10 điều đáng chú ý xung quanh Oscar 2014

Đề cử Oscar 2014 đều có sự xuất hiện của các bộ phim như American Hustle, Gravity hay 12 Years a Slave. Tuy nhiên, mọi chuyện đều có thể xảy ra tại lễ trao giải Oscar năm nay.

1. Danh sách đề cử Bộ phim xuất sắc nhất đa dạng hơn bao giờ hết

Gravity là bộ phim khoa học viễn tương hiếm hoi giành được 10 đề cử Oscar
Gravity là bộ phim khoa học viễn tương hiếm hoi giành được 10 đề cử Oscar

Đề cử Bộ phim xuất sắc nhất năm nay đến với nhiều bộ phim có nội dung và hình ảnh hoàn toàn khác nhau. Từ bộ phim kỹ xảo 3D không gian như Gravity, bộ phim đen trắng như Nebraska cho đến một bộ phim lịch sử nói về số phận người nô lệ ở Mỹ như 12 Years a Slave. Hay câu chuyện về một người đàn ông đem lòng yêu chính hệ điều hành máy tính của mình trong bộ phim Her.

Hai bộ phim giành được 10 đề cử Oscar là Gravity và American Hustle trong khi 12 Years a Slave giành được 9 đề cử. Tuy nhiên, việc giành dược nhiều đề cử không có nghĩa rằng những bộ phim này sẽ gây được tiếng vang lớn tại lễ trao giải Oscar lần thứ 86.

Năm ngoái, bộ phim Lincoln của đạo diễn Steven Spielberg chỉ giành được 2 giải Oscar trong số 12 đề cử, bao gồm Diễn viên xuất sắc nhất và Phim được thiết kế sản xuất thành công nhất.

Năm 2011, bộ phim True Grift của anh em nhà Coen giành tới 10 đề cử Oscar nhưng chỉ đoạt một giải thưởng duy nhất.

2. Dàn diễn viên American Hustle lại được vinh danh

Đạo diễn David O Russell lại đem đến thành công như bộ phim Silver Linings Playbook năm ngoái. 4 đề cử cho giải thưởng diễn viên và diễn viên phụ xuất sắc nhất đều có tên của dàn diễn viên trong American Hustle.

Chỉ mới tuần trước, Christian Bale, Amy Adams, Bradley Cooper và Jennifer Lawrence cũng đã được xướng tên trong đề cử BAFTA.

Cơ hội để các diễn viên trong American Hustle đoạt giải Oscar là khá rõ ràng. Tuy nhiên vẫn còn đó những sự cạnh tranh đến từ các bộ phim khác. Chiwetel Ejiofor là một trong những ứng cử viên cho đề cử Diễn viên xuất sắc nhất với 12 Years a Slave,

3. Những cú sốc

Sự vắng mặt của Tom Hanks trong đề cử Diễn viên xuất sắc nhất là một trong những cú sốc lớn nhất tại Oscar năm nay. Dù trước đó, Tom Hanks đã nhận được hai đề cử cho giải thưởng BAFTA trong bộ phim Captain Phillips.

Emma Thompson, một trong những diễn viên thành công nhất với bộ phim Saving Mr Banks cũng vắng mặt trong các đề cử Oscar. Ngay nam diễn viên nổi tiếng Idris Elba cũng không có tên trong đề cử Oscar với vai diễn Nelson Mandela trong bộ phim Mandela: Long Walk to Freedom.

Trong khi đó, bộ phim Inside Llewyn Davis tái hiện khung cảnh New York những năm 1960 giành được hai đề cử cho Quay phim tốt nhất và Phim có âm thanh được pha trộn xuất sắc nhất.

4. Những bộ phim trắng tay

Ngay cả sự ủng hộ của nhà sản xuất phim Hollywood nổi tiếng, Harvey Weinstein cũng không thể giúp đạo diễn Lee Daniels với bộ phim The Butler xuất hiện trong đề cử Oscar.

Oprah Winfrey từng được đánh giá là một trong những diễn viên phụ xuất sắc nhất. Nhưng cô đã không giành được một đề cử nào ở Oscar năm nay.

Nam diễn viên Chris Hemsworth đã không gây được tiếng vang nào với bộ phim Rush. Anh chỉ được lựa chọn làm người đề đọc các đề cử Oscar 2014.

5. Những sự bất ngờ

The Wolf of Wall Street giành được 5 đề cử Oscar 2014
The Wolf of Wall Street giành được 5 đề cử Oscar 2014

The Wolf of Wall Street, bộ phim có sử dụng từ ngữ "bậy bạ" với tần suất nhiều nhất lại giành được 5 đề cử Oscar bao gồm Bộ phim xuất sắc nhất và Diễn viên xuất sắc nhất (Leonardo DiCaprio).

Sally Hawkins nằm trong số các nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong khi Philomena chưa thể lọt vào đề cử Bộ phim xuất sắc nhất nhưng Dame Judi Dench lại lọt vào danh sách những nữ diễn viên hàng đầu trong đề cử Oscar 2014.

6. Những gương mặt mới

Hai diễn viên Barkhad Abdi và Lupita Nyong'o lần đầu tiên góp mặt trong các bộ phim Captain Phillips12 Years a Slave lọt vào danh sách đề cử Oscar năm nay.

Abdi đóng vai lãnh đạo nhóm cướp biển Somali đối mặt với diễn viên từng hai lần đoạt giải Oscar, Tom Hanks. Trong khi đó, Nyong'o vào vai Patsey, một cô gái trẻ nô lệ làm việc trên một trang trại trồng bông ở Louisiana trong bộ phim 12 Years a Slave.

7. Gương mặt cũ trở lại

Bruce Dern, người đã tham gia vai diễn Woody Grant trong Nebraska lần cuối được vinh danh tại một đề cử Oscar 35 năm trước, với vai diễn phụ trong bộ phim Coming Home năm 1978.

8. Chuột Mickey trở lại đề cử Oscar

Chuột Mickey trở lại trong đề cử Oscar
Chuột Mickey trở lại trong đề cử Oscar

Đã 86 năm kể từ khi chú chuột Mickey xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1928, nhưng sức hút từ nhân vật huyền thoại của Disney vẫn còn rất lớn. Năm nay, chuột Mickey trở lại đề cử Oscar trong bộ phim Get a Horse! trong đề cử Bộ phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất.

Bộ phim sử dụng công nghệ vẽ hoạt hình bằng tay kết hợp máy tính được công chiếu tại các rạp chiếu phim ngay trước khi Frozen thống trị các phòng vé trên toàn thế giới.

Năm ngoái, Disney cũng đoạt giải Bộ phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất với Paperman.

9. Martin Freeman xuất hiện trong bộ phim được đề cử Oscar

Martin Freeman nổi tiếng trong vai diễn The Hobbit: An Unexpected Journey trở lại xuất hiện trong bộ phim được đề cử Oscar. Tất nhiên đó không phải là The Hobbit.

Martin Freeman và ngôi sao Tom Hollander xuất hiện trong bộ phim ngắn The Voorman Problem, đạo diễn bởi Mark Gill. The Voorman Problem cũng là bộ phim được vinh danh tại đề cử BAFTA năm ngoái.

10. Liệu Gravity sẽ thắng lớn tại Oscar?

Gravity là một trong những bộ phim khoa học viễn tưởng hiếm hoi giành được tới 10 đề cử Oscar. Các fan hâm mộ kỳ vọng đạo diễn Alfonso Cuaron có thể tiến xa hơn tại lễ trao giải Oscar năm nay.

Lịch sử cho thấy những bộ phim khoa học viễn tưởng rất khó giành được giải thưởng Bộ phim xuất sắc nhất.

Star Wars (1977) dù được kỳ vọng rất lớn nhưng đã không thể trở thành bộ phim xuất sắc nhất. Năm 1982, bộ phim bom tấn của đạo diễn Steven Spielberg, ET: The Extra-Terrestrial đã thất bại trước Gandhi.

Năm 2010, cả District 9 và bom tấn Avatar đều thất bại trước The Hurt Locker. Trong năm tiếp theo, Inception dù rất thành công trên mà ảnh nhưng không thể chiến thắng bộ phim The King's Speech.

Tất cả sẽ được chính thức công bố tại lễ trao giải Oscar vào ngày 2/3 tới tại Hollywood.

Đăng Nguyễn (Tổng hợp)

Nguồn: thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast