Trường Mầm non Hoa Hồng - hết lòng chăm chút những mầm non đất nước

Một ngày đầu xuân Quý Tỵ, chúng tôi đến thăm Trường Mầm non bán công Hoa Hồng, ngôi trường đạt chuẩn quốc gia, nơi gửi gắm niềm tin của Đảng bộ và nhân dân thị trấn Can Lộc.

Cô giáo Nguyễn Thị Lan, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Thực hiện đề án sắp xếp hợp lý các trường học của huyện Can Lộc, từ tháng 7-2012, trường sáp nhập với trường mầm non thị trấn. Khi sáp nhập, số lớp học và giáo viên tăng lên, trường có 4 điểm (Trung tâm, Đại Lộc, Nam Sơn, Bắc Nghèn) . Buổi đầu nhập trường,địa điểm phân tán, không tránh khỏi khó khăn.Tuy nhiên với sự đồng thuận cao của nhân dân, đội ngũ cán bộ giáo viên đoàn kết, thời gian chưa dài nhưng đã khẳng định chủ trương nhập trường là đúng vì quy mô trường lớp lớn, giáo viên đông, có điều kiện học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn.

Giờ ăn của các bé
Giờ ăn của các bé

Để xứng đáng là trường đạt chuẩn quốc gia, trường Mầm non bán công Hoa Hồng tiếp tục củng cố, xây dựng cơ sở vật chất; khu trung tâm và 3 điểm trường khang trang, kiên cố. Hệ thống sân chơi ngoài trời ở mỗi điểm trường đều rộng rãi, thoáng mát, an toàn và có đủ cầu trượt, đu quay, "góc thiên nhiên của bé" cho các cháu vui chơi. Các phòng học đủ diện tích và đều được trang bị đủ bàn ghế, tủ, phản, chăn, gối nghỉ trưa, đồ chơi cho các cháu. Bếp ăn đều sạch sẽ, có tổ dinh dưỡng riêng, bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm...

Cô giáo Trần Thị Xoan, Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn đưa chúng tôi đi thăm một vòng khuôn viên nhà trường và các lớp học, đồng thời nhấn mạnh: Bên cạnh việc xây dựng cơ sở vật chất, trường Hoa Hồng chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên. Toàn trường hiện có 61 cán bộ, giáo viên, hầu hết là các cô giáo trẻ. Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên tạo điều kiện cho các giáo viên học tập, nâng cao trình độ, hỗ trợ kinh phí mua sắm sách vở, tài liệu, dụng cụ học tập...Đến nay, 100% số giáo viên nhà trường có trình độ đạt chuẩn, trong đó 45% đạt trình độ trên chuẩn. Chất lượng công tác chuyên môn được nâng cao bằng chương trình hội thảo, dự giờ, thăm lớp. Phong trào thi đua viết sáng kiến kinh nghiệm, làm đồ dùng, đồ chơi được phát động thường xuyên trong từng tổ, nhóm giáo viên. Hầu hết giáo viên đều hăng hái tham gia thiết kế, tạo hình, làm đồ dùng, đồ chơi theo chủ đề, chủ điểm phù hợp với chương trình giáo dục cho từng nhóm trẻ. 100% số lớp mẫu giáo thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức hoạt động, nâng cao chất lượng các chuyên đề "Làm quen với văn học, chữ viết", "Làm quen với toán"v.vv...Ngoài ra nhà trường thường xuyên kết hợp với hội cha mẹ học sinh, các tổ chức, đoàn thể tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể cho các cháu, như hội thi "Bé khéo tay", "Bé khỏe, bé đẹp"...

Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, trường mầm non Hoa Hồng luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và các bậc phụ huynh. Từ nguồn ủng hộ trên, hàng năm nhà trường có hàng trăm triệu đồng thêm vào tu sửa, mua sắm đồ dùng, đồ chơi cho các nhóm, lớp.

Vui với cầu trượt
Vui với cầu trượt

Tuy còn khó khăn về cơ sở vật chất, hạn hẹp về nguồn thu, nhưng trường mầm non Hoa Hồng đã vươn lên khẳng định chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Năm học 2012-2013, trường có 24 nhóm, lớp với 772 cháu trong độ tuổi từ nhà trẻ đến mẫu giáo, đạt tỷ lệ 26,9 số trẻ trong độ tuổi nhà trẻ và 100% trẻ 5 tuổi ra lớp. Bữa ăn bán trú được tổ chức đều đặn cho tất cả các cháu đến lớp. Nhà trường phấn đấu duy trì tốt chất lượng bữa ăn và chế độ dinh dưỡng cho các cháu, bảo đảm số cháu đạt dinh dưỡng kênh A trên 94,2%; số cháu đạt danh hiệu bé khỏe, bé ngoan chiếm trên 95%... Thành tích của nhà trường là vậy, song điều quan trọng hơn là các cháu trong trường luôn khỏe mạnh, hát hay, múa giỏi, phát triển hài hòa thể lực và tâm hồn. Đây không chỉ là niềm vui của các gia đình, mà còn là nguồn động viên trở lại để các cô giáo trường mầm non Hoa Hồng quên đi bao nỗi nhọc nhằn, vất vả vì sự nghiệp "trồng người" cao quý.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast