Trường mầm non Bắc Hà giảm chỉ tiêu tuyển sinh

Cho đến thời điểm này người dân phường Bắc Hà vẫn chưa hết dư luận về việc phải chen chúc để đăng ký cho con em vào học bậc học mầm non năm học 2011-2012. Vậy nhưng, sự quá tải này không những chưa được cải thiện mà còn trở nên bất cập hơn khi 9/16 phòng học của nhà trường sẽ đóng cửa vào đầu năm học mới.

Lo sợ vì sự quá tải như mùa tuyển sinh 2011-2012 nên tôi đã chủ động gọi điện cho trường mầm non Bắc Hà sớm để hỏi thông tin đăng ký cho con gái vào năm học mới. Thật bất ngời khi nhận được câu trả lời của cô hiệu trưởng: “Trường chưa có kế hoạch tuyển sinh. Mà có thể sẽ không tuyển sinh vì không có phòng học”.

Hệ thống cột trụ của toàn dãy nhà đều như thế này

Sau cuộc điện thoại ấy, tôi đã trực tiếp gặp hiệu trưởng nhà trường để tìm hiểu nguyên nhân sự tình. Chị Nguyễn Thị Hồng Vinh – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường mầm non Bắc Hà chuyển về địa điểm này vào năm 2007 trên cơ sở kế thừa cơ sở vật chất của trường THCS Lê Văn Thiêm, gồm 15 phòng học/3 dãy nhà, trong đó có 6 phòng học đạt chuẩn, còn 9 phòng không đạt chuẩn. Đặc biệt, đối với 9 phòng học không đạt chuẩn có rất nhiều bất cập. Thứ nhất, là sự xuống cấp nghiêm trọng; thứ 2 là về việc vệ sinh của các cháu. 330 cháu học trong dãy nhà này chỉ có 2 công trình vệ sinh chung không đảm bảo kỹ thuật. Chúng tôi đã làm tờ trình báo cáo về hiện trạng khu nhà nhiều lần từ nhiều năm nay. Gần đây, Sở Xây dựng đã về kiểm tra hiện trường và có kết luận là công trình đang trong nguy cơ mất khả năng chịu lực, không đảm bảo an toàn sử dụng; có thể sẽ xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể bất cứ lúc nào. Vì vậy, buộc chúng tôi phải đóng cửa 9 lớp học ở dãy nhà này.

“Mục sở thị” dãy nhà của 9 lớp học tôi mới thấy thực sự lo ngại. Những dãy cột trước hiên phòng không biết bị “vỡ” từ lúc nào đã để lộ ra hàng loạt những thỏi sắt thép sét rỉ. Bên trong phòng học, các cháu vẫn vui đùa, hát múa. Cô giáo Nguyễn Thị Xoan cho biết: “Mỗi ngày làm việc dưới dãy nhà này chúng tôi rất căng thẳng. Khổ nhất là những ngày trời mưa, trong tường cũng như ngoài tường, ướt đẫm nước. Trước cửa thì nước tràn lan, giáo viên thay nhau không rời tải lau nhà. Trong lớp cũng phải dùng đến 2,3 cái thau, nước giọt đâu thì hứng đó để tránh cho các cháu. Lo nhất là những lúc gió lớn, không dám cho các cháu ra ngoài hành lang mà chỉ ngồi dồn về một góc. Vì sự phân công của nhà trường nên chúng tôi phải chấp nhận chứ chúng tôi làm việc rất căng thẳng. Lo nhất là về sự an toàn của trẻ. Mới lúc trưa đây thôi, cô cháu đang ngồi ăn cơm, thấy đất, đá rơi ầm ầm cứ tưởng động đất. Nhìn một lượt thì ra… một con thằn lằn chạy trên trần mà làm vữa một mảng…”

Đã 3 năm nay, giáo viên luôn làm việc trong tình trạng căng thẳng vì sự xuống cấp nghiêm trọng của phòng học

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng Vinh cho biết thêm: “Trước mắt, buộc nhà trường phải đóng cửa 9 lớp học vì sự an toàn của trẻ. Về phía xây dựng trường và kế hoạch tuyển sinh, nhà trường đã làm tờ trình xin ý kiến. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này vẫn chưa nhận được văn bản trả lời cụ thể”.

Mang băn khoăn về việc học mầm non của con em trên địa bàn vào năm học mới hỏi ông Chủ tịch phường, ông Nguyễn Mạnh Quỳnh cho biết: “Về trách nhiệm của phường, sau khi có kết quả thẩm định của Sở Xây dựng, phường đã báo cáo thành phố cho tạm ngừng và dừng luôn việc tuyển sinh vào năm học mới. Về việc xây dựng mới thêm phòng học, thực ra trước đấy thành phố đã đồng ý cho xây dựng nhưng sau đó lại cho tạm dừng vì thực hiện cắt giảm đầu tư công. Đầu năm 2012, lại được đưa vào kế hoạch xây dựng nhưng ngân sách phân bổ quá ít, chỉ được 300 triệu đồng. Tôi cũng đã báo cáo lên thành phố về việc khó khăn nguồn lực để triển khai, thành phố lại đang cho tạm dừng để xem xét.

Còn về việc chuẩn bị cho trẻ vào mầm non sắp tới, đấy không chỉ là trách nhiệm của địa phương mà còn là trách nhiệm của phòng giáo dục thành phố. Chắc chắn ngành sẽ có hướng tháo gỡ!?”.

Bác Hồ đã từng nói: “Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho một nền giáo dục tốt”. Bậc học mầm non là bậc học được ưu tiên hàng đầu vì nó là nền tảng cho các bậc học tiếp theo. Vậy nhưng, sự xuống cấp trầm trọng của trường mầm non Bắc Hà không phải là câu chuyện mới đây mà đã kéo dài đến hơn 3 năm nay, một khoảng thời gian không ngắn để các cấp chính quyền , các ngành chức năng liên quan quan tâm tiến hành các giải pháp để đảm bảo điều kiện dạy và học, điều kiện để tuyển sinh một cách liên tục cho các trẻ trên địa bàn. Thiết nghĩ, UBND thành phố Hà Tĩnh cùng các ngành, đơn vị liên quan cần nghiêm túc nhìn nhận lại vấn đề này.

Thầy giáo Nguyễn Hữu Nghĩa – Trưởng Phòng Giáo dục thành phố Hà Tĩnh cho biết: Phòng chưa nhận được văn bản nào của phường Bắc Hà, của trường cũng như chưa nhận được chỉ đạo nào của thành phố về vấn đề này. Tuy nhiên, nếu phải đóng cửa 9 phòng học ở trường mầm non Bắc Hà thì quả là một áp lực lớn đối với mùa tuyển sinh bậc học mầm non của thành phố năm nay. Về phía phòng, sẽ tích cực tham mưu cho UBND thành phố khẩn trương xây dựng cơ sở vật chất để sớm ổn định tình hình, đồng thời sẽ xin ý kiến chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc sắp xếp chổ học cho học sinh, nếu cần thiết thì phải phá chuẩn, đảm bảo đến ngày 22-8, các trẻ đều được thu nhận vào các trường học mầm non trên địa bàn thành phố.

Sau buổi làm việc với chúng tôi, thầy Nghĩa đã thông tin phản hồi rằng thầy cùng một số cán bộ đã trực tiếp về kiểm tra tại trường và có chỉ đạo cụ thể. Trước mắt, phòng vẫn cho phép trường tuyển sinh vào năm học mới, tuy nhiên với một số lượng hạn chế (chỉ tuyển sinh khoảng 1/3 so với trước đây). Nhà trường sẽ tổ chức lại lớp học bằng cách dồn lớp hoặc ngăn đôi các lớp học còn lại. Về phía UBND thành phố cũng đã đồng ý cho triển khai xây dựng trường trong thời gian sớm nhất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast