10 sao nhí lừng danh một thời ở Hollywood

Macaulay Culkin, Haley Joel Osment hay Frankie Muniz từng là những ngôi sao khuynh đảo kinh đô điện ảnh thế giới nhưng nay không còn xuất hiện nhiều.

1. Macaulay Culkin (sinh năm 1980)

Ở đỉnh cao sự nghiệp, Culkin là diễn viên nhí nổi tiếng nhất trên thế giới, là bạn thân của Vua nhạc Pop Michael Jackson và từng được trả mức cát-xê khổng lồ 4,5 triệu USD khi tham gia Home Alone 2 năm 12 tuổi. Culkin bừng sáng với tác phẩm Home Alone vào năm 1990. Trong bộ phim vui nhộn này, cậu thủ vai nhóc Kevin McCallister - người bị cả gia đình bỏ quên trong chuyến đi du lịch - khiến cậu bé bơ vơ ở nhà một mình và phải dùng trí thông minh để đối phó với hai tên trộm xấu xa. Bộ phim đã thành công rực rỡ khi trở thành bộ phim hài ăn khách nhất mọi thời đại…

Macaulay Culkin là một ví dụ điển hình cho việc "sớm nở, sớm tàn" của sao nhí Hollywood.

Macaulay Culkin là một ví dụ điển hình cho việc "sớm nở, sớm tàn" của sao nhí Hollywood.

Nhiều năm sau, sự nghiệp của Culkin xuống dốc không phanh và lần cuối người ta thấy anh trên màn ảnh rộng là năm 2007 với phim kinh phí thấp Sex and Breakfast. Rượu, heroin và thuốc lá (hút tới 60 điếu mỗi ngày) khiến Culkin mang một bộ dạng thảm hại và khiến người tình 8 năm Mila Kunis cũng phải chia tay anh vào năm 2010. Ngày nay, người ta có thể bắt gặp Culkin làm DJ tại các hộp đêm New York hoặc bật màn hình TV vào mỗi đêm Giáng Sinh để xem lại vai diễn Kevin kinh điển của anh.

2. Haley Joel Osment (sinh năm 1988)

Sau khi xuất hiện với vai con trai nhân vật Forrest Gump trong bộ phim đoạt giải Oscar năm 1995, Haley Joel Osment đã khẳng định tên tuổi mình với nhân vật Cole Sear trong phim The Sixth Sense. Đóng cạnh tài tử gạo cội Bruce Willis song Osment không hề tỏ ra lép vế hay run sợ. Vai diễn của cậu là một cậu bé với khả năng ngoại cảm có thể nhìn thấy những hồn ma. Giác quan thứ Sáu thu về gần 700 triệu USD và mang cho Osment 24 đề cử diễn xuất lớn nhỏ, bao gồm cả Oscar “Nam diễn viên phụ xuất sắc”.

Haley Joel Osment khi lớn lên bị phá nét, không còn giữ được vẻ ngây thơ, dễ thương như lúc còn bé.

Haley Joel Osment khi lớn lên bị phá nét, không còn giữ được vẻ ngây thơ, dễ thương như lúc còn bé.

Hai năm sau đó, Osment tiếp tục lấy đi nước mắt khán giả với vai cậu bé người máy David trong A.I: The Artificial Intelligence của đạo diễn Steven Spielberg. Với xuất phát điểm ấn tượng như vậy nhưng giờ đây Osment lại chỉ tham gia những bộ phim nhỏ và được biết đến nhiều nhất nhờ tham gia lồng tiếng cho loạt trò chơi Kingdom Hearts.

3. Drew Barrymore (sinh năm 1975)

Đây là một trường hợp sao nhí không lâm vào cảnh “sớm nở chóng tàn”. Nổi lên với bom tấn viễn tưởng dành cho gia đình E.T. của đạo diễn Steven Spielberg trong vai cô bé Gertie, Barrymore cũng trải qua một giai đoạn khó khăn trong sự nghiệp. Tuy vậy, cô vẫn biết đứng lên và ghi dấu ấn trong thập niên 1990 với những phim đáng chú ý như Batman Forever (1995), Scream (1996), Never Been Kissed (1999) hay Charlie’s Angels (2000).

Từng là một sao nhí nổi danh, Drew Barrymore phải vượt qua nhiều sóng gió trong thời niên thiếu để có được như ngày hôm nay.

Từng là một sao nhí nổi danh, Drew Barrymore phải vượt qua nhiều sóng gió trong thời niên thiếu để có được như ngày hôm nay.

Những năm qua, ngôi sao này được biết đến như một diễn viên chuyên đóng phim tình cảm, với các đại diện tiêu biểu là 50 First Dates (2004) và Music and Lyrics (2007). Sau “hai lần đò” không thành, hiện cô sống hạnh phúc cùng con và người chồng thứ ba Will Kopelman.

4. Frankie Muniz (sinh năm 1985)

Vào đầu những năm 2000, chàng diễn viên có nụ cười thân thiện này rất quen thuộc với khán giả Việt Nam qua loạt phim truyền hình Malcom in the Middle (Malcom lém lỉnh) cùng bộ phim chiếu rạp Big Fat Liar (Vua nói dối). Vẻ ngoài sáng sủa và thông minh đem tới cho Frankie Muinz cơ hội nhận những vai tài năng, láu cá.

Frankie Muniz từng được khán giả Việt Nam biết tới qua bộ phim "Vua nói dối".

Frankie Muniz từng được khán giả Việt Nam biết tới qua bộ phim "Vua nói dối".

Tuy nhiên sau thành công với hai tập phim Agent Cody Banks, sự nghiệp của Muinz lại đi xuống với các vai diễn không phù hợp và ít được biết đến. Năm 2008, anh quyết định tạm ngưng diễn xuất để theo đuổi con đường đua xe chuyên nghiệp. Hiện Muinz đã quay trở lại trước những máy quay nhưng chỉ là những bộ phim truyền hình kém tiếng. Phần lớn thời gian anh dành cho ban nhạc Kingsfoil, nơi anh làm tay trống.

5. Dakota Fanning (sinh năm 1994)

Ngay từ nhỏ, Dakota Fanning đã thể hiện đam mê với điện ảnh khi thường xuyên diễn trong nhà và tới nhà trẻ để thể hiện khả năng. Các bậc phụ huynh tại đây nhận ra cô bé quá giỏi ở độ tuổi của mình và khuyên bố mẹ Fanning đưa cô bé đi thử sức ở một trung tâm quản lý tài năng diễn xuất – nơi nhận ra sự tiềm tàng trong cô bé.

Dakota Fanning giờ đã trở thành một thiếu nữ xinh đẹp và ít cười hơn so với thưở bé.

Dakota Fanning giờ đã trở thành một thiếu nữ xinh đẹp và ít cười hơn so với thưở bé.

Dakota Fanning trở nên nổi tiếng toàn cầu khi đóng vai Lucy Diamond Dawson, con gái của người đàn ông thiểu năng Sam (Sean Penn) trong bộ phim xúc động I am Sam (2001). Kể từ đó, Fanning được tham gia đóng những phim lớn như Man on Fire (2004), War of the Worlds (2005) bên cạnh các siêu sao như Denzel Washington hay Tom Cruise. Hiện sự nghiệp điện ảnh của cô vẫn đi lên, với vai diễn đáng chú ý gần đây nhất là ma cà rồng Jane trong loạt phim ăn khách Twilight.

6. Lindsay Lohan (sinh năm 1986)

“Cô nàng lắm chiêu” có thể coi là một phiên bản nữ của Macaulay Culkin bởi Lilo cũng sớm nổi tiếng và chìm trong scandal sau này giống sao Ở nhà một mình. Tài năng của cô không phải bàn cãi, khi từng một mình vào hai vai chị em song sinh Hallie – Annie trong bộ phim hài The Parent Trap. Từ “sao nhí”, Lindsay trở thành “nữ hoàng phim teen” với những tác phẩm ăn khách sau đó như Freaky Friday (2003) hay Mean Girls (2004).

Lindsay Lohan khi mới bước chân vào làng giải trí (trái) và hiện tại.

Lindsay Lohan khi mới bước chân vào làng giải trí (trái) và hiện tại.

Tuy vậy, việc thành danh quá sớm đã đưa cô gái tóc đỏ này vào những cuộc vui bất tận để rồi từ đó tới nay, người ta chỉ thấy tên Lindsay được gắn với các scandal như nghiện ngập, gây tai nạn, tranh cãi với gia đình hay trộm đồ... Năm qua, cô vào vai diễn viên huyền thoại Elizabeth Taylor trong phim truyền hình bị đánh giá thấp Liz & Dick. Hiện Lindsay ở trong trại cai nghiện theo yêu cầu của tòa án với một án treo lơ lửng trên đầu.

7. Abigal Breslin (sinh năm 1996)

Trình làng điện ảnh từ bộ phim kịch tính Signs (2002) đóng cùng ngôi sao Mel Gibson nhưng tên tuổi Abigail Breslin chỉ được chú ý đến sau Little Miss Sunshine (2006). Bộ phim với kinh phí chỉ 8 triệu USD đạt doanh thu gấp 12 lần con số trên và nhận 4 đề cử Oscar, bao gồm cả “Nữ diễn viên phụ xuất sắc” cho Abigail.

Abigal Breslin trong "Little Miss Sunshine" (trái) và vai diễn mới nhất trong "The Call".

Abigal Breslin trong "Little Miss Sunshine" (trái) và vai diễn mới nhất trong "The Call".

Sau thành công trên, “hoa hậu nhí ánh dương” lựa chọn các dự án phim khôn khéo như Zombieland (2009) hay Rango (2011). Mới đây, khán giả Việt Nam có dịp tái ngộ Abigail – giờ đã ra dáng thiếu nữ xinh đẹp – trong bộ phim hấp dẫn The Call. Diễn xuất thuyết phục của cô gái tóc vàng bên cạnh đàn chị Halle Berry cho thấy cô đang đi đúng đường.

8. Melissa Gilbert (sinh năm 1964)

Kéo dài từ năm 1974 - 1983, phim truyền hình Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên đã trở nên bất hủ với nhiều thế hệ khán giả. Nội dung phim kể về cuộc sống kể về gia đình nông dân Ingalls sống trên một thảo nguyên bao la, cùng nhiều gia đình khác trải qua những tháng ngày khó khăn để khai hoang thị trấn Walnut Grove.

Laura của "Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên" ngày ấy (trái) và bây giờ.

Laura của "Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên" ngày ấy (trái) và bây giờ.

Tới thập niên 1990, loạt phim này được trình chiếu trên sóng VTV và cũng như khán giả trên toàn cầu, người xem tại Việt Nam đều ấn tượng với vai cô con gái thứ hai Laura Ingalls do Melissa Gillbert thủ vai. Hình ảnh cô gái mặt lấm tấm tàng nhang và buộc tóc hai bên đã gắn liền với sự nghiệp của Gillbert. Bà từng nắm chức Chủ tịch Hiệp hội Diễn viên Mỹ SAG từ năm 2001 tới 2005. Vào năm ngoái, Melissa tái xuất với tư cách thí sinh cuộc thi Dancing with the Stars của đài ABC.

9. Hilary Duff (sinh năm 1987)

Khi kênh truyền hình Disney bắt đầu phổ biến với sóng truyền hình cáp Việt Nam hồi đầu những năm 2000, Hilary Duff là một trong những cái tên được nhắc tới nhiều nhất. Không chỉ thành công với loạt phim truyền hình hài nhẹ nhàng Lizzie McGuire (2001 - 2004) do cô thủ vai chính, Hilary còn lấn sân sang lĩnh vực ca nhạc với một số album tương đối thành công.

Trong vòng 10 năm, Hilary Duff từ một ngôi sao teen đã trở thành bà mẹ một con.

Trong vòng 10 năm, Hilary Duff từ một ngôi sao teen đã trở thành bà mẹ một con.

Tuy vậy, điểm sáng điện ảnh đáng nhớ nhất của cô đã dừng lại ở năm 2004, với phim lãng mạn tuổi teen A Cindrella Story. Sau đó, tên tuổi Hillary Duff chìm dần trong sự nổi lên của nhiều sao mới và giờ đây cô chỉ còn tham gia những dự án phim truyền hình nhỏ lẻ.

10. Miley Cyrus (sinh năm 1992)

Đây có thể coi là nàng công chúa thế hệ kế tục Hillary Duff, khi Miley cũng nổi lên từ một tựa phim truyền hình Disney là Hannah Montana (2006 - 2011). Tuy vậy, cô lại rất biết khai thác khả năng của mình ở nhiều lĩnh vực khác nhau như lồng tiếng phim hoạt hình, đóng phim điện ảnh hay ca hát và đều gặt hái thành công.

Miley Cyrus thưở thơ ngây trong vai Hannah Montana (trái) và hình tượng nổi loạn hiện tại.

Chính nhờ đa tài như vậy, cộng thêm việc thực sự có đam mê với âm nhạc khiến Miley Cyrus vẫn giữ nguyên vị thế ngôi sao tuổi teen hàng đầu cho đến ngày nay, với hàng triệu người hâm mộ trên toàn cầu. Ở tuổi 21, cô gái thường có hành động nổi loạn này đã đính hôn với tài tử điển trai Liam Hemsworth

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast