Ươm mầm ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên

(Baohatinh.vn) - Nhằm cung cấp các kiến thức, kỹ năng và trải nghiệm cần thiết cho quá trình khởi nghiệp của sinh viên (SV) sau khi tốt nghiệp, mới đây, Trường Đại học Hà Tĩnh đã tổ chức khóa đào tạo “Ươm mầm ý tưởng khởi nghiệp” cho 80 SV. Chương trình có sự hỗ trợ và cố vấn từ Trung tâm Hoa Kỳ (Đại sứ quán Mỹ).

uom mam y tuong khoi nghiep cho sinh vien

Sinh viên Đại học Hà Tĩnh trình bày các dự án

Với Nguyễn Thị Hà - SV lớp K6 Ngôn ngữ Anh thì được tham gia khóa đào tạo thực sự là một kỷ niệm đáng nhớ và đầy bổ ích mà em may mắn có được. Hà cho biết: “Với thời gian học tập 2 tháng, khóa đào tạo đã giúp bọn em được tiếp cận rất nhiều kiến thức mới mẻ. Tạo tiền đề cho những sinh viên vừa tốt nghiệp có định hướng tốt hơn về việc làm trong tương lai và các kỹ năng để phát huy thế mạnh của bản thân trong môi trường làm việc”.

Bắt đầu triển khai từ tháng 7/2017, khóa đào tạo thu hút 80 SV Trường Đại học Hà Tĩnh tham gia. SV được tiếp nhận các kiến thức về mô hình kinh doanh Canvas và vận dụng để phát triển ý tưởng kinh doanh; cách đàm phán trong môi trường làm việc và kinh doanh để tự tin thể hiện kỹ năng, năng lực và đam mê của bản thân; khai thác nhu cầu thị trường; marketing sản phẩm…

Bên cạnh đó, các SV còn được gặp gỡ, lắng nghe những chia sẻ của các anh chị đi trước, những người trẻ vượt khó đi lên trong quá trình khởi nghiệp và tham quan mô hình khởi nghiệp trong, ngoài tỉnh. Đặc biệt, khóa học được giảng dạy bằng tiếng Việt và tiếng Anh cũng là cách để giúp SV tự tin hơn trong giao tiếp cũng như bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ.

Sau gần 2 tháng, “quả ngọt” đầu tiên của khóa đào tạo đó là dự án “Farm kids” của Nguyễn Thị Ngát - SV lớp K6 Khoa học môi trường đã được dự án YSEE (Đại sứ quán Mỹ) quyết định hỗ trợ 7 triệu đồng để triển khai.

uom mam y tuong khoi nghiep cho sinh vien

Tham gia khóa đào tạo, sinh viên được tham quan mô hình khởi nghiệp thanh niên

Dự án “Farm kids” là dự án dành cho trẻ từ 6 - 14 tuổi, với việc tham gia khóa học ngắn ngày cho phép các em nhỏ tham quan, thực tế tới các vườn rau hữu cơ thực nghiệm, trở thành người “nông dân nhí” trên những cánh đồng rau. Thông qua khóa học, các em được trau dồi kỹ năng sống tập thể, làm việc nhóm và trang bị kiến thức về nông nghiệp để góp phần chung tay xây dựng tương lai Việt Nam với nền nông nghiệp bền vững.

Ngoài ra, từ khóa đào tạo, 5 ý tưởng khác của SV Đại học Hà Tĩnh cũng được chọn để tham dự cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” do Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tổ chức. Nguyễn Thị Ngát chia sẻ: “Tháng 6/2017, em đã có một chuyến đi Israel. Từ chuyến đi này, em bắt đầu nung nấu ý tưởng nhưng khó khăn vấp phải là chưa biết bắt đầu từ đâu để lên kế hoạch, xây dựng dự án. May mắn cho em là được tham gia khóa học “Ươm mầm ý tưởng khởi nghiệp”. Từ đây, em đã tìm ra hướng đi, tiếp thêm động lực cho ý tưởng sơ khai của mình. Dự kiến trong vài ngày tới, dự án sẽ bắt đầu đi vào thực tiễn với việc đưa 25 học sinh đến tham quan, học tập tại mô hình vườn rau Trường Mầm non Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên). Em hy vọng dự án triển khai mang lại hiệu ứng tích cực và sẽ được mở rộng ra nhiều trường học trên địa bàn. Em cũng đang hướng tới xây dựng vườn rau hữu cơ thực nghiệm để phục vụ dự án”.

Khởi nghiệp đang là vấn đề thời sự được toàn xã hội quan tâm, là niềm băn khoăn của giới trẻ, đặc biệt trong SV với nhiều ý tưởng, đam mê, khát vọng, cùng khả năng tiếp thu thích ứng và đổi mới sáng tạo.

“Ươm mầm ý tưởng khởi nghiệp” thực sự là việc cần làm ngay và thường xuyên để SV có thêm hành trang tự tin bước vào tương lai. Với khóa đào tạo này tại Đại học Hà Tĩnh, hy vọng thời gian tới, không chỉ Đại học Hà Tĩnh mà các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn Hà Tĩnh sẽ có nhiều chương trình sáng tạo, bổ ích hơn cho SV trước ngưỡng cửa tốt nghiệp.

Chủ đề ĐẠI HỌC HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast