10 sự kiện thể thao thế giới nổi bật năm 2015

Năm 2015 sắp trôi qua, nhìn lại một năm vừa qua, thể thao thế giới cũng có rất nhiều chuyển động với buồn vui đan xen, từ những cuộc tranh tài nảy lửa, đua tranh giành huy chương "nảy lửa" song đầy vinh quang, tới scandal tham nhũng đáng xấu hổ của FIFA...

1. Barcelona giành “cú ăn 5 vĩ đại”

Sau chiến thắng 3-1 trước Juventus ở chung kết trước Juventus, Barcelona đã đăng quang ngôi vô địch Champions League 2014/2015. Chiếc cúp vô địch này giúp đoàn quân của Luis Enrique hoàn thành cú ăn ba vĩ đại của mùa giải 2014/15, trước đó họ vô địch cả ở La Liga lẫn cúp nhà Vua. Barca trở thành CLB duy nhất trong lịch sử bóng đá châu Âu hai lần giành cú ăn ba, lần đầu họ làm được điều đó ở mùa giải 2008/09 dưới triều đại của HLV Pep Guardiola.

Trong lịch sử bóng đá châu Âu, việc giành cú ăn ba của Barcelona ở mùa 2014/15 mới là lần thứ 8 trong một mùa giải một đội bóng thống trị toàn bộ các giải đấu lớn. Barcelona ở mùa giải vừa qua được đánh giá là “đội bóng xuất sắc nhất trong các đội xuất sắc nhất”, bởi họ có nhiều chiến thắng nhất (48 trận thắng trong mùa giải), ghi nhiều bàn nhất (175 bàn), lọt lưới ít nhất (38 bàn), có số trận giữ sạch lưới nhiều nhất (33 trận). Bước vào mùa giải mới, Barca còn giành thêm hai danh hiệu Siêu Cup châu Âu và FIFA Club World Cup để giành “cú ăn 5 vĩ đại trong năm.

Barcelona giành tới 5 cúp trong năm 2015

2. Bê bối tham nhũng làm rung chuyển FIFA

Xuất phát vào ngày 27/5, sáu quan chức cấp cao của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), trong đó có cả Phó chủ tịch Jeffrey Webb bị bắt tại khách sạn ở Zurich (Thụy Sỹ) để điều tra cáo buộc tham nhũng. Từ đây, hàng loạt các vụ việc tiêu cực nhưng việc hối lộ mua phiếu bầu để giành quyền đăng cai World Cup đã được hé lộ. Hàng loạt các quan chức cấp cao của FIFA bị bắt, nhiều thành viên của tổ chức này đã bị cấm hoạt động bóng đá vô thời gian. Trong khi đó, cách đây 3 ngày Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Chủ tịch UEFA Michel Platini đã bị Ủy ban đạo đức của tổ chức này cấm hoạt động bóng đá 8 năm sau khi họ dính líu tới các phi vụ nhận tiền mờ ám.

Việc một FIFA dính hoàng loạt nghi án tham nhũng, hối lộ khiến cho người hâm mộ thế giới đang mất niềm tin vào những nhà điều hành bộ môn thể thao được yêu mến nhất hành tinh. Và có thể vụ việc này sẽ còn trầm trọng hơn nữa, bởi các cơ quan điều tra của Thụy Sĩ, nơi FIFA đặt trụ sở và cả lực lượng FBI của Mỹ, hiện vẫn đang tiếp tục điều tra.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Chủ tịch UEFA Michel Platini

3. C.Ronaldo lập “hat-trick” Quả bóng vàng FIFA

Trong 4 năm (2009-2012), C.Ronaldo đều không thể vượt mặt được Messi trong cuộc đua giành Quả bóng vàng FIFA. Tuy nhiên, sau khi giành Quả bóng vàng FIFA 2013, CR7 tiếp tục được vinh danh, bởi năm 2014 lại là một năm thành công của ngôi sao người Bồ Đào Nha, đặc biệt trong màu áo Real Madrid. “Kền kền trắng” đã vô địch Champions League với sự đóng góp lớn của CR7 khi anh lập kỷ lục với 17 bàn thắng, ngoài ra đội bóng này còn vô địch cúp nhà Vua, Siêu cúp châu Âu và FIFA Club World Cup.

Với chiến thắng được công bố vào ngày 13/1/2015, CR7 đã lần thứ ba giành Quả bóng vàng FIFA, trước đó anh từng được vinh danh vào các năm 2013, 2008 (Quả bóng vàng châu Âu, Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA).

C.Ronaldo lập “hat-trick” Quả bóng vàng FIFA

4. Djokovic vô địch 3/4 Grand Slam trong năm

Năm 2015 được xem là năm đại thành công của Novak Djokovic, anh được xem như kẻ thống trị, biến nhóm Big Four (Djokovic, Federer, Nadal, Murray) quyền lực của làng banh nỉ (nam) trở thành Big One (chỉ còn duy nhất Nole)

Năm nay Djokovic vào chung kết cả 4 giải thuộc hệ thống Grand Slam, anh vô địch 3 giải (Úc mở rộng, Wimbledon và Mỹ mở rộng), nâng tổng số danh hiệu Grand Slam lên con số 10. Tay vợt người Serbia giành 6 danh hiệu vô địch Masters.

Nole đã có 10 danh hiệu Grand Slam trong sự nghiệp

5. “Tiến sĩ búa thép” Wladimir Klitschko bị hạ gục sau 9 năm

9 năm qua, Wladimir Klitschko thống trị làng quyền anh hạng nặng thế giới. Vào ngày 29/11 vừa qua, tay đấm 27 tuổi người Anh Tyson Fury đã thách thức đối thủ được mệnh danh “Tiến sĩ búa thép”. Trận thư hùng giữa Tyson Fury và Wladimir Klitschko diễn ra tại thành phố Dusseldorf (Đức) đã kết thúc không có thắng bại bằng knock-out bại sau 12 hiệp đấu, kết quả chỉ được định đoạt bởi số điểm của các trọng tài. Chung cuộc, Fury đã được cả ba trọng tài công nhận nhỉnh hơn Klitschko (số điểm lần lượt là 115-112, 115-112, 116-111), qua đó giành chiến thắng, đồng thời sở hữu luôn các đai vô địch quyền anh hạng nặng thế giới bao gồm WBO, IBF và WBA.

“Tiến sĩ búa thép” Wladimir Klitschko (trái) bị hạ gục sau 9 năm bởi võ sĩ Fury

6. Chile lần đầu đăng quang tại Copa America

Copa America là lần thứ 44 giải đấu này được tổ chức, nhưng Chile chưa một lần đăng quang. Phải đến khi giải đấu được tổ chức trên sân nhà, Chile mới được xem như một ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch.

Ở vòng bảng, Chile nằm cùng bảng với Mexico, Ecuador và Bolivia và họ đã xuất sắc giành ngôi đầu bảng với 2 trận thắng một trận hòa (thắng 2-0 Ecuador, hòa 3-3 Mexico, thắng 5-0 Bolivia). Tại tứ kết, Chile thắng Uruguay 1-0, tiếp theo họ hạ gục Peru 2-1 để giành quyền vào chơi chung kết với Argentina. Do trận chung kết không có bàn thắng nên hai đội thi đấu luân lưu, đội chủ nhà đã thắng 4-1 để đăng quang.

Chile lần đầu đăng quang tại Copa America

7. Bờ Biển Ngà vô địch CAN sau 11 loạt luân lưu

Theo kế hoạch ban đầu, Morocco sẽ đăng cai Giải vô địch các quốc gia châu Phi 2015 (CAN 2015). Tuy nhiên, vì lo ngại đại dịch Ebola bùng phát cho nên quốc gia này xin rút lui, Liên đoàn bóng đá châu Phi chọn Guinea Xích đạo làm quốc gia đăng cai thay thế.

Sau 3 năm, Bờ Biển Ngà lại có mặt ở chung kết CAN, đối thủ của họ ở trận chung kết là Ghana. Hai đội hòa không bàn thắng sau 120 và phải thi đấu luân lưu để chọn đội vô địch. Sau 10 lượt sút đầu tiên, hai đội vẫn hòa. Lượt sút 11 là cuộc chiến giữa hai thủ môn, Boubacar Barry thắng Brimah Razak khi anh là người sút phạt, nhưng ngược lại thì không. Bờ Biển Ngà đã đăng quang vô địch với kết quả thắng luân lưu 9-8. Đây là chức vô địch thứ hai.

Bờ Biển Ngà vô địch CAN sau 11 loạt luân lưu

8. Serena William giành 21 danh hiệu Grand Slam ở tuổi 33

Với chiếc cúp vô địch Wimbledon 2015, Serena Williams lần thứ 6 vô địch giải đấu được xây dựng trên mặt sân cỏ. Giờ đây, tay vợt người Mỹ có tới 6 lần vô địch ở cả ba giải gồm Úc mở rộng, Wimbeldon và Mỹ mở rộng, thêm ba danh hiệu vô địch ở Roland Garros thì Serena Williams đã có 21 danh hiệu Grand Slam.

Ở tuổi 33, Serena Williams đang khiến người hâm mộ thực sự thán phục cô. Nhiều khả năng tay vợt người Mỹ vẫn sẽ còn gặt hái thành công hơn nữa, bởi trong làng banh nỉ nữ hiện tại không có đẳng cấp ngang tầm với cô. Bởi vậy, sẽ không ngạc nhiên nếu trong năm 2016 tới đây, Serena Williams sẽ giành thêm danh hiệu và trở thành tay vợt vĩ đại nhất trong lịch sử quần vợt (nữ) thế giới.

Serena William giành 21 danh hiệu Grand Slam ở tuổi 33

9. Froome: Tay đua đầu tiên của Vương quốc Anh hai lần vô địch Tour de France

Sau 3 tuần đua tranh rất quyết liệt và căng thẳng, cua-rơ người Anh Chris Froome đã xuất sắc giành vị trí quán quân đăng quang tại Giải đua xe vòng quanh nước Pháp 2015 (Tour de France 2015), giải đua có tổng chiều dài 3360,3 km. Tổng thành tích anh đạt được là 84 giờ 46 phút 14 giây. Năm 2013, tay đua đang thuộc biên chế đội Sky cũng đã xuất sắc về nhất với tổng thời gian 83 giờ 56 phút 40 giây.

Cũng rất vinh dự cho Froome, khi anh trở thành cua-rơ đầu tiên của Vương quốc Anh hai lần vô địch Tour de France. Chiến thắng là niềm hạnh phúc lớn cho Froome, bởi anh đã phải vượt qua rất nhiều áp lực để tới với vinh quang, trong cuộc đua này tay đua của đội Sky hai lần bị tố gian lận. Lần đầu, đài France 2 tố anh dùng doping ở chặng đua La Pierre-Saint-Martin (chặng 10). Sau đó anh còn bị tố lắp động cơ vào xe đạp để vượt qua những con dốc thuộc dãy Alps.

10 sự kiện thể thao thế giới nổi bật năm 2015 ảnh 10

Froome là tay đua đầu tiên của Vương quốc Anh hai lần vô địch Tour de France

10. “Độc cô cầu bại” Floyd Mayweather giải nghệ với 49 chiến thắng

Ngày 14/9, ở võ đài MGM Grand Arena, “Độc cô cầu bại” Floyd Mayweather đã đánh trận giã từ sự nghiệp gặp võ sĩ Andre Berto, người trẻ hơn anh tới 6 tuổi. Chẳng có bất ngờ nào xảy ra, khi tay đấm vĩ đại người Mỹ đã giành chiến thắng trước Andre Berto bằng tính điểm (117-111, 118-110, 120-108) qua đó bảo vệ được các đai vô địch thế giới của WBA, WBC và RING. Ngoài ra, anh cũng xác lập kỷ lục mới của làng quyền anh thế giới với 49 chiến thắng liên tiếp.

Trước đó 4 tháng, vào ngày 2/5 tại Las Vegas, Mỹ, Floyd Mayweather đã có trận so găng lịch sử với “Tia chớp” Manny Pacquiao và anh cũng đã thắng bằng tính điểm.

Floyd Mayweather giải nghệ với thành tích 49 chiến thắng, 0 thất bại

Theo Dân trí

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast