Xây phòng học tạm tại Kỳ Lợi: Giải tỏa nỗi lo của phụ huynh, học sinh

(Baohatinh.vn) - Phương án xin điều chỉnh quy hoạch để xây dựng các phòng học tạm thời phục vụ nhu cầu học tập cho học sinh tại điểm trường mầm non và tiểu học của xã Kỳ Lợi (TX Kỳ Anh - Hà Tĩnh) vừa được UBND tỉnh phê duyệt. Quyết định này đã giải tỏa nỗi lo lắng, bức xúc kéo dài của hàng trăm phụ huynh, học sinh (HS) trong vùng quy hoạch.

Thôn Hải Phong - xã Kỳ Lợi nằm trong khu quy hoạch chung của KKT Vũng Áng nên từ năm 2002 đến nay, bà con trong thôn không được phép xây dựng các công trình kiên cố. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của bà con mà còn khiến các HS đang theo học tại điểm trường mầm non và tiểu học Kỳ Lợi phải học tập trong điều kiện vô cùng chật chội và thiếu thốn về cơ sở vật chất.

xay phong hoc tam tai ky loi giai toa noi lo cua phu huynh hoc sinh

Lớp học 3 tuổi với hơn 60 em chen chúc trong 1 phòng.

Điểm trường tiểu học Kỳ Lợi tại Hải Phong bước vào năm học mới này có 205 HS, chia thành 10 lớp. Hiện nay, trường còn thiếu 3 phòng học và 1 phòng chức năng. Qua khảo sát thực tế thì các phòng học của trường được xây dựng từ trước những năm 90, với diện tích phổ biến khoảng 20 m2, phòng rộng nhất cũng chỉ khoảng 30 m2; tường, trần đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Dành tối đa diện tích cho việc dạy và học, cả Ban Giám hiệu nhà trường và 10 giáo viên phải sinh hoạt chung trong căn phòng rộng chừng 10m2.

Thầy Hồ Phúc Chính - Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Với diện tích phòng học chật như vậy, khoảng 30-35 em là không thể học được nên hiện nay nhà trường đành phải tổ chức học 2 ca”.

Thực trạng thiếu thốn phòng học, cơ sở vật chất ở điểm trường MN còn bức bối hơn. Năm học 2016-2017, điểm trường mầm non Kỳ Lợi ở Hải Phong có 206 cháu đến học, trong khi đó, chỉ có vỏn vẹn 4 phòng học, không có văn phòng, phòng hiệu bộ. Để đảm bảo nhu cầu học tập cho các em, hiện nay, nhà trường phải nhập chung các lớp lại. Trong đó, lớp 4 tuổi với 72 cháu chia thành 2 lớp thì nay phải gộp thành 1 lớp, lớp 3 tuổi có sỹ số 61 cháu, lớp 5 tuổi có 49 cháu. Theo cô Trần Thị Tưởng - Phó Hiệu trưởng nhà trường, điều kiện dạy và học như vậy chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới chất lượng các buổi học. Nhu cầu cấp thiết hiện nay của nhà trường là xây dựng thêm ít nhất 3 phòng học”.

xay phong hoc tam tai ky loi giai toa noi lo cua phu huynh hoc sinh

Những phòng học chưa đầy 20m2 ở thôn Hải Phong

Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Lợi Trần Văn Lâm cho hay, do thôn Hải Phong nằm trong vùng quy hoạch nên từ năm 2002 đến nay, mặc dù hệ thống trường học bị xuống cấp, chật hẹp, HS ngày càng tăng lên nhưng vẫn không thể xây dựng, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu học tập cho các em. Thực trạng này khiến cho bà con nhân dân trong thôn hết sức bức xúc và đã kiến nghị hơn 7 năm nay rồi”.

Trao đổi với phóng viên Báo Hà Tĩnh về vấn đề này, ông Phan Duy Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã khẳng định: Trước nhu cầu bức thiết, kéo dài của bà con và các HS tại 2 điểm trường ở Hải Phong, trước khi vào năm học mới 2016-2017, thị xã Kỳ Anh đã tổ chức khảo sát, đánh giá hiện trạng và nhu cầu thực tế tại 2 điểm trường.

Ngay sau đó, thị xã đã có phương án trình UBND tỉnh xin điều chỉnh quy hoạch cho phép xây dựng các phòng học tạm tại các điểm trường ở thôn Hải Phong để đáp ứng nhu cầu học tập cho các em.

Hiện nay, UBND tỉnh đã đồng ý, phê duyệt phương án và thị xã đang cố gắng hoàn tất các thủ tục, thiết kế để nhanh chóng triển khai lắp ghép 6 phòng học cho 2 điểm trường và 1 phòng kho, nhà vệ sinh cho trường mầm non để phục vụ việc dạy, học của thầy cô và HS.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast