Tuyên truyền vận động để học sinh Hương Bình sớm trở lại trường

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (3/12), Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Quốc Vinh chủ trì buổi họp báo về việc sáp nhập trường ở xã Hương Bình (Hương Khê). Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện đến dự.

Tuyên truyền vận động để học sinh Hương Bình sớm trở lại trường ảnh 1

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Quốc Vinh: tuyên truyền vận động sớm đưa hoc sinh Hương Bình đến trường

Mặc dù huyện Hương Khê đã có hệ thống văn bản chỉ đạo cụ thể và cũng đã nhiều lần trực tiếp làm việc với xã Hương Bình trong công tác vận động quần chúng nhân dân; song, trong quá trình triển khai vẫn gặp nhiều khó khăn, một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân xã chưa đồng tình. Trước tình hình đó, huyện đã có nhiều giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ nhân dân.

Tuyên truyền vận động để học sinh Hương Bình sớm trở lại trường ảnh 2

Ông Nguyễn Xuân Vinh - Phó Bí thư Thường trực huyện Hương Khê: Ngoài công tác tuyên truyền, huyện đã tiến hành xử lý nghiêm một số cán bộ đảng viên, đặc biệt là cách chức Phó Chủ tịch HĐND xã.

Cụ thể, bắt đầu từ 1/12, mở 2 tuyến xe buýt đưa đón học sinh đi về; hỗ trợ gạo, xe đạp cho một số em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tất cả các học sinh trường THCS Hương Bình đều không phải đóng tiền học phí; không thực hiện việc sáp nhập trường TH và MN Hương Bình… Tuy nhiên, đến ngày 2/12 mới chỉ có 49/205 học sinh mầm non, 52/255 học sinh tiểu học và 89/257 học sinh THCS đến trường.

Tuyên truyền vận động để học sinh Hương Bình sớm trở lại trường ảnh 3

Bà Bùi Minh Huệ - Phó Tổng biên tập Báo Hà Tĩnh: Ngăn cản con em đến trường là vi phạm pháp luật. Vậy, việc nắm bắt tình hình và xử lý những đối tượng xúi giục, kích động đã được thực hiện như thế nào?

Trả lời các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương đóng trên địa bàn, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương xã Hương Bình, huyện Hương Khê, ngành giáo dục - đào tạo cho biết: Từ công tác tuyên truyền vận động và việc xử lý kỷ luật nghiêm khắc một số cán bộ đảng viên nên đến thời điểm hiện tại đa số con cháu của 86 cán bộ đảng viên cấp huyện, xã, thôn xóm đóng trên địa bàn đã trở lại trường học;

Tuyên truyền vận động để học sinh Hương Bình sớm trở lại trường ảnh 4

Thượng tá Nguyễn Gia Triêm – Phó trưởng phòng PA88: Công an tỉnh và huyện luôn bám sát địa bàn theo dõi tình hình. Hiện chúng tôi đã có số liệu và củng cố hồ sơ các đối tượng xúi giục nhân dân để chuyển cơ quan chức năng xử lý.

Cơ quan công an cũng đã có số liệu và củng cố hồ sơ các đối tượng xúi giục nhân dân; về thông tin bán cơ sở vật chất của trường THCS Hương Bình là không có cơ sở mà địa điểm này UBND xã sẽ tiếp nhận và sử dụng; còn việc bố trí xe buýt cho các em đi học cũng mang tính lâu dài; ngành giáo dục cũng đã chủ động kế hoạch dạy bù chương trình cho học sinh.

Tuyên truyền vận động để học sinh Hương Bình sớm trở lại trường ảnh 5

Ông Trần Trung Dũng - GĐ Sở GD&ĐT: Chúng tôi đã sẵn sàng, chủ động kế hoạch để tổ chức dạy bù cho các em học sinh. Vấn đề này có thể triển khai ngay từ tuần sau và phấn đấu bằng mọi cách để các em hoàn thành chương trình năm học cùng thời điểm như những học sinh khác.

Về một số băn khoăn của các phóng viên báo chí, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện khẳng định: Chủ trương sáp nhập trường trên địa bàn Hà Tĩnh là hoàn toàn đúng đắn và đã được thực hiện thành công ở tất cả các bậc học trên địa bàn tỉnh từ năm 2011. Trường THCS Hương Bình là trường có quy mô nhỏ nhất và cũng là trường cuối cùng của tỉnh thực hiện lộ trình sáp nhập này. Đây là vấn đề được đông đảo người dân đồng tình bởi chủ trương sáp nhập đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Tuyên truyền vận động để học sinh Hương Bình sớm trở lại trường ảnh 6

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện khẳng định chủ trương sáp nhập trường trên địa bàn Hà Tĩnh là hoàn toàn đúng đắn. Việc phụ huynh cấm con em ở tất cả các bậc học không được đến trường là vi phạm pháp luật.

Thực tế việc sáp nhập trường THCS Hương Bình chưa đạt hiệu quả dù cấp ủy, chính quyền đã vào cuộc thực sự trong công tác tuyên truyền. Tuy vậy, việc sáp nhập chỉ thực hiện ở bậc THCS, không sáp nhập trường MN và TH nên việc phụ huynh cấm con em ở tất cả các bậc học không được đến trường là vi phạm pháp luật.

Để tạo điều kiện cho học sinh THCS Hương Bình đến trường, cùng với các chính sách hỗ trợ mà huyện đã thực hiện, tỉnh đã chỉ đạo làm tuyến đường vượt lũ nối Hương Bình với Hòa Hải, phấn đấu chậm nhất đến tháng 6/2015 hoàn thành. Theo đó, quãng đường đi học của học sinh Hương Bình sẽ được rút ngắn; khoảng cách xa nhất của các em đến trường mới chỉ còn khoảng 4 - 4,5km.

Tỉnh và huyện cũng thực hiện đồng bộ công tác tuyên truyền vận động phụ huynh cho con em đến trường, xử lý những trường hợp kích động xúi dục, đồng thời giải quyết đồng bộ những chính sách hỗ trợ và chỉ đạo ngành giáo dục tạo điều kiện thuận lợi nhất, chủ động kế hoạch dạy bù kịp thời cho học sinh...

Kết luận buổi họp báo, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Quốc Vinh nhấn mạnh thời gian tới, đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục có những bài viết tuyên truyền vận động phụ huynh cho con em đến trường và lên án vấn đề cấm con em đến trường là vi phạm pháp luật; tiếp tục lên án những hành vi xúi giục của một số thành phần kích động, đồng thời nêu rõ những chủ trương, giải pháp mà tỉnh và chính quyền địa phương đang thực hiện để góp phần đưa các em đến trường trong thời gian sớm nhất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast