10 HLV vĩ đại nhất thế giới bóng đá mọi thời đại

Sau khi bầu chọn danh sách 10 HLV vĩ đại nhất Vương quốc Anhmọi thời đại, tờ Daily Mail tiếp tục chọn ra 10 HLV vĩ đại nhất trên phạm vi quốc tế. Giống như trong lần bầu chọn trước, Sir Alex Ferguson vẫn dẫn đầu.

1) Sir Alex Ferguson

Thật khó để diễn tả hết những đóng góp của Sir Alex Ferguson cho bóng đá Anh trong 23 năm dẫn dắt MU. Cùng với Quỷ Đỏ, HLV người Scotland đã giành 11 chức vô địch Premier League, 2 Champions League (và một lần á quân), 5 FA Cup, 3 League Cup, 1 cúp C2, 1 cúp liên lục địa và 1 cúp thế giới các CLB. Ngoài ra, Sir Alex còn có nhiều đóng góp trong việc đưa giải ngoại hạng lên tầm cao mới và có được vị thế như ngày nay.

Với chừng ấy đóng góp, Ferguson được xếp vào vị trí đầu tiên trong số 10 HLV vĩ đại nhất Vương quốc Anh.

Một so sánh thú vị của Daily Mail: Số huy chương mà Sir Alex giành được trong cả sự nghiệp còn nhiều hơn số huy chương của… nữ hoàng Elizabeth II.

Sir Alex Ferguson - nhà vô địch về số danh hiệu vô địch

Sir Alex Ferguson - nhà vô địch về số danh hiệu vô địch


2) Rinus Michels

Rinus Michels là HLV vĩ đại nhất thế kỷ 20 do FIFA bầu chọn. Ông giúp Ajax 4 lần VĐQG Hà Lan và giành cúp C1 châu Âu. Chuyển tới Barca, Michels giúp đội bóng Catalan vô địch La Liga. Khi dẫn dắt ĐTQG Hà Lan, Michels giúp đội bóng da cam vô địch EURO 1988 và vào đến chung kết World Cup 1974. Rinus Michels còn là người sáng tạo ra triết lý bóng đá tổng lực.

Rinus Michels giúp Hà Lan vô địch EURO 1988

Rinus Michels giúp Hà Lan vô địch EURO 1988


3) Ernst Happel

Ernst Happel có lẽ là nhân vật bóng đá nổi tiếng nhất nước Áo, một “quái kiệt” từng giành chức VĐQG 4 nước Áo, Hà Lan, Bỉ và Đức. Ông còn là một trong số ít những HLV 2 lần giành cúp C1 châu Âu (với Feyenoord và Hamburg). Ngoài ra, Happel còn đưa Hà Lan tới trận chung kết World Cup 1978.

4) Marcello Lippi

4 danh hiệu Serie A, 1 cúp C1 (3 lần á quân) và 1 lần giành chức vô địch World Cup, Marcello Lippi xứng đáng được tôn vinh.

Marcello Lippi và chức vô địch thế giới

Marcello Lippi và chức vô địch thế giới


5) Helenio Herrera

Helenio Herrera được xem như “Bố già” của đất nước Argentina, là cha đẻ của chiến thuật “catennacio” nổi danh nước Ý. Herrera đã 4 lần vô địch La Liga (2 với Atletico Madrid, 2 với Barcelona) trước khi đến với Inter Milan và mở ra thời kỳ 8 năm đại thành công: 3 lần vô địch Serie A, 2 cúp C1 châu Âu. Ông chuyển sang dẫn dắt Roma và vô địch Copa Italia.

6) Johan Cruyff

Johan Cruyff là học trò chân truyền của huyền thoại Rinus Michels. Từng rất thành công trên cương vị cầu thủ, Cruyff vẫn phát huy được khả năng của mình trong sự nghiệp cầm quân. Ông bắt đầu dẫn dắt Ajax, đoạt 2 cúp quốc gia Hà Lan và 1 cúp UEFA trước khi đến với Barcelona. Ở Catalan, “Thánh Johan” giành 4 La Liga liên tiếp, cúp UEFA và cúp C1 châu Âu đầu tiên trong lịch sử đội bóng.

Johan Cruyff - người kế tục Rinus Michels

Johan Cruyff - người kế tục Rinus Michels


7) César Luis Menotti

Chưa từng có HLV nào giành chức vô địch World Cup dưới áp lực bị giết chết như César Luis Menotti, HLV có biệt danh “El Flaco” (người mảnh khảnh). Menotti là người dẫn dắt Argentina tới chức vô địch World Cup đầu tiên trong lịch sử quốc gia Nam Mỹ này (năm 1978).

8) Enzo Bearzot

Năm 1982, bóng đá Italia chìm trong bóng đêm với nghi án bán độ. Trong bối cảnh ấy, ĐTQG Italia lại khởi động vòng bảng cúp thế giới ở Tây Ban Nha cực kỳ tệ hại (hòa Ba Lan, Cameroon và Peru). Tuy nhiên, sau chiến thắng 3-2 gây kinh ngạc trước Brazil ở tứ kết, Azzurri đã chơi cực kỳ ấn tượng và thẳng tiến đến ngôi vô địch sau khi hạ nốt Ba Lan và Tây Đức.

9) Sir Alf Ramsey

Alf Ramsey có công đưa Ipswich tới chức VĐQG Anh năm 1962 và sau đó giúp đội tuyển Anh vô địch World Cup 1966 trên sân nhà. Cho tới nay, đó vẫn là danh hiệu quốc tế duy nhất của Tam Sư và nó ghi công Sir Alf Ramsey.

Ngoài ra, Sir Alf Ramsey còn dẫn dắt tuyển Anh tới vị trí thứ 3 Euro 1968.

Alf Ramsey (đứng ở trung tâm) và các thành viên tuyển Anh

Alf Ramsey (đứng ở trung tâm) và các thành viên tuyển Anh


10) Franz Beckenbauer

Franz Beckenbauer là một nhân vật có một không hai trong lịch sử các kỳ World Cup. Ông là đội trưởng Tây Đức đăng quang ở World Cup 1974 trước khi dẫn dắt ĐTQG quốc gia mình tới danh hiệu vô địch thế giới 1990. Ngoài ra, “Hoàng đế” còn dẫn dắt Bayern Munich tới chức vô địch Bundesliga và đoạt luôn UEFA Cup.

Nguồn: VTC News

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast