Vẫn cháy niềm đam mê.

Trong 3 ngày diễn ra hội trại hè sôi động vào tháng 6 vừa qua tại bãi biển Thiên Cầm giành cho học sinh và giáo viên giỏi tại huyện Cẩm Xuyên, tôi đặc biệt chú ý đến người dẫn chương trình xinh đẹp có giọng nói truyền cảm. Cô là Nguyễn Thị Vân Cúc, người tổng phụ trách đội năng nổ, người dẫn chương trình thông minh, duyên dáng của ngành giáo dục Cẩm Xuyên.

Tổng phụ trách đội suất sắc

Cô giáo trẻ Nguyễn Thị Vân Cúc (sinh năm 1979) Trường Tiểu học thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) là một giáo viên tổng phụ trách đội năng nổ, nhiệt tình, hết mình vì học sinh, tích cực tham gia các hoạt động phong trào của nhà trường, của Hội đồng Đội các cấp. Tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm Âm Nhạc năm 2001 tại trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Tĩnh, cô giáo Nguyễn Thị Vân Cúc tình nguyện lên miền núi dạy ở Trường Tiểu học Cẩm Sơn. Sau gần 4 năm công tác vùng miền núi Cẩm Sơn cô được chuyển về dạy tại trường Tiểu học thị trấn Cẩm Xuyên.

: Cô Vân Cúc cùng các em học sinh trong trại hè “Em yêu biển đảo quê hương” ở bãi biển Thiên Cầm (Ảnh: Minh Thư)
: Cô Vân Cúc cùng các em học sinh trong trại hè “Em yêu biển đảo quê hương” ở bãi biển Thiên Cầm (Ảnh: Minh Thư)

Từ thời sinh viên Vân Cúc đã nhiệt tình tham gia các phong trào của đoàn trường, khi bắt đầu bước vào nghề dạy học cô giáo trẻ đã tâm niệm rằng mình sẽ làm việc bằng tất cả sự nhiệt huyết của tuổi trẻ cho các em học sinh thân yêu. Với lòng yêu nghề, tinh thần hăng hái, năng động của tuổi trẻ, sau 2 năm dạy bộ môn Âm nhạc, đến năm 2004, cô được Ban Giám hiệu nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ là giáo viên chuyên trách tổng phụ trách đội. Cô đã không ngừng học tập, chịu khó học hỏi và có nhiều cách làm hay, thiết thực để đưa công tác đội và phong trào thiếu nhi của trường ngày một đi lên, giữ vững danh hiệu Liên đội vững mạnh trong nhiều năm học.

Nhiều phong trào thi đua được cô, trò và nhà trường tổ chức như: Vở sạch chữ đẹp, đôi bạn cùng tiến, giúp bạn đến trường, giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ khuyết tật vượt lên khó khăn học tập tốt, phong trào “uống nước nhớ nguồn”…

Ngoài ra, cô Vân Cúc còn hướng dẫn những kỹ năng cần thiết, cơ bản trong cuộc sống cho học sinh; tổ chức giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao trong học sinh toàn trường; tổ chức thường xuyên cho các em học sinh làm vệ sinh khuôn viên nhà trường và khu vực xung quanh trường; làm tốt việc bảo vệ chăm sóc khuôn viên, nhà thờ Hà Huy Tập ở địa bàn xã Cẩm Hưng; tổ chức cho các em học sinh thăm viếng khu di tích và mộ 10 cô gái ở Ngã Ba Đồng Lộc ...

Tự học, đó là cách mà cô Vân Cúc đã thực hiện để đảm nhận nhiệm vụ làm tổng phụ trách đội tại trường tốt hơn. Không chỉ tìm hiểu qua sách báo, internet, những người làm công tác đội đi trước mà cô còn thường xuyên tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các em học sinh, gần gũi các em để hiểu được những mong muốn, những suy nghĩ của các em để từ đó giúp cô có những hoạt động thiết thực, được các em học sinh tích cực hưởng ứng và nhiệt tình tham gia.

Học sinh Nguyễn Nhật Linh - học sinh lớp 5D - Trường Tiểu học thị trấn Cẩm Xuyên (Phó tổng phụ tách đội) nói về cô: “ Cô Vân Cúc là một giáo viên giỏi các lĩnh vực về đội, cô là là người ân cần chu đáo, yêu thương chúng em, cô đã dạy cho chúng em học đàn, hướng dẫn học nhạc, chỉ dạy cho chúng em từng nốt nhạc… Em rất ngưỡng mộ cô, sau này em ước được làm cô giáo như cô Vân Cúc”

Vì trách nhiệm công việc, sự tin tưởng của tập thể nhà trường, cô cố gắng học hỏi để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Được bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ qua hai lớp tập huấn Tổng phụ trách Đội cô có thêm kinh nghiệm, kỹ năng đưa phong trào và công tác Đội của trường ngày một đi lên. Mỗi năm học, cô đều tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm về các mô hình hoạt động của Đội và đều được xếp loại khá, tốt. Tất cả những việc làm của cô đều xuất phát từ cái tâm, sự năng nổ và lòng say mê công việc.

Vẫn cháy niềm đam mê

Trong 12 năm làm tổng phụ trách đội cô đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, đưa ra nhiều sáng kiến hữu ích như: Những biện pháp cơ bản cần có để nâng cao chất lượng tác “Sao nhi đồng” ở trường Tiểu học; Phương pháp lựa chọn và bồi dưỡng Ban Chỉ huy Liên chi đội; Về việc tổ chức và thực hiện chương trình rèn luyện Đội viên ở Liên đội. Đặc biệt, cô giáo Cúc đã xây dựng nhiều mô hình giúp Liên đội phát triển, được Hội đồng Đội các cấp công nhận và nhân rộng, như: Mô hình học tập“Vượt lên chính mình”, Thư viện thân thiện, hội thi “Sao Nhi đồng chăm ngoan”, “Hành trình tri thức”...

Cô Vân Cúc – người dẫn chương trình duyên dáng (Ảnh: Minh Thư)
Cô Vân Cúc – người dẫn chương trình duyên dáng (Ảnh: Minh Thư)

Là một vợ yêu thương chồng con, là mẹ của 2 con nhỏ bé nhưng cô đã thu xếp được công việc gia đình và hoàn thành suất sắc việc ở nhà trường. Mặc dù bận rộn với công việc và gia đình nhưng lúc nào cô không ngừng học hỏi, phấn đấu trau dồi về về chuyên môn nghiệp vụ. Ngoài năng khiếu hát múa, cô Vân Cúc còn là một giáo viên có chữ viết rất đẹp. Trong hội thi “Giáo viên giỏi chữ viết đẹp” cô đã vượt qua rất nhiều thí sinh đạt giải nhất, giải nhì cấp Huyện. Hàng năm, cô Cúc còn được giao nhiệm vụ bồi dưỡng các lớp chữ viết đẹp cho học sinh. Nhiều em học sinh của cô đã đạt được nhiều giải thưởng cao trong các kỳ thi chữ viết đẹp các cấp. Năm học 2010 -2011 trong kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp Huyện cô suất sắc đạt thủ khoa, đạt giải Nhì giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh.

Với năng lực và những đóng góp tích cực cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi sau 4 năm công tác cô đã đạt giải nhất hội thi Tổng phụ trách Đội giỏi cấp huyện Cẩm Xuyên và được nhận danh hiệu “Giáo viên - Tổng phụ trách Đội” giỏi cấp Tỉnh năm 2005-2006.

Với 12 năm làm công tác Tổng phụ trách Đội, cô Nguyễn Thị Vân Cúc đã góp phần không nhỏ trong việc đưa Liên Đội trường tiểu học Cẩm Xuyên trên 10 năm liên tục là Liên Đội mạnh cấp tỉnh; được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng cờ: Liên Đội nhiều năm liền dẫn đầu phong trào thi đua cấp tỉnh.

Cá nhân cô Nguyễn Thị Vân Cúc nhiều năm liền liên tục đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được UBND Huyện tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong phong trào Thi đua yêu nước, giấy khen của UBND Huyện về công tác GD&ĐT giai đoạn 2005-2010. Đặc biệt, năm 2007 cô Vân Cúc vinh dự là Tổng phụ trách Đội duy nhất của tỉnh được bầu là đại biểu tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX tổ chức tại Hà Nội, được T.Ư đoàn trao tặng bằng khen (năm học 2006-2007). Năm học 2011-2012 vừa qua, cô Nguyễn Thị Vân Cúc được UBND Tỉnh Hà Tĩnh trao tặng Bằng khen

Thầy giáo Đặng Quốc Hiền – Trưởng phòng GD&ĐT Cẩm Xuyên cho biết: “ Cô Kim Cúc là một giáo viên trẻ, có năng lực, đặc biệt cô hết sức tân tâm chăm lo, trau dồi nghề nghiệp. Là một giáo viên dạy nhạc, làm tổng phụ trách đội lâu năm, cô rất năng nổ cho phong trào của trường và của huyện, luôn biết tìm cách để khơi gợi các em học sinh hăng hái tham gia học tập và rèn luyện, luôn nhiệt tình trong mọi công việc.”

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast