Trường THCS Thạch Hội đạt chuẩn quốc gia từ nội lực

Có dịp đi qua vùng biển ngang, hẳn chúng ta không khỏi ngạc nhiên trước sự đổi thay vượt bậc của xã Thạch Hội. Những miệt làng nghèo khó năm xưa đang vươn mình trỗi dậy với những ngôi trường học cao tầng đang khoe sắc, trong đó có THCS Thạch Hội, đơn vị sắp đón nhận danh hiệu trường chuẩn quốc gia.

Khuôn viên xanh - sạch - đẹp

Khuôn viên xanh - sạch - đẹp

Chiều cuối Thu, dạo quanh miệt làng của cư dân vùng biển ngang Thạch Hội, đâu cũng rộn ràng không khí ra quân làm giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Những cột rơm vàng rộm vẫn còn vương hương lúa của ngày mùa xen giữa những ngôi nhà ngói mới tạo nên một vẻ đẹp hương sắc đồng quê ấm cúng đến lạ lùng. Đặc biệt, hình ảnh đàn em học sinh khăn quàng đỏ đang tung tăng nô đùa, vui chơi ngoại khóa dưới những hàng cây xanh cổ thụ làm cho khuôn viên trường THCS Thạch Hội càng thêm sôi động, đẹp hơn lên trong sắc nắng.

Đưa chúng tôi dạo quanh khuôn viên nhà trường với hệ thống phòng ốc được xây cất khang trang, môi trường, khuôn viên cây cảnh thoáng đảng đầy chất sư phạm, thầy Hiệu trưởng Nguyễn Tuấn Hải nhớ lại những ngày đầu về nhận công tác nơi vùng biển ngang nghèo khó này: "Ngày xưa, trường được xây trên một bãi lầy ngập ngụa, do hậu quả những hố bom của thời chiến tranh để lại. Cách đây 9 năm trường chỉ có 8 phòng học cấp 4 xập xệ, thiết bị dạy học không đảm bảo, đời sống GV và HS còn chật vật thiếu thốn trăm bề. Địa bàn lại ở xa các trung tâm tỉnh, huyện lỵ, đường sá đi lại hết sức khó khăn nên ảnh hưởng không ít đến sự học của con em địa phương".

Thầy Hải giới thiệu truyền thống nhà trường

Thầy Hải giới thiệu truyền thống nhà trường

Mặc dù điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhưng xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu, sự học của con em địa phương nơi đây vẫn được chăm lo phát triển đúng mực. Đặc biệt, 5 năm trở lại đây, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và ngành GD&ĐT cùng với sự nổ lực vươn lên của thầy và trò, nhà trường đã có những bước đột phá tích cực, gây dấu ấn mạnh mẽ trong toàn ngành. Với tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm, kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đã được Đảng bộ và nhân dân địa phương và phụ huy nhiệt tình hưởng ứng cao, cùng với sự nỗ lực của cả tập thể CBGV nhà trường, cơ sở vật chất của nhà trường từng bước được đầu tư, nâng cấp kiên cố hóa với đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng dạy học. Theo đó, đội ngũ giáo viên không ngừng được chuẩn hóa đáp ứng nhu cầu giáo dục toàn diện cho học sinh.

Bây giờ, đến trường THCS Thạch Hội, nhìn vào cơ ngơi không ai nghĩ ngày trước, nơi đây là bãi lầy ngập ngụa, ao tù nước đọng. Thay vào đó là 1 dãy phòng học cao tầng với 11 phòng học bề thế, cùng 2 dãy nhà cấp 4 khang trang với khuôn viên rộng rãi, thoáng mát đủ điều kiện cho HS vui chơi giải trí ngoài giờ học. Những công trình như nhà làm việc của Ban giám hiệu, hội trường, phòng học bộ môn, phòng y tế, phòng truyền thống, giếng nước, sân chơi, nhà vệ sinh đều được bố trí khép kín rất khoa học và thẩm mỹ. Bên cạnh nhà thư viện với trên 400 đầu sách là phòng vi tính với 20 đầu máy rất thuận lợi để GV và HS tham khảo nâng cao kiến thức.

Học sinh thân thiện

Học sinh thân thiện

Với tinh thần không ngừng nâng cao chất lượng phong trao thi đua "mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo", những năm gần đây, nhà trường thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, kiểm tra trình độ GV thông qua các buổi lên lớp và phân loại qua các kỳ khảo sát chất lượng. Gắn với phong trào “Trường học thân thiện, HS tích cực” lãnh đạo nhà trường thường xuyên duy trì cuộc vận động “hai không” - Không bệnh thành tích trong thi cử, không đọc, sao chép trong dạy học.

Nhằm giữ vững kỷ cương trong trường lớp, Ban giám hiệu trường luôn bám sát những nghị định, chủ trương của cấp trên để ban hành và thực thi quy chế có hiệu quả. Toàn trường hiện có 32 GV và cán bộ chuyên trách. Trình độ đội ngũ giáo viên đã được chuẩn hóa 100%. Chi bộ nhà trường có 19 đảng viên, 5 năm liền Chi bộ luôn đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh xuất sắc”. Trong năm học 2011 - 2012 trường có 1 GV giỏi cấp tỉnh, 9 GV giỏi cấp huyện, 3 GV đạt danh hiệu LĐTT. 2 GV đạt danh hiệu CSTĐ. Nhiều GV đã chủ động đưa công nghệ thông tin vào dạy học.

Trường lớp tích cực

Trường lớp tích cực

Phải khẳng định rằng, đội ngũ GV ở trường THCS Thạch Hội là một đội ngũ tri thức giàu lòng nhân ái và trách nhiệm. Ở đây, hàng tuần GV chủ nhiệm ngoài nhiệm vụ đứng lớp, còn trực tiếp đến tận những gia đình có HS gặp khó khăn khuyến khích, động viên các em đến trường. Hàng năm ban giám hiệu trực tiếp trích ngân sách từ quỹ khuyến học, kịp thời động viên các HS nghèo học giỏi. Bằng trí tuệ và tình thương, bằng lương tâm và trách nhiệm, tập thể GV nhà trường không những là người truyền thụ kiến thức, mà còn là chỗ dựa tin cậy cho các bậc phụ huynh có con em đến trường. Vì thế tập thể GV của trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng chính quyền địa phương và các bậc phụ huynh. Từ đó tạo nên mối khăng khít tổng hòa giữa gia đình, nhà trường và xã hội.

Tuy địa bàn rộng, người dân địa phương còn gặp nhiều khó khăn nhưng 3 năm lại nay trường không có học sinh bỏ học, chất lượng giáo dục toàn diện ngày một nâng cao rõ rệt. Toàn trường hiện có 422 HS/11 lớp. Năm học 2011 - 2012, HS nhà trường được xếp thứ 2 toàn huyện trong cuộc thi giải toán trên mạng máy tính bỏ túi, 1 HS giỏi cấp tỉnh, 30 HS giỏi cấp chuyện. Đặc biệt, năm học vừa qua kết quả tuyển sinh lên lớp 10 của nhà trường xếp thứ nhất toàn huyện và xếp thứ 24 trên toàn tỉnh, không có HS vi phạm kỷ luật.

Thư viện phong phú đầu sách cho học sinh bồi dưỡng kiến thức

Thư viện phong phú đầu sách cho học sinh bồi dưỡng kiến thức

Ngoài dạy và học nề nếp, nhà trường còn chú trọng các phong trào ngoại khóa như tổ chức dâng hương và làm vệ sinh ở tượng đài liệt sĩ. Phong trào trồng mới và bảo vệ cây xanh nơi sân trường được các Chi đội tham gia nhiệt tình và có hiệu quả góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Phong trào VHVN và TDTT cũng đặc biệt được quan tâm, từng bước nâng cao thể chất và nhân cách của HS.

Với những thành tích đạt được, nhà trường đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và nhiều phần thưởng cao quý khác; ngành GD&ĐT công nhận danh hiệu đơn vị thi đua xuất sắc cấp tỉnh. Thầy hiệu trưởng Nguyễn Tuấn Hải được Đảng bộ huyện Thạch Hà tặng Giấy khen trong phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đặc biệt, qua điều tra và xếp loại toàn ngành, nhà trường đã hoàn thành 5 tiêu chí đạt chuẩn quốc gia là nền tảng cơ bản để Trường THCS Thạch Hội không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho con em học sinh vùng quê nghèo hiếu học.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast