Vì sao nhiều học sinh điểm Trường Tiểu học Hương Lộc không tựu trường?!

(Baohatinh.vn) - Đang chuyển bàn ghế, thiết bị dạy học về điểm trường mới thì bị một số phụ huynh học sinh ngăn cản quyết liệt; đến ngày tựu trường, hàng chục gia đình không cho con em đến lớp nhằm phản đối việc nhập về điểm mới... Đó là những việc làm không hay vừa diễn ra ở xã Lộc Yên (Hương Khê).

Sáng 25/8, trong khi hàng trăm ngàn học sinh trên địa bàn toàn tỉnh nô nức tựu trường thì 36 học sinh (từ lớp 1 đến lớp 5) của điểm trường Tiểu học Hương Lộc buồn thiu vì không được đến lớp. Để hiểu rõ nguyên nhân, phóng viên Báo Hà Tĩnh điện tử đã trực tiếp đến tìm hiểu sự việc.

Nhiều phụ huynh bày tỏ không đồng tình việc nhập điểm trường Tiểu học Hương Lộc về địa điểm mới

Nhiều phụ huynh bày tỏ không đồng tình việc nhập điểm trường Tiểu học Hương Lộc về địa điểm mới

Biết có phóng viên đến, nhiều phụ huynh học sinh đã có mặt sớm tại điểm trường Tiểu học Hương Lộc ở xóm Hương Thượng để bày tỏ sự không đồng tình cho con em họ về học ở trường Tiểu học Lộc Yên ở thôn Tân Đình.

Chị Trần Thị T (xóm Trung Thượng) nói: “Năm nay, gia đình tôi có cháu học lớp 3. Từ trước đến nay, cháu đã quen trường, quen lớp nên không phải đưa đón. Vì thế, chúng tôi có thời gian để làm việc. Nếu giờ chuyển về điểm mới (ở thôn Tân Đình - PV) thì hàng ngày chúng tôi phải mất 4 chuyến chở cháu đi, đón cháu về hơn 12 km, rất mất thời gian, ảnh hưởng đến công việc”.

Phụ huynh Trần Thị L ở thôn Hương Thượng (Lộc Yên) nói: “Điểm trường này, cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy từ lâu, đến nay, vẫn đảm bảo việc dạy học cho học sinh 6 xóm. Việc chuyển trường về điểm mới có cao ráo hơn nhưng với khoảng cách từ đây đến đó hơn 3km mà vào mùa mưa bão ở địa phương thường xuyên bị ngập lụt dài ngày thì thử hỏi việc đưa đón con em như thế nào?”.

Nói về việc đầu năm học này học sinh ở phải chuyển về địa điểm mới, nhiều phụ huynh học sinh còn bày tỏ bức xúc: “Cuối năm học trước, cô hiệu trưởng vẫn khẳng định là năm học mới vẫn chưa chuyển trường. Đến đầu tháng 8 thì xã mới có kế hoạch và tổ chức vài ba buổi họp thông báo chủ trương, kế hoạch nhưng rất nhiều người không đồng tình và phản đối. Đến ngày chủ nhật vừa qua (24/8), có một số người đã đến chuyển bàn ghế học sinh lên ô tô chở về nơi điểm mới. Việc làm đó chẳng khác nào đi ăn trộm!”.

Được biết, quá trình vận chuyển bàn ghế, thiết bị giảng dạy ở điểm trường Tiểu học Hương Lộc về địa điểm mới đã bị một số phụ huynh ngăn cản quyết liệt, giữ xe ô tô và yêu cầu đưa các thiết bị dạy học bỏ vào phòng học, không cho chở đi. “Tôi là thôn trưởng nơi đây, có chồng làm bảo vệ ở điểm trường Tiểu học Hương Lộc nhiều năm. Ngày 24/8, nhà tôi có giỗ ông nội nên bận việc không ra trường nhưng nhà trường đến chuyển đồ đạc đi mà không ai thông tin, đến khi người dân gọi mới biết sự việc. Một số phòng học bị đập ổ khóa để dọn đồ đạc chuyển đi” – Bà Đinh Thị Vỹ, trưởng thôn Hương Thượng tỏ ý bất bình.

Lãnh đạo xã Lộc Yên thừa nhận việc tuyên truyền, vận động chủ trương hợp chuyển điểm trường chưa sâu sát

Lãnh đạo xã Lộc Yên thừa nhận việc tuyên truyền, vận động chủ trương hợp chuyển điểm trường chưa sâu sát

Làm việc với chính quyền xã Lộc Yên được biết, từ trước đến nay, ở cấp tiểu học tại địa phương có 3 điểm trường là Hương Lộc, Lộc Yên và Trại Nại. Ở điểm trường Hương Lộc năm nay có 81 học sinh, trong đó lớp 5 có 12 em, lớp 4 có 13 em, lớp 3 có 16 em, lớp 2 có 19 em và lớp 1 có 21 em.

Ông Nguyễn Khắc Huỳnh - Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Yên cho biết, sau khi trường THCS Lộc Yên sáp nhập về trường THCS ở thị trấn Hương Khê, chúng tôi có chủ trương đưa 2 điểm trường ở Trại Nại và ở Hương Lộc về tập trung ở một địa điểm, lấy cơ sở vật chất của trường THCS để giảng dạy học tập. Ở điểm mới cao ráo, cơ sở vật chất đảm bảo và thuận lợi cho việc giảng dạy, học tập, nâng cao chất lượng giáo dục.

Tuy nhiên, trong cuộc họp vào chiều 20/8 với sự tham gia của lãnh đạo xã, MTTQ, các đoàn thể xã Lộc Yên và phụ huynh học sinh của các thôn có con em học ở điểm trường Tiểu học Hương Lộc, có 27/56 PHHS không đồng ý việc nhập về điểm trường mới.

“Việc đưa điểm trường Tiểu học Hương Lộc nhập về điểm mới thì Đảng ủy, chính quyền xã mới có chủ trương đầu tháng 8 năm nay. Chúng tôi cũng đã tổ chức một số cuộc họp với phụ huynh học sinh, các ban, ngành, đoàn thể và các trường về chủ trương này. Nguyên nhân nhiều phụ huynh không đồng tình về nhập điểm mới là do tâm lý ngại phải đưa con em đi học xa; thời gian có chủ trương và triển khai thực hiện việc nhập trường cũng ngắn; công tác tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể có lúc có nơi chưa được sâu sát nên người dân chưa hiểu và chấp hành chủ trương” - lãnh đạo xã Lộc Yên thừa nhận.

Liên quan đến chuyển bàn ghế, đồ dùng dạy học vào ngày 24/8, theo Phó Chủ tịch Nguyễn Khác Huỳnh thì việc đó chính quyền xã đã giao cho trường tiểu học và hội phụ huynh học sinh. Trước khi chuyển đồ, giáo viên đã liên lạc với bảo vệ của điểm Trường Tiểu học Hương Lộc là ông Quang (chồng bà Vỹ) thông báo thời gian chuyển các thiết bị giảng dạy học tập, bàn ghế về điểm trường mới!

Nói về những vấn đề liên quan, cô giáo Đoàn Thị Liễu – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lộc Yên khẳng định: “Nhập các điểm trường về một nơi có cơ sở vật chất khang trang hơn sẽ là điều kiện tốt trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời tổ chức bán trú cho học sinh. Trong sáng ngày tựu trường có 45/81 em từ điểm Trường Tiểu học Hương Lộc đến tham gia các hoạt động, học tập”.

Việc sáp nhập trường, nhập các điểm trường lẻ về điểm trường chính là chủ trương lớn nhằm từng bước đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, ở xã Lộc Yên lại triển khai có phần vội vàng, đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chưa "đến nơi đến chốn", chưa sâu sát dẫn đến nhiều người chưa đồng tình, ủng hộ chủ trương, chính sách.

Ngày khai giảng đã cận kề nhưng hàng chục người dân ở xã Lộc Yên vẫn không cho con em đến trường. Và, hơn ai hết, chính các em là những người chịu thiệt thòi nhất!.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast