01h45 ngày 7/5, Barcelona vs Bayern Munich: Gió đã đổi chiều

Hơn 2 năm kể từ thất bại nhục nhã với tổng tỷ số 0-7 trước Bayern cũng ở bán kết Champions League, Barca lại gặp Hùm xám. Với sự trở lại của Pep Guardiola, màn tái ngộ sẽ lại càng đong đầy cảm xúc. Nhưng dù có Pep hay không, người Catalan vẫn đang quyết tâm đòi “nợ xấu”.

GIÃ TỪ BẢN NGÃ

Có quá nhiều điều để nói khi Barca gặp lại Bayern ở bán kết Champions League mùa này. Đó sẽ là ngày Pep Guardiola và Thiago Alcantara trở lại Nou Camp. Đó là cuộc chạm trán giữa những cầu thủ người Tây Ban Nha. Là màn đụng độ giữa Pep với Luis Enrique, những đồng đội thân thiết ngày nào trong màu áo Barca. Và là ngày Lionel Messi và Javier Mascherano gặp lại những người từng đánh bại mình ở trận chung kết World Cup 2014.

Nhưng nếu gạt đi những mối liên hệ chồng chéo, tựu trung điều người ta quan tâm nhất là trận đấu sẽ diễn ra theo kịch bản nào? Bởi hơn 2 năm kể từ lần chạm trán tại Champions League nói trên, hai đội đã đổi vai. Hiện giờ, hiếm hoi lắm Barca mới lại đá tiqui-taca. Thay cho lối chơi đập nhả tí tách, chủ động cầm bóng và vờn cho đối thủ mệt nhoài, họ tiếp cận trận đấu một cách trực diện và thực dụng hơn, đồng thời mài sắc những thứ vũ khí phản công và tình huống cố định. Ngược lại, dẫu đem tới Allianz Arena hàng loạt cuộc cách tân về chiến thuật, cầm bóng vẫn là tôn chỉ của Pep.

Bayern giờ là đội có thời lượng kiểm soát bóng cao nhất ở cả Bundesliga (trung bình 69,8%) lẫn Champions League (62%). Và ở mùa thứ 2 của Pep, người ta không còn nhận thấy dấu vết gì của một Bayern sử dụng thuần thục lối đá counter-pressing thời Jupp Heynckes nữa. Mà hẳn nhiều người vẫn chưa quên, đó chính là đội bóng từng vùi dập Barca 4-0 trong trận bán kết lượt đi mùa 2012/13 dù chỉ cầm bóng 37%, rồi tiếp tục đánh gục Azulgrana 3-0 ngay tại Nou Camp ở lượt về trong trận đấu mà họ chiếm 42% thời lượng kiểm soát bóng.

Nói cách khác, cả hai đều đang dần giã từ bản ngã. Với Pep và hàng loạt cầu thủ Tây Ban Nha trong đội hình, Bayern đang đá kiểu Barca. Trong khi đó, dù vẫn duy trì được khả năng cầm bóng, Azulgrana giờ chủ trương chơi thứ bóng đá nhanh và sắc bén của Hùm xám thời Heynckes. Nhưng câu hỏi đặt ra là ai sẽ thắng?

THỜI CƠ BẰNG VÀNG

Barca đang có phong độ cực tốt khi thắng 36/40 trận gần đây, và thắng tới 15/16 trận gần nhất ở mọi đấu trường. M-S-N (Messi-Suarez-Neymar) đang trên đường trở thành bộ ba “khủng bố” nhất lịch sử bóng đá thế giới với 108 bàn thắng kể từ đầu mùa, con số chỉ kém thành tích 118 bàn ở mùa 2011/12 của mũi đinh ba Cristiano Ronaldo, Karim Benzema và Gonzalo Higuain (Real Madrid). Ngoại trừ Jeremy Mathieu, đội bóng Catalan cũng sẽ có trong tay mọi quân bài chủ chốt khi Jordi Alba đã bình phục chấn thương.

Ở phía đối diện, bão chấn thương đã lấy đi của Bayern hàng loạt trụ cột. Trong đó, ngoài David Alaba, Tom Starke, Sebastian Rode thì đáng tiếc nhất chính là sự vắng mặt của Arjen Robben và Franck Ribery. Sự trở lại của Mehdi Benatia và Javi Martinez có thể giúp HLV Guardiola an tâm hơn đôi chút về mặt trận phòng ngự. Tuy nhiên, hàng tấn công với chủ công Robert Lewandowski phải đeo mặt nạ bảo vệ, và còn thiếu vắng bộ đôi Rob-bery của Hùm xám sẽ khó lòng tạo ra sức ép lên hàng phòng ngự đang chơi chắc chắn đến bất ngờ của Barca.

Tấn công khó khăn, nhưng cũng không có gì đảm bảo hàng thủ của đội khách sẽ đứng vững trước sự tinh quái và lối chơi đa dạng của M-S-N. Dù Pep đã lên kế hoạch chặn đứng Messi, ông sẽ gần như không có phương án nào khi bên cạnh Leo còn có Neymar và Suarez. Trước trận đấu 2 ngày, chính hậu vệ trái Juan Bernat của Bayern cũng từng than thở là “giá mà chúng tôi chỉ phải chăm sóc một mình Messi”. Vậy thì có lẽ, Hùm xám sẽ khó tránh khỏi một thất bại trong lần trở lại Nou Camp. Còn Barca, họ không thể chờ đợi một cơ hội nào tốt hơn để đòi lại món nợ 2 năm trước nữa.

THÔNG TIN

Barcelona: Mathieu chấn thương.

Bayern: Robben, Ribery, Alaba, Rode chấn thương. Benatia, Martinez bình phục.

Barca thắng 3/5 lần 2 đội gặp nhau trước đó ở các trận chính thức theo châu Á.

Theo châu Á, Barca bất bại 8/10 trận gần đây (thắng 7, hòa 1), còn Bayern thua 4/6 trận vừa qua.

Theo châu Á, Barca bất bại 16/19 trận sân nhà gần đây (thắng 14, hòa 2), còn Bayern thua 3/5 trận sân khách gần nhất.

7/8 trận đấu trước đó giữa 2 đội và 6/7 trận gần đây của Bayern có bàn thắng từ phút 75 trở đi.

Barca dẫn trước trong hiệp 1 ở 8/10 trận sân nhà vừa qua.

PHÁT BIỂU TRƯỚC TRẬN

HLV Luis Enrique (Barca): Không đội nào có nhiều cơ hội chiến thắng hơn ở những cặp đấu như thế này. Đây sẽ là một trận cầu rất cân bằng. Barca sẽ phải thi đấu với khả năng tốt nhất mới có thể giành chiến thắng

HLV Josep Guardiola (Bayern): Đây sẽ là ngày trở về không dễ dành cho cá nhân tôi, cũng như một trận đấu khó khăn với Bayern. Đơn giản thật khó có thể vô hiệu hóa cả Messi, Neymar và Suarez vào lúc này.

Barca và Bayern đã gặp nhau 8 trận chính thức từ trước tới nay. Kết quả đang hoàn toàn nghiêng về Bayern, khi họ giành 5 chiến thắng, 2 trận hòa và chỉ chịu 1 thất bại; ghi được 15 bàn và chỉ 9 lần vào lưới nhặt bóng. Ngay trong 4 trận tại Nou Camp, thành tích của Bayern cũng là 3 trận thắng và 1 thất bại.

ĐẶC BIỆT

Tổng bàn thắng chẵn: 6/8 trận đấu trước đó giữa 2 đội có tổng số bàn thắng là chẵn. 8 trận gần nhất của Barca và 9/11 trận sân khách vừa qua của Bayern cũng có số bàn thắng chia hết cho 2.

Nhiều nhất 2 bàn thắng: 3/5 trận gần đây của Barca có nhiều nhất 2 bàn thắng. 4/5 trận gần nhất của Bayern cũng chỉ có tối đa 2 lần lưới rung.

DỰ ĐOÁN: 2-0

Theo Bongda+

Chủ đề Champions League

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast