01h45 ngày 4/5, Barca - Real Madrid: Khi Barca thận trọng

Trận thua mới nhất trước Sociedad tại Liga có thể giúp Barca có được sự tỉnh táo để hạn chế đến mức thấp nhất việc Real có thể gây bất ngờ. Barca vẫn là bên nắm nhiều lợi thế, không chỉ vì kết quả sau lượt đi và đây là sân nhà của họ, mà còn vì cái cách mà Barca ứng phó với lối chơi của Real, cách họ ru ngủ đối phương. Chỉ có điều cần tránh là Barca đừng tự ru ngủ chính bản thân mình.

Champions League - bán kết lượt về, sân Camp Nou

Cẩn thận không thừa

01h45 ngày 4/5, Barca - Real Madrid: Khi Barca thận trọng ảnh 1

Barca nắm lợi thế lớn trước trận BK Champions League lượt về-Ảnh Getty

Pep đã nói sau thất bại trước Sociedad, rằng Barca đã nhận được một bài học. Một bài học đúng lúc vì nó giúp Barca nhận ra rằng họ vẫn chưa có danh hiệu nào trong tay và vé đến Wembley họ cũng chưa cầm chắc. 90 phút tại Anoeta vừa qua còn cho Barca thấy rằng cách nhập cuộc và giữ vững thế trận sao cho có lợi nhất không đơn giản chỉ là việc cố gắng giữ bóng bằng quá nhiều đường chuyền qua lại. Real vẫn còn nguyên hàng tấn công cực mạnh và thừa sức trừng phạt những sai lầm của Barca. Nếu Real có bàn dẫn trước, họ sẽ lại giành được sự thoải mái.

Nếu những cái đầu phía Barca mất đi sự tập trung và tự cho phép mình nghĩ rằng trận lượt về này với Real là trận chiến dễ thở nhất trong 4 trận, đó là điều sai lầm. Việc nói quá nhiều đến Pepe, Ramos vắng mặt dễ làm Barca quên đi rằng với hỏa lực công phá, với sự tổn thương và cả sự tự tôn của mình, Real sẽ khó lường hơn hẳn. Đừng quên là Real sẽ chơi với tâm lý không còn gì để mất. Đó là sự khác biệt.

Việc có được ưu thế khá lớn có thể khiến Barca chơi lỏng chân. Họ có thể đủng đỉnh ở Bernabeu vì còn chỗ dựa Camp Nou, họ cũng vẫn có thể thong thả tại sân nhà, nhưng phải bỏ đi tư tưởng đan bóng mà thiếu quyết tâm hướng lên trên. Không thể cứ nhùng nhằng đập nhả mà hời hợt ở các pha lên bóng. Càng vẽ vời quá thì càng có nhiều “rác” phải dọn! Các học trò của Pep, trừ Iniesta và Messi, không quá giỏi trong kĩ thuật cá nhân để làm chủ quả bóng. Họ dựa vào kĩ năng chạm trả bóng, phối hợp để cầm bóng. Cho nên nếu chỉ chơi bóng “ma” trong trạng thái lao lên đến cùng của Real, với sự quyết tâm cao độ, chẳng gì bảo đảm ai đó ở Barca sẽ phạm sai lầm cá nhân, như ở các tình huống mà Sociedad khai thác mới đây.

Khả năng giải quyết trận cầu cũng là điều Pep cần quan tâm. Nhắc lại là ở trận lượt về vòng knock - out gặp Arsenal, Barca ép sân toàn diện nhưng rất hạn chế trong việc kết liễu địch thủ. Còn ở trận lượt đi tại Emirates, Barca đã chùng xuống sau khi mở tỷ số và Arsenal thắng ngược. Bài học vẫn còn chưa xa.

Nhưng thời thế là của Barca

Tất nhiên là Barca tiếp Real sẽ khác đá với Sociedad. Vấn đề chính là thái độ thi đấu của các học trò và chỉ cần Barca chủ động trong các phương án tấn công, họ cũng sẽ chủ động trong việc kiểm soát tình hình. Rủi ro cho Barca cũng sẽ ở mức thấp nhất nếu họ thể hiện rõ ràng ý đồ chơi bóng của mình. Nếu Barca phòng thủ bằng triển khai bóng từ mọi hướng và sẵn sàng tiến công, không cần với tốc độ cao, cơ hội cho Real hầu như không còn.

Cách biệt 2 bàn là quá an toàn cho Barca nếu họ không tự làm khó mình. Việc Real buộc phải dâng lên cũng là thời cơ cho Messi và các đồng đội. Kể cả lúc bóng ở trong chân mình, xác suất ăn bàn của Barca cũng không nhỏ vì Real thiếu chốt chặn Pepe và vì ở Camp Nou, sự hưng phấn của Barca có giá trị đáng kể trong lúc hãm thành.

Barca cũng có thể đánh phủ đầu, ào ạt tấn công và dập tắt hoàn toàn sức kháng cự từ Real nếu họ muốn. Sẽ hơi ngạc nhiên nếu Pep để Barca vào trận như thế, nhưng không bất ngờ nếu họ thành công với phương án tiếp cận trận đấu này. Người ta chờ đợi Real lao lên, nhưng Barca mới là người có quyền tự quyết. Chỉ cần Barca bảo vệ cầu môn của mình bằng ý đồ đó, Real có thể phải hứng chịu một trận thua nữa tại đây.

Cuối cùng, Barca có thể làm đơn giản hóa trận đấu này bằng cách khiến Real lại bị đuổi người.

Dự đoán: 3-1

0 - Chưa bao giờ ở mùa giải này, Real ghi bàn trước mà không giành thắng lợi sau cùng.

2 - Đã 2 lần mùa bóng này, Barca có bàn dẫn trước mà chịu thất bại. Lần đầu là trước Arsenal tại Champions League, mới đây là Sociedad.

10 - Số bàn thắng của Messi vào lưới Real, đúng ra là vào lưới Casillas. Ở Barca, Villa là người cũng đã có 10 bàn vào lưới Real ở 3 đội bóng khác nhau. Messi là người bên Barca ghi bàn nhiều nhất ở Bernabeu với 6 bàn.

83 - Trong 211 trận đã đấu, Barca đã thắng Real tổng cộng 83 lần. Con số ở Real là 86.

Nguồn: Thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast