Việc hỗ trợ mầm non tư thục Nguyễn Du 1 tỷ đồng: Không sai nguyên tắc tài chính

(Baohatinh.vn) - Đó là khẳng định của bà Đậu Thị Thuỷ - Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Tĩnh trước dư luận thắc mắc việc nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ký Quyết định số 3859/QĐ-UBND ngày 4/12/2013 hỗ trợ Trường MN tư thục Nguyễn Du 1 tỷ đồng...

Qua tìm hiểu, năm học 2015-2016, trên địa bàn có 16 trường MN công lập với 4.854 cháu theo học; 4 trường MN tư thục với 1.773 cháu theo học (chiếm gần 27% tổng số cháu mầm non trên toàn thành phố). Mặc dù đáp ứng được gần 1/3 nhu cầu học tập của bậc mầm non trên địa bàn, nhưng toàn bộ cơ sở vật chất của 4 trường MN tư thục (khoảng gần 100 tỷ đồng) và chi phí để chi trả hàng năm khoảng gần 10 tỷ đồng đều do các trường tự chi trả. Điều đó chứng tỏ, mô hình xã hội hóa này làm giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của các bậc phụ huynh trên địa bàn.

viec ho tro mam non tu thuc nguyen du 1 ty dong khong sai nguyen tac tai chinh

Trường mầm non tư thục Nguyễn Du đầu tư 12 tỷ đồng cho năm học mới

Đến nay, trên địa bàn TP. Hà Tĩnh chỉ mới có 4 trường tư thục (Trường MN tư thục Nguyễn Du, Trường MN Hoa Hồng, Trường MN Trí Đức và Trường iSchool). Trong đó, Trường mầm non tư thục Nguyễn Du được thành lập từ năm 1996, là trường tư thục đầu tiên của thành phố. Hàng năm, trường có trung bình 500-800 cháu theo học, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 70 cán bộ nhân viên, đồng thời góp phần tăng thu ngân sách nhà nước. Ngày 14/12/2013, trường đã được UBND tỉnh hỗ trợ 1 tỷ đồng để nâng cấp cơ sở vật chất hạ tầng.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND thành phố Hà Văn Trọng cho rằng: Xã hội hóa giáo dục là một chủ trương đúng đắn, Đảng và Nhà nước đã ban hành rất nhiều chính sách khuyến khích doanh nghiệp tham gia. Tuy nhiên, việc thu hút đầu tư gặp rất nhiều khó khăn, bởi đây là lĩnh vực đòi hỏi phải có chuyên môn sâu, tâm huyết và thời gian thu hồi vốn dài.

Việc quyết định hỗ trợ Trường MN tư thục Nguyễn Du của UBND tỉnh là hoàn toàn hợp lý, hợp pháp, tạo “cú hích” cho phát triển giáo dục, được các bậc phụ huynh đồng tình ủng hộ cao. Nếu xây dựng một trường mầm non với quy mô như Trường MN tư thục Nguyễn Du, ngân sách đầu tư ban đầu khoảng 40 tỷ đồng, chi phí hàng năm khoảng 0,5 tỷ đồng và khoảng 3,6 tỷ đồng tiền lương cho cán bộ, nhân viên (chưa kể đến các chi phí phát sinh khác). Vì vậy, việc hỗ trợ 1 tỷ đồng chỉ mang ý nghĩa về mặt tinh thần, hoàn toàn phù hợp với chính sách khuyến khích xã hội hóa giáo dục.

viec ho tro mam non tu thuc nguyen du 1 ty dong khong sai nguyen tac tai chinh

Bà Đậu Thị Thuỷ - Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, nguyên Chủ tịch HĐND thành phố Hà Tĩnh phát biểu tại một diễn đàn. Ảnh tư liệu.

Hiện nay, đang có một số doanh nghiệp muốn đầu tư vào giáo dục thành phố, mong rằng dư luận trái chiều này sẽ không phải là bước cản với những người tâm huyết.

Trao đổi về vấn đề này, bà Đậu Thị Thủy – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND thành phố cho biết: Trước những khó khăn trong thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục, năm học 2013 – 2014, lãnh đạo thành phố đã mời lãnh đạo tỉnh và các ngành liên quan về dự lễ khai giảng của trường để có cái nhìn tổng thể về hiệu quả của loại hình này.

Mong rằng, qua đó tỉnh sẽ có các chính sách ưu đãi, hỗ trợ. Tại buỗi lễ khai giảng, sau khi Trường MN tư thục Nguyễn Du báo cáo về tình hình cơ sở vật chất, đề án mở rộng, nâng cấp phòng học và các hạng mục khác, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và lãnh đạo thành phố, đại diện các ngành liên quan đồng tình, thống nhất sẽ có cơ chế hỗ trợ cho nhà trường. Sau đó, Trường MN tư thục Nguyễn Du đã làm tờ trình và được UBND tỉnh ra quyết định cấp ngân sách hỗ trợ. Việc giải ngân, thanh quyết toán đều được thực hiện đúng quy trình, quy định, tuân thủ các nguyên tắc tài chính, vì đây là nguồn cấp qua ngân sách thành phố.

Bà Đậu Thị Thủy thông tin thêm: Quyết định số 3859/QĐ-UBND là quyết định của tập thể, Chủ tịch Võ Kim Cự chỉ thay mặt UBND tỉnh ký. Về chủ trương, để khuyến khích xã hội hóa, nhất là trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, các cấp chính quyền cần phải có chính sách hỗ trợ cụ thể, hợp lý. Xét về nguyên tắc tài chính, thẩm quyền quyết định ngân sách thuộc HĐND các cấp, điều hành ngân sách thuộc thẩm quyền UBND và chủ tịch UBND cùng cấp.

“Vì vậy, tôi khẳng định, việc Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự thay mặt UBND tỉnh ký quyết định hỗ trợ này là đúng thẩm quyền, không sai nguyên tắc tài chính” – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đậu Thị Thủy nói.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast