Vẫn “nóng” chuyện thu học phí ở các trường

Thu, chi học phí là một trong “3 công khai” được Bộ Giáo dục và Đào tạo chú trọng triển khai thực hiện trong năm học 2009-2010. Tuy nhiên, qua gần 5 tháng thực hiện, việc lạm thu học phí ở các trường vẫn diễn ra, đặc biệt ở các trường đại học.

Điều này đã trở thành vấn đề “nóng” tại buổi họp báo do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 28/9, tại Hà Nội.

Quá nhiều khoản thu


Ngay từ đầu năm học, những khoản thu "tự nguyện" của các trường phổ thông đã gây ra nhiều băn khoăn, bức xúc trong phụ huynh. Đó là những khoản đóng góp để sắm trang thiết bị cho nhà trường như điều hòa, tivi, máy tính, máy chiếu, màn chiếu... với mục đích phục vụ cho việc giảng dạy.

Sinh viên ở một số trường đại học, cao đẳng phải đóng nhiều khoản tiền. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN).
Sinh viên ở một số trường đại học, cao đẳng phải đóng nhiều khoản tiền. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN).

Không chỉ ở các trường phổ thông, mà các khoản thu học phí ở các trường đại học, cao đẳng cũng làm không ít phụ huynh như “ngồi trên đống lửa”.

Theo khung điều chỉnh học phí mới Chính phủ vừa ban hành, mức thu học phí của các trường đại học công lập là 240.000 đồng/tháng.

Để "lách" quyết định này, một số trường đại học đã thu học phí theo từng tín chỉ. Nếu tính tổng các tín chỉ bình quân mức học phí lên tới 400.000- 450.000 đồng/tháng, gần gấp đôi so với quy định".

Ông Nguyễn Văn Ngữ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Tài chính lí giải: “Theo lộ trình điều chỉnh thu học phí, năm học 2010-2011 mới bắt đầu thực hiện cơ chế tài chính mới. Tuy nhiên, đó là chỉ áp dụng các trường đại học công lập, còn các trường đại học ngoài công lập, mức học phí lại do trường quyết định. Do đó, mọi trách nhiệm về học phí do trường đó quyết định, nhưng vẫn phải công khai học phí.”.

Riêng tại trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (Thành phố Hồ Chí Minh), ngoài khoản học phí năm nay tiếp tục tăng và tăng cao hơn so với quy định chung về học phí của Bộ, trường còn bắt buộc sinh viên phải may bộ áo dài đồng phục, đội mũ bảo hiểm đồng phục. Điều này đã làm không ít sinh viên khó khăn vì phải chi thêm nhiều khoản tiền ngoài dự tính.

Tuy nhiên, ông Phùng Khắc Bình, Vụ trưởng Vụ công tác học sinh-sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, việc trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng bắt buộc sinh viên mặc đồng phục là nằm ngoài tầm tay của Bộ bởi hiện nay, Bộ chưa có văn bản quy định cụ thể bắt buộc mặc đồng phục cho sinh viên, và cũng không có văn bản bắt buộc nào không cho các trường quy định sinh viên mặc đồng phục.

Sẽ kiên quyết xử lý lạm thu

Cũng theo ông Ngữ, do cuộc vận động thực hiện “3 công khai” mới chỉ bắt đầu từ ngày 7/5/2009 nên việc kiểm tra, quản lý các trường vẫn chưa được sát sao. Tuy vậy, vẫn có rất nhiều Sở Giáo dục và Đào tạo ở các địa phương thực hiện tốt việc công khai thu, chi tài chính.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã tổ chức kiểm tra, thanh tra những trường mà dư luận đã phản ánh.

"Các Sở này đã làm rất quyết liệt. Trường nào thu những khoản không có trong quy định đều phải trả lại cho học sinh", ông Ngữ cho biết.

Tuy nhiên, để xử lý triệt để việc lạm thu ở các trường phổ thông, đại học, trong tháng 10 tới, Bộ sẽ thành lập đoàn kiểm tra nhằm tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về việc công khai thu học phí của các địa phương.

Theo đó, năm học 2009-2010 các mức thu học phí được quy định như sau: Dạy nghề trình độ trung cấp nghề trở xuống, từ 20.000-160.000 đồng/tháng/học sinh; trung cấp chuyên nghiệp, từ 15.000-135.000 đồng/tháng/học sinh; cao đẳng, cao đẳng nghề, từ 40.000-200.000 đồng/tháng/sinh viên; đại học, từ 50.000-240.000 đồng/tháng/sinh viên; đào tạo thạc sĩ, từ 75.000-270.000 đồng/tháng/học viên; đào tạo tiến sĩ, từ 100.000-330.000 đồng/tháng.

Nếu phát hiện trường công lập nào thu không đúng quy định của Chính phủ về điều chỉnh khung học phí đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân năm học 2009-2010, Bộ sẽ kiên quyết xử lý./.

Nguồn: TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast