10 sự kiện bóng đá thế giới năm 2013: Năm của những đổi thay

Bóng đá thế giới trong năm 2013 đã chứng kiến rất nhiều thay đổi đáng chú ý. Có những đổi thay mang đến sự kỳ vọng, song cũng có những thứ làm cho NHM cảm thấy nuối tiếc. Dưới đây là Top 10 sự kiện bóng đá tiêu biểu nhất trong năm theo bình chọn của báo Bóng đá.

Tại giải đấu khởi động cho VCK World Cup 2014, Brazil đã đăng quang thuyết phục
Tại giải đấu khởi động cho VCK World Cup 2014, Brazil đã đăng quang thuyết phục

1. Brazil vô địch Confed Cup 2013

Tại giải đấu khởi động cho VCK World Cup 2014, Brazil đã đăng quang thuyết phục. Họ đánh bại Italia 4-2 tại vòng bảng rồi quật ngã nhà ĐKVĐ thế giới & châu Âu là Tây Ban Nha 3-0 ở chung kết. Đây cũng là giải đấu khẳng định tên tuổi của Neymar, người đã giành danh hiệu Quả bóng vàng Confed Cup 2013. Chức vô địch cũng cho thấy Brazil sẽ là một trong những ứng viên sáng giá nhất tại World Cup 2014.

2. Alex Ferguson nghỉ hưu

Sau 27 năm dẫn dắt Man United (1986-2013), Alex Ferguson đã quyết định chia tay Quỷ đỏ. Tổng cộng, Sir Alex giúp Man United giành 38 danh hiệu lớn nhỏ khác nhau, trong đó có 13 chức vô địch Premier League và 2 chức vô địch Champions League. Quyết định của Ferguson khiến NHM Quỷ đỏ không chỉ nuối tiếc mà còn lo lắng cho tương lai đội bóng. Cá nhân Ferguson, ông đã gây chấn động với cuốn tự truyện không lâu sau khi giã từ sự nghiệp huấn luyện.

3. Bayern và “cú ăn 5” lịch sử

2013 là một năm thành công của Bayern với 5 danh hiệu lớn là Bundesliga, Cúp QG, Champions League, Siêu Cúp châu Âu và FIFA Club World Cup. Đặc biệt, đội bóng xứ Bavaria đã có một cuộc lật đổ ấn tượng tại Champions League khi đánh bại Barcelona với tổng tỷ số 7-0 sau 2 lượt trận tại bán kết. Chiến thắng của Bayern Munich cũng đã tô điểm cho bóng đá Đức trong một năm thành công với trận chung kết Champions League 2013 là cuộc “nội chiến” Bundesliga giữa Bayern và Dortmund.

4. Ronaldo lấn át Messi

Sau nhiều năm phải “nấp bóng” Messi, 2013 chứng kiến sự bùng nổ của C.Ronaldo. 60 trận đấu ở mọi đấu trường trong năm qua, Ronaldo ghi 69 bàn so với 45 bàn/46 trận của Messi. Đặc biệt, Ronaldo đã chói sáng tại vòng play-off World Cup 2014 với 4 bàn thắng, giúp BĐN vượt qua Thụy Điển 4-2. Màn trình diễn này đưa Ronaldo vươn lên trên Ribery và Messi để trở thành ứng viên số 1 cho danh hiệu Quả bóng vàng FIFA 2013, sau khi LĐBĐ thế giới gây tranh cãi với quyết định nới thời hạn bầu chọn.

5. Chelsea đi vào lịch sử

Chức vô địch Europa League 2013 đã đưa Chelsea đi vào lịch sử khi trở thành đội bóng đầu tiên tại châu Âu vô địch Europa League một năm sau khi đăng quang tại đấu trường Champions League. Họ cũng trở thành đội bóng thứ hai vô địch cả hai giải đấu danh giá nhất của UEFA (sau Porto). Nhưng cũng giống như năm 2012, Chelsea đã thất bại trong trận tranh Siêu Cúp châu Âu lần thứ hai liên tiếp khi để thua Bayern ở loạt sút luân lưu.

6. Những thương vụ điên rồ

Châu Âu vẫn đang gặp khó khăn tài chính nhưng các đội bóng tại đây thì không. Bằng chứng là rất nhiều thương vụ chuyển nhượng với những mức phí trên trời đã được hoàn tất. Ngoài thương vụ Gareth Bale từ Tottenham sang Real với giá 91 triệu euro gây chấn động châu Âu, các thương vụ với Cavani (64,5 triệu euro - từ Napoli sang PSG), Falcao (60 - Atletico Madrid/Monaco) hay Neymar (57 - Santos/Barcelona) đều nằm trong Top 10 vụ chuyển nhượng đắt giá nhất mọi thời đại.

7. World Cup 2014 đủ anh tài

Vòng loại World Cup 2014 diễn ra thành công với các ông lớn khi chỉ có Thụy Điển của siêu sao Ibrahimovic không thể giành vé. Cũng chính vì thế đã xuất hiện những bảng đấu căng thẳng tại World Cup 2014. ĐT Anh được cho là sẽ gặp khó khi rơi vào bảng D “tử thần” với Italia, Uruguay và Costa Rica. Ngoài ra, bảng B với TBN, Hà Lan, Chile, Australia hay bảng G với Đức, BĐN, Ghana, Mỹ cũng được xem là những bảng đấu khó dự đoán.

8. Bê bối bán độ

Trong năm 2013, rất nhiều nghi án mua bán độ nổ ra trên khắp thế giới, trong đó có nhiều vụ đã bị phanh phui. Xứ sương mù chấn động khi 6 cầu thủ từng chơi bóng tại đây bị bắt. Đáng chú ý trong số này có tiền đạo DJ Campbell của Blackburn Rovers, và cựu cầu thủ Sam Sodje của Portsmouth. Cả hai đã thừa nhận từng tham gia dàn xếp bán độ. Hay tại Italia, cựu ngôi sao Gattuso cũng điêu đứng khi bị cho là có liên quan tới việc dàn xếp tỷ số tại Serie A.

9. Áp dụng công nghệ vào bóng đá

FIFA đã áp dụng công nghệ xác định bàn thắng Goal-line thành công tại 2 giải đấu Confederations Cup và FIFA Club World Cup trong năm 2013. Sau thử nghiệm, FIFA sẽ chính thức áp dụng công nghệ mới này tại World Cup 2014. Ngoài các giải đấu của FIFA, Premier League cũng đã chính thức áp dụng công nghệ vào việc xác định bàn thắng và nó đã trở thành một công cụ tốt cho các trọng tài.

10. Rắc rối trong khâu chuẩn bị cho World Cup 2014

Hàng loạt cuộc biểu tình đã nổ ra trong dịp tổ chức Confed Cup 2013. Việc xây dựng và nâng cấp các SVĐ không đạt tiến độ theo yêu của FIFA. SVĐ đắt giá nhất World Cup 2014 sau khi hoàn thành đã bị dột. Rất nhiều công nhân đã chết trong quá trình chuẩn bị World Cup 2014.... Nước chủ nhà Brazil khiến cả thế giới lo lắng về quá trình chuẩn bị cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vào Hè 2014.

Mạnh Đức

Nguồn: Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast