Yêu đất nước qua từng trang sách nhỏ

Nếu như hiện nay, sử là môn học không được nhiều học sinh yêu thích thì điều đó lại đối lập hoàn toàn với Thái Thị Kim Oanh (lớp 12 Văn – Trường THPT chuyên Hà Tĩ̉nh). Chính niềm yêu thích môn học vốn được coi là khô khan này đã mang đến giải 3 và mới đây là giải nhì toàn quốc cho cô học trò nhỏ nhắn miền quê Xuân Lộc (Can Lộc). Không chỉ có thế, quan trọng hơn là môn lịch sử đã cho Kim Oanh những tầng sâu trong tình yêu quê hương, đất nước…

Sinh ra trong một gia đình nghèo, bố mẹ là nông dân quanh năm vất vả nên từ bé Kim Oanh đã được định hướng là phải lấy sự nghiệp học hành để thay đổi số phận. Ngay từ những năm cấp 1, cấp 2 em đã học giỏi tất cả các môn học, đặc biệt là em đã sớm bộc lộ năng khiếu đặc biệt ở môn văn học. Khi em học cấp 2, trong họ hàng đã có rất nhiều anh chị thi đỗ và học tại trường chuyên tỉnh nên đó cũng chính là động lực phấn đấu của Kim Oanh.

Kim Oanh cởi mở chia sẻ những kinh nghiệm học và thi của mình

Kim Oanh cởi mở chia sẻ những kinh nghiệm học và thi của mình

Cứ ngỡ như khi đã đỗ vào lớp chuyên văn, Kim Oanh sẽ tiếp tục theo đuổi giấc mơ chinh phục môn học này nhưng chính sự mới mẻ, sáng tạo trong cách giảng dạy của cô giáo lịch sử đã cuốn hút em say mê môn học này ngay từ lớp 10.

Kim Oanh cho biết: “Những bài học lịch sử trong sách giáo khoa vốn rất khô khan và khó nhớ nhưng cô giáo Mai Hương và các cô giáo lịch sử của trường đã mang đến cho chúng em thêm rất nhiều kiến thức qua hình thức xem phim tư liệu và nhiều tài liệu lịch sử khác nên em các giờ học lịch sử trở nên rất sinh động. Những giờ học lịch sử đã thành nỗi mong chờ trong em bởi ở đó em được biết về những thành quả cách mạng của ông cha, được hiểu thêm về tình hình thế giới qua các thời kỳ, qua đó thêm yêu Tổ quốc và biết ơn ông cha mình”.

Lịch sử là môn học huy động rất nhiều khả năng ghi nhớ, cách học của Kim Oanh là cố gắng nhớ bài ngày trên lớp, về nhà bổ sung thêm kiến thức nhằm làm cho các sự kiện trở nên sinh động hơn. Ngoài ra, giấy nhớ ghi rõ các mốc thời gian, sự kiện được em dán khắp phòng học cũng khiến em nhớ nhanh hơn.

Khi được hỏi về bí quyết để thành công trong các kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, Kim Oanh chia sẻ: “Khi đã được chọn vào đội tuyển thì kiến thức là điều không còn phải lo lắng, điều quan trọng chính là tâm lý và cách làm bài trong phòng thi. Năm học 2011 – 2012 em chỉ đạt giải 3 vì trong quá trình làm bài em quá hồi hộp, lo lắng, còn kỳ thi vừa qua em bình tĩnh hơn, chọn câu dễ làm trước tạo tâm lý yên tâm và hứng khởi để làm những câu tiếp theo”.

Những giải thưởng trong kỳ thi học sinh giỏi toàn quốc đã khẳng định khả năng của cô học trò nghèo, mang lại niềm tự hào cho gia đình và thầy cô nhưng hơn tất cả những điều đó, môn lịch sử đã dẫn dắt Kim Oanh đến với những hiểu biết quan trọng về Tổ quốc và ông cha mình. Tình yêu đất nước được bồi đắp dày lên qua từng trang sách nhỏ, nghĩa vụ công dân cũng được em ý thức rõ ràng hơn qua mỗi kiến thức về ngày hôm qua, hôm nay và tương lai.

Ước mơ trở thành chiến sỹ công an đang cháy bỏng trong tâm hồn cô gái nhỏ và tôi tin em sẽ dễ dàng đạt được giấc mơ giản dị mà cao cả ấy.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast