Ủy ban MTTQ tỉnh triển khai lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

Chiều 28/1, UB MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Hội nghị đã nêu những nội dung của sự cần thiết sửa đổi Hiến pháp 1992 và phổ biến, quán triệt các văn bản chỉ đạo của TƯ, của tỉnh. Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 nêu rõ: Mục đích của việc này nhằm phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ, tâm huyết của các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận của xã hội, thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Ngoài ra, còn nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, cơ quan, tổ chức trong hệ thống MTTQ Việt Nam và toàn dân trong việc góp ý kiến đối với việc sửa đổi và thi hành Hiến pháp.

Nội dung lấy ý kiến về toàn bộ Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 gồm: Lời nói đầu, chế độ chính trị, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, KT – XH, văn hóa, giáo dục, KH – CN và môi trường, bảo vệ Tổ quốc, bộ máy Nhà nước, hiệu lực của Hiến pháp và quá trình sửa đổi Hiến pháp, kỹ thuật trình bày các quy định của Hiến pháp. Trong đó, tập trung gợi ý, góp ý sâu xa vào các nội dung liên quan đến phạm vi, lĩnh vực hoạt động của cơ quan, tổ chức mình và những vấn đề mà cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan.

Hội nghị cũng đã hướng dẫn hình thức tổ chức lấy ý kiến ở cơ sở dưới dạng hội nghị, hội thảo, do Ban thường trực UB MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên quyết định phù hợp với các nội dung và đối tượng tham gia góp ý. Ban thường trực UB MTTQ các cấp bố trí, tiếp nhận tổng hợp các ý kiến góp ý trực tiếp và văn bản của các tầng lớp nhân dân để báo cáo lên cấp trên.

Ý kiến thảo luận tại hội nghị tập trung vào một số nội dung cụ thể như: Nên tập trung vào 1 số nội dung quan trọng; ên lấy ý kiến của một số chuyên gia, đại diện tiêu biểu của các thành phần dân cư…

Kết thúc hội nghị, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh Từ Văn Diện đề nghị UB MTTQ các huyện cần tham mưu với lãnh đạo huyện để thực hiện việc này càng sớm càng tốt và biến nội dung này thành một sinh hoạt chính trị sâu rộng. Trên cơ sở phát tài liệu cho người dân, các tổ chức, đơn vị phải hướng dẫn người góp ý cần có sự lý giải đi kèm để làm sáng tỏ ý kiến của mình. Các huyện cũng cần có kế hoạch lấy ý kiến khoa học, chất lượng và đúng trình tự…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast