Trường Đại học Hà Tĩnh đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Khi trên những cành bàng bắt đầu bật nẩy những nụ mầm mới cũng là lúc các giảng viên, sinh viên trường đại học Hà Tĩnh chộn rộn chuẩn bị những lễ hội đón chào năm mới. Trong niềm vui chung của một học kỳ gặt hái nhiều thành quả trong việc dạy việc học, niềm vui của thầy trò trường Đại học Hà Tĩnh như được nhân lên gấp bội khi hoạt động hợp tác quốc tế ngày càng phát triển, góp phần nâng cao vị thế của một trường đại học địa phương non trẻ…

Để đẩy mạnh hơn nữa vấn đề hợp tác quốc tế, những năm qua nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy nhằm tạo uy tín và danh tiếng thu hút du học sinh tự túc. Không chỉ có chính sách thu hút nhân tài, đào tạo nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho giảng viên, trường còn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện giảng dạy hiện đại. Ngoài những phòng học đa năng chất lượng cao và đội ngũ giảng viên năng động, sáng tạo, trường hiện đang hoàn thành để đưa vào sử dụng cơ sở mới với quy hoạch hiện đại tầm khu vực, đáp ứng nhu cầu mở rộng đào tạo quốc tế trong tương lai.

Nhân kỷ niệm 5 năm thành lập, trường vinh dự đón Phó Thủ tướng Nguyện Thiện Nhân về thăm

Nhân kỷ niệm 5 năm thành lập, trường vinh dự đón Phó Thủ tướng Nguyện Thiện Nhân về thăm

Giáo sư Nguyễn Văn Đính – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Bên cạnh những hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học, Đảng ủy và BGH nhà trường rất chú trọng công tác hợp tác quốc tế, coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trong năm 2012, trường tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác giáo dục với Lào, Thái Lan và mở rộng quan hệ với một số nước khác, đặt nền móng cho hợp tác giáo dục, đào tạo trong tương lai”.

Năm 2012 vừa qua có thể xem là năm khởi sắc của hợp tác giáo dục đào tạo với nước bạn Lào khi trường Đại học Hà Tĩnh đón thêm hơn 300 sinh viên Lào sang học tiếng Việt và các chuyên ngành, nâng tổng số lưu học sinh Lào tại Hà Tĩnh lên 500 em. Điều đặc biệt là trong số đó có tới ½ là đi học theo diện tự túc, tập trung ở một số chuyên ngành như: Công nghệ thông tin, kinh tế – quản trị – kinh doanh, lý luận chính trị, khoa học môi trường... Bên cạnh đó, giữa nhà trường và một số cơ quan, trường đại học của Lào cũng thường xuyên có mối quan hệ giao lưu, hợp tác, thăm viếng và trao đổi lẫn nhau trên nhiều lĩnh vực. Nhân dịp kỷ niệm 5 năm thành lập, trường đã vinh dự đón nhận Huân chương hữu nghị của Nhà nước Lào.

Năm nào trường ĐH Hà Tĩnh cũng tổ chức tết té nước cho du học sinh Lào tại trường

Năm nào trường ĐH Hà Tĩnh cũng tổ chức tết té nước cho du học sinh Lào tại trường

Năm 2012 cũng là năm mở đầu cho nhiều hoạt động hợp tác của trường đại học Hà Tĩnh với các trường đại học và 1 số tổ chức giáo dục ở các nước trên thế giới. Tháng 8/2012, trong khuôn khổ Hội nghị cao cấp giữa tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Nakhon Phanom (Thái Lan), trường Đại học Hà Tĩnh và trường đại học Na khon Phanom đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác đào tạo, giao lưu trao đổi văn hóa, thể thao. Bước đầu, trường đã cử 2 đoàn công tác sáng thăm, làm việc và dự hội thảo tại các trường đại học Khon Kaen và Nakhon Phanom. Trên cơ sở hợp tác đã ký, cuối tháng 12/2012 trường đại học Hà Tĩnh cũng đã đón đoàn bóng đá sinh viên trường ĐH Nakhon Phanom và cử 1 học sinh sang học tại ĐH Khon Kaen.

Trong năm qua, trường cũng triển khai chương trình hợp tác với Viện kinh tế – pháp luật Maxcơva. 2 bên đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác trao đổi khoa học, chương trình đào tạo, tài liệu, trao đổi giáo viên và thiết lập các chuyên ngành mà 2 bên có thể trao đổi với nhau. Đặc biệt, GS Nguyễn Văn Đính vinh dự được mời làm thành viên sáng lập trường ĐH kinh tế - pháp luật Maxcơva.

Những năm qua, trường Đại học Hà Tĩnh đã chủ động làm việc với đại sứ quán các nước để mở rộng quan hệ hợp tác, đào tạo quốc tế nhằm nâng cao trình độ cho giảng viên và tạo cơ hội cho sinh viên Hà Tĩnh du học ở một số nước. Ngoài ra cũng có một số trường đại học và tổ chức giáo dục các nước chủ động đến thăm và đặt vấn đề hợp tác với trường như đoàn cán bộ trường ĐH Kinh doanh quốc tế Scandinavia, đoàn chuyên gia Canada, đoàn đại sứ quán Ấn Độ, Trung tâm tư liệu – thông tin – giáo dục Đài Loan, chương trình Fulbright Hoa Kỳ tại Việt Nam… Bước đầu, trường cũng đã triển khai một số chương trình trao đổi giảng viên, sinh viên…

Phòng học đa năng đáp ứng nhu cầu đào tạo quốc tế
Phòng học đa năng đáp ứng nhu cầu đào tạo quốc tế

Hoạt động hợp tác quốc tế trong thời gian qua đã góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị với nhân dân các nước Lào, Thái Lan, Nga, Ấn Độ… Thông tin tuyên truyền trong các buổi gặp gỡ, giao lưu, trao đổi đã bước đầu tạo mối quan hệ về chính trị, văn hóa, giáo dục, khoa học giữa nhà trường với các nước trong khu vực và thế giới, qua đó cũng giới thiệu với bạn bè quốc tế về văn hóa, cốt cách con người Hà Tĩnh.

Trong thời gian tới, trường Đại học Hà Tĩnh sẽ tiếp tục triển khai các biên bản ghi nhớ đã ký với các trường đại học nước bạn, tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại nhân dân, chủ động mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với các đối tác khác, thúc đẩy hợp tác quốc tế về văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast