"Vườn hoa" khuyến học

(Baohatinh.vn) - Công tác khuyến học ở Hà Tĩnh được xem là điểm nhấn nổi bật, tạo động lực thúc đẩy phong trào dạy tốt, học tốt, vượt khó học giỏi, góp phần làm nên bề dày thành tích của ngành giáo dục trên vùng quê hiếu học.

vuon hoa khuyen hoc

Hoạt động khuyến học, khuyến tài góp phần thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.

Ông Trần Thanh Bình - Chủ tịch Hội Khuyến học Hà Tĩnh cho biết: “Dẫu ra đời muộn hơn so với một số hội ở các tỉnh, thành nhưng qua 17 năm phát triển và trưởng thành, với sự quan tâm của tỉnh và sự tâm huyết của nhiều thế hệ cán bộ lãnh đạo đã giúp hội vượt qua khó khăn. Từ những chuyến đi, những cách làm, sáng kiến hay trong việc huy động nguồn, đến nay, công tác khuyến học, khuyến tài trên đất Hồng Lam đã thực sự là nơi chắp cánh cho bao ước mơ, phong trào học tập suốt đời được triển khai rộng rãi trong mỗi cộng đồng dân cư”.

Đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, bám sát cơ sở để xây dựng và nhân rộng các mô hình phù hợp thực tiễn từng địa phương là phương châm hoạt động của những người làm công tác khuyến học ở Hà Tĩnh. Hội khuyến học các cấp đã có nhiều cách làm năng động, sáng tạo để thực hiện có chiều sâu cuộc vận động xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học, cộng đồng dân cư, cơ quan, đơn vị khuyến học tiêu biểu, nhất là vai trò dòng họ.

Từ phong trào, xuất hiện ngày càng nhiều điển hình như: dòng họ khuyến học - an toàn ở Can Lộc; tiếng trống khuyến học ở Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Hương Sơn; cô dâu làm khuyến học ở Nghi Xuân... Một số dòng họ ở Đức Thọ phục chế bia tiến sỹ trong nhà thờ; họ Mai La Sơn dựng bia các quan trung thần, bia các tiến sỹ và bia ghi công các liệt sỹ để nhắc nhở, giáo dục truyền thống của dòng họ. Thông qua việc tổ chức tháng khuyến học hàng năm, hội đã phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động bổ trợ giáo dục như phối hợp quản lý học sinh (HS) trên địa bàn dân cư, vận động hội viên và nhân dân đóng góp tiền, vật liệu, ngày công xây dựng trường chuẩn, cơ sở vật chất, cảnh quan, môi trường sư phạm, sáp nhập trường, hiến đất xây trường học...

Thầy Nguyễn Xuân Trường - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Những hoạt động của hội đã góp phần thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa và nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh. Hà Tĩnh trở thành tỉnh nằm trong tốp đầu của cả nước về phong trào giáo dục, có 430 trường đạt chuẩn quốc gia (tỷ lệ 59,6%). Trong 6 năm trở lại đây, có gần 40 ngàn em thi đậu đại học, cao đẳng, số đậu HS giỏi quốc gia hàng năm từ 46-77 em; có 5 em đoạt huy chương vàng, bạc, đồng olympic Toán quốc tế và khu vực. Tỷ lệ gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học ngày càng tăng”.

Song song với các hoạt động nhằm xây dựng một xã hội học tập với phương châm cần gì học nấy để nâng cao dân trí, hội khuyến học các cấp còn có nhiều cách làm năng động để vận động xây dựng các nguồn quỹ khuyến học gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, các hội đồng hương. Theo thống kê sơ bộ, đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có hơn 50 xã, nhiều dòng họ, giáo họ có nguồn quỹ khuyến học trên 100 triệu đồng. Đặc biệt, xã Tùng Ảnh (Đức Thọ) và Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) có số quỹ trên 400 triệu đồng.

Ngoài ra, từ năm 2010 đến tháng 8/2016, Quỹ Khuyến học đất Hồng Lam đã huy động được hơn 200 tỷ đồng góp phần khuyến dạy, khuyến học, khuyến nghề và khuyến tài hơn 1.000 lượt giáo viên, HS, sinh viên. Nhiều huyện và cơ sở, trường học đã xây dựng quỹ khuyến học như: khuyến học Nguyễn Công Trứ, Hà Huy Tập, Nguyễn Du, Mai Thúc Loan, Vương Khả Kế... Nguồn quỹ này đã tiếp sức cho hàng trăm HS nghèo vượt khó. Em Hà Giang - HS ở xã Mai Phụ (Lộc Hà) cho biết: “Món quà của hội khuyến học có ý nghĩa động viên rất lớn với em. Em sẽ cố gắng rèn luyện, học tập thật tốt để không phụ sự kỳ vọng của các bác, trở thành người có ích cho xã hội”.

Từ những đốm lửa nhỏ đã thổi bùng lên ngọn lửa lớn. Phong trào khuyến học, khuyến tài trên đất Hồng Lam ngày càng phát triển. Ghi nhận những đóng góp của hội trong chặng đường 17 năm phát triển và trưởng thành, Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Hội và UBND tỉnh đã tặng nhiều cờ thi đua và bằng khen, vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast