Cầu nối yêu thương

(Baohatinh.vn) - Các CLB phòng, chống bạo lực gia đình được thành lập không chỉ là địa chỉ tin cậy, là cầu nối yêu thương cho các gia đình mà còn góp phần quan trọng trong việc xây dựng gia đình văn hóa, thôn xóm văn hóa, làng xã văn hóa. Các CLB phòng, chống bạo lực gia đình ở Thạch Trị (Thạch Hà) đã thực hiện tốt mục đích, ý nghĩa nhân văn đó.

Từ “địa chỉ tin cậy”…

Thạch Trị là xã bãi ngang, điều kiện kinh tế khó khăn, trình độ dân trí thấp và không đồng đều. Trước đây, bạo lực gia đình thường xảy ra từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong đời sống hàng ngày. Có thời điểm, nhiều phụ nữ nơi đây ngoài nỗi lo cơm áo, gạo tiền còn phải hứng chịu thêm cả những nỗi đau do chính người chồng gây ra. Chị N. (thôn Hồng Dinh) chia sẻ: “Tôi thì hay nói, không khéo lựa lời với chồng, còn chồng tôi thì nóng tính, lại hay uống rượu nên chuyện “xô bát, đổ mâm” vẫn thường xảy ra. Những lúc xảy ra chuyện, tôi lại phải chạy sang nhà hàng xóm và cán bộ thôn để nhờ can thiệp”.

Cầu nối yêu thương ảnh 1
Một buổi sinh hoạt của các CLB phòng, chống bạo lực gia đình ở Thạch Trị

Với những người như chị N., cầu cứu sự giúp đỡ từ chính quyền địa phương là giải pháp đúng đắn nhất mỗi khi chồng uống rượu về gây sự. Trước tình trạng bạo lực gia đình ở các thôn, xóm, địa phương đã thành lập địa chỉ tin cậy dành riêng cho những đối tượng bị bạo lực gia đình. Theo đó, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận là người đứng ra ngăn chặn, hòa giải mỗi khi xảy ra vụ việc. Với những thôn có đồng bào theo đạo Thiên chúa như thôn Đại Tiến thì người cao tuổi có uy tín trong thôn sẽ được chọn là “địa chỉ tin cậy”. Ông Nguyễn Văn Cân, Bí thư Chi bộ thôn Toàn Thắng (3 nhiệm kỳ làm Bí thư Chi bộ) cho biết: “Không chỉ ngăn chặn chồng đánh vợ, chúng tôi có trách nhiệm phân tích để họ hiểu ra vấn đề, từ đó, sửa chữa, không tái phạm”.

… Đến CLB phòng, chống bạo lực gia đình

Hầu hết những vụ việc bạo lực gia đình ở Thạch Trị đều xuất phát từ rượu. Trong năm 2015, toàn xã xảy ra 4 vụ bạo lực gia đình thì cả 4 vụ đều do người chồng uống rượu say về gây sự, đánh đập vợ. Sau khi được “địa chỉ tin cậy” giúp đỡ, vụ việc lắng xuống, tổ hòa giải gồm các thành viên trong cấp ủy, hội phụ nữ đến nhà để khuyên giải các đối tượng. Anh Lý ở thôn Hồng Dinh chia sẻ: “Khi nghe các bác phân tích, tôi thấy được tác hại của rượu bia nên cũng giảm uống. Bây giờ, tôi đã cai được rượu. Gia đình tôi từ bấy đến nay “cơm lành canh ngọt”, vợ chồng hòa thuận, hạnh phúc”.

Còn vợ anh Lý cũng cho biết: “Được mọi người tư vấn giúp đỡ, bổ sung kiến thức pháp luật, vợ chồng tôi thay đổi rất nhiều. Tôi đã biết cách cư xử hợp lý hơn với chồng, còn anh ấy cũng chấm dứt hẳn việc đánh chửi vợ con. Nhờ đó, chúng tôi đã tập trung phát triển kinh tế gia đình và nuôi dạy con cái tốt hơn”.

Sở VH-TT&DL trao tặng tài liệu, tủ sách cho các CLB phòng, chống bạo lực gia đình ở Thạch Trị.
Sở VH-TT&DL trao tặng tài liệu, tủ sách cho các CLB phòng, chống bạo lực gia đình ở Thạch Trị.

Nhận thấy hiệu quả từ việc xây dựng “địa chỉ tin cậy” trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình, tháng 6/2015, chính quyền địa phương đã tổ chức thành lập các CLB phòng chống bạo lực gia đình ở các thôn. Đến nay, 7 thôn trên địa bàn xã đã thành lập được CLB. CLB gồm các thành viên trong cấp ủy, các tổ chức đoàn thể sẽ có trách nhiệm đứng ra hòa giải, giải quyết các vụ việc về bạo lực gia đình. Ngoài 7 CLB ở 7 thôn, ở xã cũng thành lập ban chỉ đạo gồm 15 thành viên để điều hành công tác này.

Không chỉ là “cầu nối yêu thương” cho các gia đình có nguy cơ tan vỡ, CLB Phòng, chống bạo lực gia đình ở xã Thạch Trị còn góp phần tích cực trong việc xây dựng danh hiệu thôn văn hóa, làng xã văn hóa. Ông Hồ Minh Tín - Trưởng ban Văn hóa xã Thạch Trị cho biết: “Với quyết tâm xây dựng gia đình văn hóa, thôn xóm văn hóa, địa phương đã xây dựng các CLB ở thôn xóm. Các thành viên trong CLB có trách nhiệm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động và làm cầu nối cho những gia đình chưa đồng thuận”.

Việc thành lập các CLB phòng chống bạo lực gia đình ở xã Thạch Trị có ý nghĩa vô cùng quan trọng nhằm giúp địa phương làm tốt công tác hòa giải khi xảy ra mâu thuẫn, xung đột trong các gia đình, góp phần giữ gìn sự bình yên “làng trên, xóm dưới”. Đáng phấn khởi hơn, các CLB phòng chống bạo lực gia đình của xã Thạch Trị vừa được Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh chọn làm mô hình điểm cho các địa phương học tập và nhân rộng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast