Đàn ông muốn khỏe đừng tin vào truyền miệng

Để cải thiện sức khỏe sinh lý, các quý ông cần tỉnh táo trước những tin truyền miệng, bài thuốc không rõ nguồn gốc.

Với mong muốn cải thiện sức khỏe sinh lý, nam giới thường tìm kiến những bài thuốc “bổ dưỡng tráng thận” hoặc bí quyết giúp sung sức. Không ít vị thuốc, bí quyết truyền miệng không phát huy tác dụng mà còn gây hại cho sức khỏe.

Đàn ông muốn khỏe đừng tin vào truyền miệng ảnh 1

Ảnh minh họa từ internet

Song song đó, cũng có những thực phẩm tốt cho sức khỏe lại bị đồn thổi khiến các quý ông kiêng. Thực hư như thế nào, hãy cùng xem dưới góc độ khoa học.

Tin đồn 1: Sừng tê giác giúp kích thích khả năng tình dục và chữa bách bệnh

Thực tế: Khoa học không tìm thấy bằng chứng về tác dụng chữa bệnh hay kích thích khả năng tình dục cửa sừng tê giác. Mới đây trong một cuộc phỏng vấn tại Việt Nam, tỉ phú Hoa Kỳ Richard Branson khẳng định:

“Các nghiên cứu cho thấy thuốc aspirin còn tốt cho sức khỏe hơn sừng tê giác. Sừng tế giác chỉ đơn giản như một loại móng tay ép lại. Tác dụng chữa bệnh của sừng tê giác hoàn toàn huyễn hoặc”.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác của Tiến sĩ Naomi Doak, điều phối viên chương trình Traffic tiểu vùng Mekong cho thấy, thành phần chủ yếu của sừng tê giác là keratin, giống như thành phần móng tay của con người.

Tin đồn 2: Chế độ ăn uống nhiều đạm, thịt đỏ, hải sản giúp đàn ông cường tráng

Thực tế: Đạm động vật (đặc biệt trong thịt đỏ và hải sản) có giá trị dinh dưỡng cao nhưng nếu lạm dụng thì sẽ dẫn đến ảnh hưởng đến sức khỏe thay vì cường tráng như tin đồn.

Đó là trong quá trình cơ thể chuyển hóa, đạm độn vật sẽ tạo ra các chất không tốt cho cơ thể nư ure, axit uric, natri, cholesterol... Những người có chế độ ăn quá nhiều đạm động vật hoặc ít thịt đỏ sẽ có nguy cơ mắc các căn bệnh như béo phì, gút, tim mạch, ung thư... về lâu dài.

Trong khi đó, đạm thực vật lành tính hơn, có thể giúp bạn hạn chế được bất lợi của đạm động vật. Một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng giữa đạm động vật sẽ hữu ích hơn cho sức khỏe nam giới.

Hiện tại, khuyến nghị dinh dưỡng dành cho người trưởng thành là cân bằng khẩu phần hàng ngày theo tỉ lệ 1/3 đạm thực vật 2/3 đạm động vật.

Tin đồn 3: Đậu nành làm giảm chất lượng tinh trùng ở nam giới

Đậu nành làm giảm chất lượng tinh trùng ở nam giới.

Đậu nành làm giảm chất lượng tinh trùng ở nam giới.

Thực tế: Tiến sĩ Mark Messina, Giám đốc Viện Dinh dưỡng đậu nành Hoa Kỳ khẳng định: Isoflavones trong đậu nành không tác động lên tinh trùng và tinh dịch cả ở 5 khía cạnh, gồm lượng xuất tinh, mật độ tinh trùng, số lượng tinh trùng, tinh trùng di động và hình thái tinh trùng”.

TS.BS Chisato Nagata (Khoa Dịch Tễ và Y tế Dự phòng, Đại học Y Khoa Gifu, Nhật Bản) cho biết, Nhật Bản là nước ưa chuộng sử dụng đậu nành vì đây là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng quý giá. Tại nước này nam nữ đều sử dụng đậu nành ngay từ khi dứt sữa mẹ cho đến khi qua đời.

Theo TS.BS Chisato, trong nghiên cứu toàn diện về đậu nành của nước này có một phần nghiên cứu đến tác chất lượng tinh dịch của nam giới.

Các kết quả thống kê từ phần nghiên cứu trên cho thấy chất lượng tinh dịch cũng như số lượng tinh trùng của đàn ông Nhật Bản luôn ở mức cao hơn so với đàn ông Bắc Âu, cụ thể là Đan Mạch.

Để cải thiện sức khỏe sinh lý, các quý ông cần tỉnh táo trước những tin truyền miệng, những bài thuốc không rõ nguồn gốc, thậm chí cần mạnh dạn thay đổi những quan niệm phi khoa học đã tồn tại nhiều năm về thực phẩm giúp bổ trợ sức khỏe nam giới.

Theo Phụ nữ TP.HCM

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast