàn thiện nhất”, ông Ga nói.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT đang gấp rút hoàn thành đề án, trong quý III-2014 sẽ đưa ra tham khảo ý kiến của công luận.

Về đề thi của kỳ thi quốc gia Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho hay dự kiến sẽ có phần cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và phần nâng cao khó hơn để các trường ĐH, CĐ làm cơ sở xét tuyển.

Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT không bắt buộc tất cả các trường sử dụng kết quả chung này, các trường sử dụng toàn bộ hoặc có thể sử dụng một phần kết quả này và sau đó tổ chức thi thêm một vài môn hay phỏng vấn là quyền của các trường.

Đồng thời ông Ga cho biết thêm: “Bộ GD-ĐT sẽ cung cấp dữ liệu tin cậy nhất để các trường sử dụng kết quả của kỳ thi này để xét tuyển ĐH, CĐ. Có thể những năm đầu tiên của kỳ thi quốc gia chung các trường chưa tin nên sẽ tổ chức tuyển sinh riêng nhưng về sau nếu kết quả của việc tuyển sinh riêng và kết quả kỳ thi chung tương đương nhau thì các trường sẽ không cần tổ chức kỳ thi riêng nữa”.

Theo TRẦN HUỲNH/tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast