HĐND các cấp cần tổ chức tốt việc lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiếp pháp 1992

Sáng 28/1, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Tiến Dũng và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy chủ trì hội nghị giao ban Thường trực ĐBQH và Thường trực HĐND tỉnh, tổng kết hoạt động giám sát của HĐND các cấp. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện cùng dự.

Năm 2012, Đoàn ĐBQH tỉnh và HĐND các cấp đã tiếp tục có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động. Mối quan hệ phối hợp ngày càng chặt chẽ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước, vai trò và trách nhiệm của đại biểu dân cử ở địa phương.

Đặc biệt, Đoàn ĐBQH, TT HĐND tỉnh đã phối hợp tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp. Thông qua hoạt động này, Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã thực sự trở thành “cầu nối”, chuyển tải tâm tư nguyện vọng, các kiến nghị, đề xuất của nhân dân đến với Quốc hội, Chính phủ, các cấp bộ, ngành.

Bên cạnh đó, hoạt động giám sát cũng đã được Đoàn ĐBQH tỉnh, TT HĐND, UBMTTQ tỉnh và huyện chuẩn bị chu đáo, có sự phối kết hợp chặt chẽ, thống nhất và hiệu quả. Kết quả giám sát đều có thông báo bằng văn bản về các địa phương để phối hợp theo dõi việc thực hiện các kiến nghị.

Thông qua hoạt động giám sát, các cơ quan dân cử đã nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động của các địa phương, đơn vị, đưa ra các kiến nghị, trong đó nhiều kiến nghị đã được các cơ quan hữu quan tiếp thu nghiêm túc và giải quyết có hiệu quả. Kết quả hoạt động của các cơ quan dân cử đã đóng góp quan trọng vào những thành tựu chung của tỉnh trong phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Tại hội nghị này, các đai biểu đã trình bày tham luận, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến vào mục tiêu, nhiệm vụ, phương hướng hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND, UBMTTQ các cấp. Đồng thời, từ thực tiễn hoạt động, các đại biểu cũng đã nêu lên những tồn tại, vướng mắc và các kiến nghị, đề xuất để hoạt động giám sát, mối quan hệ phối hợp của các cơ quan dân cử ngày càng phát huy hiệu quả.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy đánh giá cao kết quả hoạt động giám sát của HĐND các cấp, mối quan hệ phối hợp chặt chẽ của các cơ quan dân cử trong thời gian qua, đồng thời chia sẻ khó khăn trong hoạt động của các cơ quan dân cử, nêu lên một số tồn tại, hạn chế và các giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Đặc biệt, cần xây dựng kế hoạch cụ thể, tập trung tổ chức tốt hoạt động lấy ý kiến đóng góp của nhân dân vào dự thảo sửa đổi Hiếp pháp 1992, dự thảo sửa đổi Luật Đất đai; chuẩn bị tốt nội dung cho Hội nghị chuyên đề về hoạt động giám sát; nâng cao vai trò trách nhiệm của người đại biểu dân cử các cấp và cần phối hợp tốt trong tổ chức bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội, HĐND bầu ra…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast