Trường THCS Lê Văn Thiêm thắp sáng ngọn lửa truyền thống dạy và học

Sau 25 năm thành lập và phấn đấu, trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh) đã khẳng định được vị trí “chim đầu đàn” của ngành Giáo dục Hà Tĩnh, là một trong số ít những trường THCS trong tỉnh được nhận Huân chương Lao động hạng Ba… trở thành nơi ươm mầm cho những ước mơ của các thế hệ con em trên mảnh đất TP Hà Tĩnh.

Trường ra trường, lớp ra lớp…

Dấu ấn của trường THCS Lê Văn Thiêm đọng lại trong lòng người dân và học sinh trên địa bàn Hà Tĩnh không chỉ là “thầy dạy hay, trò học giỏi”, với những thành tích nổi bật ít trường sánh kịp mà còn là những buổi ngoại khoá, những chuyên đề được tổ chức sôi nổi và bổ ích, những đêm văn nghệ ấm áp, những buổi thăm viếng di tích lịch sử đầy ý nghĩa. Hình ảnh các thầy cô giáo đến với từng học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đến thăm hỏi những gia đình thương binh, liệt sỹ hoặc cùng địa phương tham gia xây dựng gia đình hiếu học… đã để lại những ký ức đẹp cho bao thế hệ học trò của nhà trường.

Học sinh Trường THCS Lê Văn Thiêm thực hành môn Hoá học - Ảnh: Thanh Hoài.

Học sinh Trường THCS Lê Văn Thiêm thực hành môn Hoá học - Ảnh: Thanh Hoài.

Năm học 2008–2009, trường được chuyển về địa điểm mới tại phường Hà Huy Tập, tọa lạc trên một khu đất rộng hơn 3ha. Điều cảm nhận đầu tiên của tôi khi đặt chân đến ngôi trường này đó là cảnh quan, nền nếp của một môi trường sư phạm. Sự ngăn nắp thể hiện bắt đầu từ từng hàng xe đạp được xếp ngay ngắn, từng hàng cây thẳng lối tỏa bóng lên sân trường lát gạch đỏ thắm, những câu khẩu hiệu vì sự nghiệp trồng người, vì học sinh thân yêu, vì trường học thân thiện… 4 dãy nhà học cao tầng và các nhà chức năng, nhà hiệu bộ được thiết kế hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập 1 ca cho 20 lớp với 750 học sinh. Tất cả phòng học văn hóa, phòng học chức năng, phòng thực hành các bộ môn, phòng truyền thống… được bố trí hợp lý với những trang thiết bị hiện đại, đúng quy chuẩn, thoáng rộng, đáp ứng được nhu cầu học tập và sinh hoạt của học sinh. Hệ thống sân chơi, bãi tập thể dục, các công trình phụ, nước sạch đều đảm bảo chất lượng. Toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất đã được đưa vào sử dụng có hiệu quả tốt với tổng kinh phí xây dựng gần 50 tỷ đồng.

Thầy ra thầy, trò ra trò…

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo”, Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm đến việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ. Hiện nay, nhà trường có 57 cán bộ giáo viên, tất cả đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Họ biết kế tục phẩm chất, năng lực của các thế hệ đi trước để từ đó luôn sáng tạo và khát khao cống hiến.

Trước xu thế hội nhập và phát triển của đất nước, các giáo viên luôn có thái độ cầu tiến, không ngừng học hỏi, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, bắt kịp với nhiệm vụ phát triển chung của thời đại. Hiện trường có 4 giáo viên thạc sỹ và 6 giáo viên đang theo học chương trình cao học. Đến nay, nhà trường có 4 giáo viên được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen, 14 giáo viên được UBND tỉnh tặng bằng khen, 10 giáo viên đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua, giáo viên giỏi cấp tỉnh. Hiệu trưởng Phan Văn Hường được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú và được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Trong 25 năm qua , nhà trường đã có 105 giải học sinh giỏi quốc gia và 1.700 giải học sinh giỏi tỉnh, trong đó có 146 học sinh đạt danh hiệu thủ khoa hoặc giải nhất trong các kỳ thi này. 98% số học sinh có hạnh kiểm tốt và số còn lại đạt hạnh kiểm khá. Đến nay, hàng chục học sinh của nhà trường có học vị tiến sỹ, hàng ngàn học sinh đã trở thành những kỹ sư, bác sỹ, nhà giáo, nhà văn, nhiều người là sĩ quan trong lực lượng vũ trang, nhiều đã người trở thành cán bộ chủ chốt… hiện đang công tác trên khắp mọi miền Tổ quốc và các nước trên thế giới.

Thầy Hường cho biết: “Nhiệm vụ trọng tâm của năm học là chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, tăng cường bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ, đẩy mạnh phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào trong nhà trường. Ban giám hiệu soạn thảo Quy chế chấm điểm thi đua của cán bộ, giáo viên; có quy định đối với học sinh nhằm nâng cao nhận thức, phát huy vai trò cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ”.

Hàng năm có 100% học sinh tốt nghiệp THCS xếp loại giỏi và khá (trong đó 70% loại giỏi), 100% học sinh đậu vào các trường THPT công lập, 50% học sinh trong số đó đậu vào trường chuyên tỉnh và các lớp chuyên của các trường đại học. Nhiều năm liền trường luôn là đơn vị dẫn đầu về kết quả thi học sinh giỏi tỉnh. Riêng năm học 2008 -2009, nhà trường có 4/4 đội tuyển dự thi học sinh giỏi tỉnh (Ngữ văn, Toán, Anh văn và giải Toán trên máy tính cầm tay) đều đạt kết quả cao nhất toàn tỉnh, trong đó có 4 thủ khoa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast