Phát huy trách nhiệm, trí tuệ của nhân dân

Vào những ngày này, cùng với cả nước, huyện Cẩm Xuyên đang khẩn trương, nghiêm túc triển khai lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Nhiều đơn vị, địa phương đã có những cách làm hay, sáng tạo, phát huy được trách nhiệm, trí tuệ của nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện kiểm tra công tác lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 ở huyện Cẩm Xuyên.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện kiểm tra công tác lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 ở huyện Cẩm Xuyên.

Thực tế cho thấy, để công tác này đạt hiệu quả, chất lượng thì vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ cơ sở là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định cho sự thành công. Ở Cẩm Nhượng - một vùng quê có nhiều lao động thường xuyên hoạt động trên biển nhưng khi triển khai lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 11/11 thôn tham gia đầy đủ.

Bí thư Chi bộ thôn Phúc Hải (Cẩm Nhượng) Nguyễn Hữu Đức cho hay: “Thôn chúng tôi chủ yếu là giáo dân. Khi thực hiện lấy ý kiến hộ dân thông qua phiếu xin ý kiến, thôn đã mở cuộc họp liên tịch mở rộng liên đoàn cán bộ, đồng thời giao cho các tổ chức như: Hội CCB, Hội Nông dân, Hội CTĐ, cán bộ, các chức sắc tôn giáo để triển khai phát tài liệu và phiếu đến tận gia đình. Nhìn chung, phần lớn người dân đều nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992”.

Có được thành công đó, trong thời gian qua, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng cán bộ, các tổ chức đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân, xã Cẩm Nhượng đã triển khai một cách bài bản, khoa học về việc triển khai lấy ý kiến nhân dân. Ngay từ đầu, BCH Đảng ủy xã đã họp và ban hành nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; tổ chức các cuộc họp từ xã đến thôn xóm, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên…

Nói về vấn đề này, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng Nguyễn Sỹ Huyền cho biết, ở Cẩm Nhượng việc triển khai lấy ý kiến hộ dân thông qua phiếu xin ý kiến gặp một số khó khăn nhất định, đó là do đặc thù vùng biển, nhiều người làm ăn xa (khoảng 700 người đang đi xuất khẩu lao động). Do vậy, khi tiến hành phát phiếu cán bộ phải đi lại nhiều lần… Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt và những cách làm sáng tạo, việc triển khai lấy ý kiến nhân dân trên địa bàn về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 đã đạt yêu cầu đề ra.

Không chỉ xã Cẩm Nhượng mà trong thời gian qua, tất cả các xã, thị trấn của huyện Cẩm Xuyên đã và đang tích cực triển khai việc lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đạt kết quả cao, đúng tiến độ đề ra. Đến nay, việc lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp ở huyện Cẩm Xuyên đã có hơn 30.000 lượt người tham gia, với 3.500 ý kiến.

Về việc triển khai lấy ý kiến hộ dân thông qua phiếu xin ý kiến, huyện đã cấp phát kịp thời 40.400 phiếu và 28.700 cuốn tài liệu đến tận gia đình. Đến nay, hầu hết các tiểu ban mặt trận các thôn, tổ dân phố đã thu nhận và gửi phiếu về xã, thị trấn.

Việc triển khai kế hoạch lấy ý kiến hộ gia đình vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, nâng cao nhận thức và trách nhiệm, tạo điều kiện để nhân dân tham gia vào xây dựng hiến pháp, xây dựng nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân. Nhìn chung các ý kiến đóng góp mang tính xây dựng, có chất lượng cao, thể hiện ý chí, nguyện vọng, trách nhiệm của nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast