Nhiều giải pháp đồng bộ, thống nhất!

Tiếp tục triển khai lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân tham gia góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, theo kế hoạch, Ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố phải hoàn thành bảng tổng hợp lấy ý kiến hộ dân gửi về Ban chỉ đạo tỉnh trước ngày 25-5. Nhanh chóng “bắt nhịp” để đảm bảo tiến độ, thành phố Hà Tĩnh đã tập trung triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ, thống nhất.

Trên cở sở kế hoạch của cấp trên và công điện của Thành ủy thành phố, Ban chỉ đạo thành phố đã ban hành kế hoạch và quán triệt triển khai cho Ban chỉ đạo các xã, phường. Đồng thời, ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về đối tượng, hình thức lấy ý kiến, cách thức tổng hợp ý kiến, thời gian tổ chức thực hiện và việc cung cấp, phân phối tài liệu. Ngay sáng 24-4, gần 28.000 bộ tài liệu đã được chuyển về cho tất cả các địa phương.

Thành viên Ban chỉ đạo phường Đại Nài nhận tài liệu tử Tổ giúp việc thành phố
Thành viên Ban chỉ đạo phường Đại Nài nhận tài liệu tử Tổ giúp việc thành phố

Trao đổi với chúng tôi, bà Đinh Xuân Hảo - Trưởng phòng Tư pháp thành phố, thành viên tổ giúp việc cho biết: Theo kế hoạch của Ban chỉ đạo thành phố, phiếu và tài liệu sẽ được giao cho 100% hộ dân chậm nhất trước ngày 30-4, ưu tiên cho các hộ dân không có thành viên là cán bộ, công chức, viên chức. Phiếu xin ý kiến hộ dân sẽ được tiếp nhận lại trước ngày 12-5 để cấp thôn, xóm tổng hợp. Trước ngày 20-5, ban chỉ đạo xã, phường phải tổng hợp, báo cáo lên Ban chỉ đạo thành phố và chịu trách nhiệm lưu phiếu ý kiến đóng góp của các tổ dân phố, thôn xóm.

Triển khai kế hoạch của thành phố, Ban chỉ đạo các xã, phường đã lập danh sách, số lượng hộ dân để kiểm đếm, bàn giao cho các tổ dân phố, thôn để chuyển đến các hộ dân.

Ông Phạm Phú Quốc – Phó Chủ tịch HĐND xã Thạch Môn kiểm đếm tài liệu được Ban chỉ đạo thành phố bàn giao
Ông Phạm Phú Quốc – Phó Chủ tịch HĐND xã Thạch Môn kiểm đếm tài liệu được Ban chỉ đạo thành phố bàn giao

Ông Phạm Phú Quốc – Phó Chủ tịch HĐND xã Thạch Môn nói: Việc cấp phát tài liệu cực kỳ quan trọng vì người dân sẽ có điều kiện trực tiếp nghiên cứu và cho ý kiến. Địa phương sẽ tập trung thực hiện kế hoạch lấy ý kiến đóng góp của hộ dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 theo đúng tiến độ, tiết kiệm và hiệu quả nhất. Xã đã có phương án họp dân để phổ biến, cấp phát tài liệu và sử dụng hiệu quả các kênh thông tin, tuyên truyền khác để người dân nắm bắt đầy đủ tinh thần sửa đổi Hiến pháp.

Bằng các hình thức thông qua hội nghị tổ dân phố, thôn xóm, ngày 25-4, tài liệu, phiếu góp ý đã đến với những hộ dân đầu tiên. Cầm trên tay bản thuyết minh sửa đổi Hiếp pháp 1992, anh Trần Hậu Long ở khối phố Tiền Tiến cho biết: Có trong tay tài liệu này, gia đình tôi có thể trực tiếp nghiên cứu để có ý kiến đóng góp cụ thể hơn. Tôi sẽ cùng các thành viên trong gia đình phát huy quyền và nghĩa vụ của mình để đóng góp ý kiến một cách tốt nhất nhằm góp phần cùng nhân dân cả nước xây dựng một bản Hiến pháp hoàn chỉnh.

Dùng phương tiện taxi để rút ngắn thời gian vận chuyển tài liệu
Dùng phương tiện taxi để rút ngắn thời gian vận chuyển tài liệu

Cùng với việc tổ chức triển khai, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, việc lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 (đợt 1) của thành phố Hà Tĩnh trong thời gian qua đã giành được nhiều kết quả tích cực. Với cách thức triển khai đồng bộ, quyết liệt hiện nay, tin rằng việc tổ chức lấy ý kiến bằng phiếu góp ý hộ dân (đợt 2) sẽ đạt kết quả cao hơn.

Có thể thấy rằng, việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân tham gia góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã trở thành một đợt sinh hoạt chính trị, pháp lý quan trọng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân thành phố Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast