01h45 ngày 26/5, Dortmund - Bayern: 'Kinh điển' ở Wembley

Không phải Barcelona gặp Real Madrid như nhiều dự đoán sau khi có kết quả bốc thăm vòng bán kết mà cuối cùng, đá trận chung kết lại là Dortmund và Bayern.

Sân Wembley

Nhưng cuộc “nội chiến” của Bundesliga ở Wembley cũng xứng tầm là một trận “kinh điển”, đặc biệt sau những gì mà cả Dortmund và Bayern đã thể hiện trên đường đến London, nhất là ở vòng bán kết.

Thế chân tường của Bayern

Mười hai năm chờ đợi thêm một danh hiệu nữa, chiếc cúp thứ năm, ở đấu trường Champions League đối với Bayern là quá dài. Tâm trạng của Bayern càng trở nên nôn nóng hơn khi họ đã lọt vào hai trận chung kết trong ba mùa giải gần đây nhưng đều chưa chạm đến vinh quang. Đau đớn hơn cả là thất bại ở mùa giải trước, khi Bayern được đá với Chelsea nhà, với tất cả lợi thế đều nắm trong tay.

Sau khi để tuột mất cúp vào tay Chelsea, Bayern không suy sụp mà lại trở nên mạnh mẽ hơn. Ở Bundesliga, đội quân của ông Jupp Heynckes đã dễ dàng vượt qua Dortmund bằng một mùa giải với hàng loạt kỷ lục. Ở Champions League, đội bóng Đức thẳng tiến đến trận chung kết với những chiến thắng thuyết phục trước Juventus hay Barcelona. Nhưng phong độ ấn tượng đó lại đang trở thành một sức ép đáng kể, đè nặng lên vai Bayern.

Marco Reus và Philipp Lahm, hai cầu thủ Đức nổi bật trong đội hình của Dortmund và Bayern
Marco Reus và Philipp Lahm, hai cầu thủ Đức nổi bật trong đội hình của Dortmund và Bayern

Sau tất cả những gì đã thể hiện và được tung hô cũng như kỳ vọng, Bayern chịu áp lực phải thắng bằng mọi giá. Nếu mùa này không thể vô địch Champions League thì đó là một thất bại và e rằng, Bayern sẽ còn phải chờ rất lâu nữa mới chạm đến vinh quang ở đấu trường danh giá nhất châu Âu. Để có được chức vô địch thứ tư ở Cúp C1/Champions League, Bayern từng phải chờ suốt một phần tư thế kỷ, từ 1976 đến 2001, qua ba thất bại ở trận chung kết.

Sự thoải mái của Dortmund

Lối chơi có phần hồn nhiên, di chuyển liên tục với tốc độ cao và tấn công dồn dập của các cầu thủ Dortmund đã khiến những người hâm mộ khó tính nhất cũng cảm thấy hứng thú. Mỗi trận đấu của Dortmund là một lần cảm xúc đạt đến trạng thái thăng hoa. Lâu lắm rồi người ta mới lại được chứng kiến một cuộc lội ngược dòng hấp dẫn đến nghẹt thở như của Dortmund trước Malaga ở trận tứ kết lượt về.

Dortmund thua kém Bayern về nhiều mặt, điều đó lại càng khiến họ được yêu mến hơn. Việc mất Mario Goetze ở trận chung kết vì chấn thương, và mất hẳn tài năng 20 tuổi này vào tay Bayern sau trận đấu ở Wembley, giúp Dortmund nhận được sự đồng cảm từ đông đảo người hâm mộ. Tâm lý đám đông thường đứng về kẻ yếu, và một kẻ yếu đáng yêu như Dortmund lại càng được cổ vũ nhiều hơn khi họ đối đầu với đối thủ hùng mạnh Bayern.

Trong trận đấu đêm nay, Dortmund bị đánh giá thấp hơn, và đó là một lợi thế tâm lý không nhỏ. Dortmund đã chơi cực hay khi họ đối đầu với Man City hay Real Madrid - những đối thủ mạnh hơn. Nhưng trước một Malaga không mấy tên tuổi và non kinh nghiệm, thầy trò ông Juergen Klopp lại gặp bế tắc, dù vẫn kịp lội ngược dòng ở phút bù giờ để bước tiếp con đường vào chung kết.

Sự lựa chọn của trái tim

Bayern và Dortmund đã hiểu nhau quá rõ, lực lượng của hai đội cũng chẳng có gì phải giấu diếm - Dortmund mất Goetze còn Bayern mất Kroos - cả hai đều là những “số 10” xuất sắc. Nhưng hai huấn luyện viên Klopp và Heynckes thì vẫn hứa hẹn tạo ra những bất ngờ cho nhau, và cho cả người hâm mộ, bằng sự lựa chọn chiến thuật, phương án bố trí nhân sự cũng như cách tiếp cận trận đấu.

Trong mùa giải này, Dortmund từng thua Bayern ở trận tranh Siêu Cúp Đức, cũng như trận tứ kết Cúp quốc gia Đức và chỉ giành được hai trận hòa tại Bundesliga. Nhưng cũng cần phải nhấn mạnh rằng, sau hai năm liền thống trị bóng đá Đức, Dortmund đã chuyển hẳn trọng tâm sang đấu trường Champions League. Đội bóng Vàng - Đen đã cụ thể hóa mục tiêu giành vinh quang ở đấu trường châu Âu bằng sự tập trung cao độ qua những trận đấu ấn tượng, khác hẳn với phong độ của chính họ ở Bundesliga.

Bóng đá sẽ không còn là bóng đá, không có được sức sống mãnh liệt khiến cả thế giới phát cuồng, nếu một ngày nào đó nó không còn mang lại cảm xúc đủ mạnh. Ở khía cạnh này, trong niềm vui sau mỗi chiến thắng, Dortmund khiến người ta cảm thấy sung sướng hơn so với Bayern, không chỉ bởi cách họ đánh bại đối thủ, mà còn bởi cách họ đã xây dựng nên một đội bóng mạnh trong thời gian ngắn, từ bờ vực phá sản.

Bayern là đội bóng được tin tưởng, còn Dortmund là đội bóng được yêu mến. Những nhà cái có thể lựa chọn Bayern theo lý trí, còn với người hâm mộ, Dortmund chính là sự lựa chọn của trái tim.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast