Quốc ca đã trở thành hồn thiêng dân tộc

Năm 1946, trong phiên họp Quốc hội đầu tiên, Bác Hồ đã sáng suốt lựa chọn bài “Tiến quân ca” của nhạc sĩ Văn Cao làm Quốc ca cho nước mình...

> Nhà thơ Trần Đăng Khoa: Đừng đụng vào cõi thiêng!

Nhạc sĩ Văn Cao
Nhạc sĩ Văn Cao

Hơn 6 thập kỷ đi qua, lời Quốc ca đã ăn sâu vào trái tim của nhân dân Việt Nam. Hầu hết những người dân Việt Nam tự già tới trẻ đều rất tự hào khi được đứng hát dưới cờ trong các cuộc họp hay các buổi mít tinh trọng thể.

Quốc ca Việt Nam là sức mạnh, niềm tin, là nguyện vọng của một dân tộc, bao giờ cũng hừng hực ý chí tiến công, thổi vào lòng người tinh thần quả cảm, truyền thống hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước.

Trong những năm chống Mỹ, thế hệ trẻ Việt Nam “Mang mũ rơm đi học đường dài”, ngay từ lúc vào lớp 1 đã được thầy cô giáo tập hát thuộc lòng bài Tiến quân ca của nhạc sĩ Văn Cao và bài Giải phóng miền Nam của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước. Chính Quốc ca đã góp phần xây dựng lòng yêu nước của trẻ em Việt Nam từ thành thị đến nông thôn ngay từ khi còn nhỏ. Lời bài hát nén lại như khí thiêng sông núi, linh hồn nghĩa khí của cha ông tụ về, khiến chúng ta không thể mềm lòng, yếu đuối trước tinh thần lạc quan của đoàn quân chiến thắng.

Không ai có quyền quên vinh quang quá khứ, một vinh quang phải đổi bằng máu, chính vì lẽ đó, câu ca: “Đường vinh quang xây xác quân thù” sáng trong về ngôn ngữ và đầy tinh thần quả cảm dân tộc Việt Nam, không có gì “gớm ghiếc” và “kinh hãi” như một số ý kiến.

Quốc ca đã góp phần xây dựng lòng yêu nước của trẻ em Việt Nam từ thành thị đến nông thôn ngay từ khi còn nhỏ
Quốc ca đã góp phần xây dựng lòng yêu nước của trẻ em Việt Nam từ thành thị đến nông thôn ngay từ khi còn nhỏ

Quốc ca của mỗi nước đều xuất phát trong bối cảnh lịch sử riêng của từng nước ấy. Năm 1980, Nhà nước đã thành lập hội đồng tuyển chọn Quốc ca mới, kết quả 17 bài được lọt vào Ban chung khảo nhưng khi đưa hát và phát thử trên Đài Tiếng nói Việt Nam thì chẳng bài nào xứng tầm Quốc ca cả và Quốc ca của nhạc sĩ Văn Cao vẫn sống trong tâm khảm nhân dân Việt Nam.

Chúng ta cũng cần hiểu rằng: thay mới đổi cũ để tốt hơn, đẹp hơn thì cần làm. Nhưng có những điều đã trở thành “hồn thiêng” của cả dân tộc thì phải hết sức cẩn trọng, tỉnh táo!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast