10 tân binh gây thất vọng nhất Premier League mùa giải 2011/2012

Liverpool đóng góp 2 cái tên trong bản danh sách. Một kết quả hoàn toàn hợp lý sau mùa giải đáng thất vọng của đội chủ sân Anfield.

Điều quan trọng không phải là những bản hợp đồng trên được thực hiện trong tháng Một hay được mua về vội vã trong phút cuối hoảng loạn trước tháng Chín (năm ngoái), điều quan trọng là tất cả các chữ kí đó đều đáng bị lãng quên.

Mùa giải Premier League năm nay vẫn giống như mọi năm. Một số cầu thủ đã thất bại trong việc thể hiện khả năng của họ khi chuyển tới những đội bóng lớn. Trong khi một số ngôi sao trẻ cũng gặp khó khăn trong việc thích ứng với môi trường mới và mức đầu tư khủng khiếp đã đặt vào họ.

Mùa giải sắp đi tới vòng đấu cuối cùng. Dưới đây là đánh giá của Sportmail về 10 nỗi thất vọng lớn nhất trên thị trường chuyển nhượng mùa này.

10. David N’Gog (Bolton – 4 triệu bảng – từ Liverpool)

Suốt 3 năm chơi bóng tại Liverpool, 2/3 số trong số 63 lần ra sân của N’Gog tại Premier League là xuất phát từ ghế dự bị. Tuyển thủ người Pháp còn khá trẻ, quãng thời gian của anh tại Anfield không phải là một thất bại nhưng cũng không phải là một thành công. Anh chưa từng giành được suất đá chính trong đội hình đội bóng. Nhưng HLV Owen Coyle của Bolton đã quyết định cho anh một cơ hội xuất phát tại đội hình một với bản hợp đồng 4 triệu bảng.

Suốt 27 trận đấu sau đó, N’Gog vẫn không thể ghi bàn trên sân Reebok. Anh chỉ lập công đúng 4 lần trên mọi mặt trận. Tại giải Ngoại hạng, lần cuối cùng N’Gog ghi bàn là từ tháng Một.

9. Romelu Lukaku (Chelsea – 18 triệu bảng – từ Anderlecht)

Có lẽ thật vội vã nếu đánh giá một cầu thủ vẫn chưa ra sân trong đội hình xuất phát của Chelsea tại Premier League lần nào và mới chỉ 18 tuổi là một thất bại. Nhưng mức giá 18 triệu bảng của Lukaku đòi hỏi anh phải mang tới những ảnh hưởng trực tiếp và ngay lập tức cho đội bóng.

Lukaku từng được hàng loạt đội bóng lớn tại Châu Âu theo đuổi. Nhưng suốt 10 trận đã qua cho đội bóng áo xanh, anh vẫn chưa thể tìm thấy mảnh lưới đối phương. Cầu thủ người Bỉ cho thấy anh chưa sẵn sàng với môi trường của giải Ngoại hạng.

Lukaku đã không ra sân suốt 2 tháng qua. Dù thời gian phát triển của anh vẫn còn nhiều, Lukaku sẽ còn một quãng đường rất dài phải đi để xứng đáng với mức giá 18 triệu bảng của mình.

Không ai còn nhận ra Lukaku đang ở Stamford Bridge - Ảnh: Getty
Không ai còn nhận ra Lukaku đang ở Stamford Bridge - Ảnh: Getty

8. Samir Nasri (Man City - 24 triệu bảng – từ Arsenal)

Nasri từng nói anh gia nhập Man City để giành các danh hiệu. Lúc này, anh gần như đã sắp có được điều đó bằng việc chiến thắng tại Premier League. Nhưng hãy xét tới những đóng góp cá nhân của cầu thủ người Pháp. Ở Arsenal, anh là cầu thủ quan trọng bậc nhất tại hàng tiền vệ với khả năng ghi bàn và năng lực chia rẽ hàng phòng ngự đối phương bằng những đường chuyền chết chóc. Điều đó đã biến anh thành một trong những ngôi sao sáng giá nhất giải Ngoại hạng mùa trước.

Kể từ khi gia nhập Man City, cầu thủ 24 tuổi chỉ thể hiện được rất ít những tố chất của mình. Tài năng của anh vẫn còn nhưng những màn trình diễn của anh đang bị che lấp bởi sự xuất sắc của những người đồng đội (ở Man City, David Silva mới là nhạc trưởng được thừa nhận của đội bóng – TT&VH Online). Giá trị của Nasri đang giảm xuống.

Từng là người được xem xét cẩn trọng và theo đuổi rất quyết tâm từ phía Mancini, người hâm mộ đã chờ đợi Nasri phải thể hiện được nhiều hơn thế.

7. Jay Bothroyd (QPR – Chuyển nhượng tự do – từ Cardiff)

Mùa giải năm ngoái, Bothroyd vẫn còn chơi bóng tại Championship trong màu áo Cardiff. Thành tích ghi 15 bàn của anh ở giai đoạn đầu mùa đã giúp cầu thủ này gây sốc khi được triệu tập lên tuyển Anh tháng Mười một năm 2010.

Dù sau đó, Bothroyd chỉ ghi thêm 5 bàn trong phần còn lại của mùa giải, chừng đó vẫn là đủ để thuyết phục QPR quyết tâm giành được sự phục vụ của anh. Với việc không phải trả một xu nào cho hợp đồng này, Bothroyd có vẻ như sẽ là một chữ kí thành công cho đội bóng.

Tuy vậy, cầu thủ 29 tuổi đã gặp khó khăn trong lần trở lại Premier League. Hai pha lập công trong các thất bại của đội bóng trước Tottenham và Man City là tất cả những gì anh làm được sau 23 trận. Sự có mặt của Djibril Cisse và Bobby Zamora đồng nghĩa với việc thời gian của Bothroyd tại đội bóng chỉ còn tính bằng ngày.

6. Jordan Henderson (Liverpool – 16 triệu bảng – từ Sunderland)

Sau 2 mùa giải ấn tượng với Sunderland, Henderson đã thể hiện cho mọi người thấy sự thăng tiến đáng ngạc nhiên của mình. Trước khi chuyển tới Liverpool, tiền vệ này thậm chí đã kịp có trận ra mắt tuyển Anh.

Dù vậy, trận đấu duy nhất của Henderson cho tuyển Anh đã cho thấy tiền vệ này có tiềm năng nhưng vẫn chỉ là một viên kim cương thô. Henderson vẫn phải học nhiều điều về các trận đấu và việc trở thành một tiền vệ của một đội bóng lớn như Liverpool lúc này là quá sớm với chàng trai 21 tuổi.

Việc được chơi bóng bên cạnh Steven Gerrard nhiều hơn sẽ giúp Henderson tiếp tục tiến bộ. Nhưng hiện tại, mức giá 16 triệu bảng là quá nhiều so với khả năng của anh.

Henderson: Quá trẻ, quá non nớt để đối mặt với quá nhiều sự kì vọng - Ảnh: Getty
Henderson: Quá trẻ, quá non nớt để đối mặt với quá nhiều sự kì vọng - Ảnh: Getty

5. Wilson Palacios (Stoke – 8 triệu bảng – Tottenham)

Palacios từng là một cầu thủ quan trọng trong đội hình của Harry Redknapp tại Tottenham. Vì thế, bản hợp đồng với tuyển thủ đội tuyển Honduras được coi là một chữ kí thông minh của HLV Tony Pulis. Nhưng không như người đồng đội cũ ở White Hart Lane, Peter Crouch, Palacios không thể khẳng định một suất đá chính trong đội hình xuất phát của đội bóng.

Cầu thủ 27 tuổi thường xuyên vào sân từ ghế dự bị trong hiệp 2. Mùa giải này, anh mới chơi đúng 18 trận tại giải Ngoại hạng, chưa ghi được bàn nào.

4. Connor Wickham (Sunderland – 13 triệu bảng – Ipswich)

Công bằng mà nói, Sunderland mùa giải này không phải là điểm đến lý tưởng với một cầu thủ vừa chuyển lên thi đấu từ Championship như Wickham. Những sự thay đổi lớn về nhân sự của đội bóng (cả cầu thủ và HLV) đánh dấu một mùa giải chuyển giao của “Mèo Đen”. Đó không phải là thời điểm thích hợp cho một cậu bé 19 tuổi khẳng định mình.

Wickham chỉ ghi được 1 bàn trong mùa giải mà chấn thương khiến anh chỉ ra sân được đúng 18 lần trên mọi mặt trận. Dù vậy, anh cũng nhanh chóng cho thấy sự thất bại trong khả năng hòa nhập với môi trường mới. Wickham đã không được ra sân trong đội hình xuất phát của Sunderland kể từ tháng Mười hai năm ngoái.

3. Charles N’Zogbia (Aston Villa – 9,5 triệu bảng – Wigan)

Alex McLeish đã trải qua một mùa giải khó khăn cùng Aston Villa. Nhưng phải thừa nhận ông không được hỗ trợ nhiều khi đội bóng đã bán đi hai cầu thủ sáng tạo nhất của họ, Stewart Downing và Ashley Young, trước khi McLeish đến.

Phương án thay thế của McLeish cho vị trí tiền vệ cánh không phải là một cái tên kém chất lượng, ít nhất là trên giấy tờ. Phong độ ấn tượng cùng 9 bàn thắng của N’Zogbia mùa giải trước là động lực cho thành công của Wigan.

Tiếc là cầu thủ người Pháp đã không thể hiện được phong độ đó ở sân Villa Park. Anh thường xuyên mất tích trong các trận đấu và mới ghi được đúng 2 bàn sau 25 trận. Phong độ không cao đã khiến N’Zogbia đánh mất vị trí trong các trận đấu gần đây.

2. Roger Johnson (Wolves – 7 triệu bảng – Birmingham)

Với việc được đá cặp với Scott Dann ở Birmingham, Roger Johnson đã thể hiện vai trò quan trọng trong đội hình đội bóng này. Wolves dường như đã có một bản hợp đồng chất lượng khi đưa anh về trong mùa Hè. Mick McCarthy đã ngay lập tức trao cho Johnson băng đội trưởng nhưng đây rõ ràng là một mùa giải tồi tệ với cựu cầu thủ Cardiff.

Anh đánh mất phong độ, dính vào các vụ việc bên ngoài đường sân cỏ và mới chỉ ra sân đúng 2 trận kể từ sau khi McCarthy bị sa thải. Kể cả trước đó, anh cũng giống như một “món nợ” ở hàng phòng ngự của đội bóng.

1. Stewart Downing (Liverpool – 20 triệu bảng – Aston Villa)

Mùa giải cuối cùng của Downing tại Aston Villa được coi là mùa bóng thành công nhất trong sự nghiệp của anh với 7 bàn thắng và 9 đường kiến tạo tại Premier League. Nhưng những thành tích đó vẫn không thể ngăn được những cái nhíu mày lo lắng khi Liverpool quyết định trả khoản phí khổng lồ lên tới 20 triệu bảng cho tiền vệ này.

29 trận tại Premier League, bàn thắng: 0; đây có phải là Downing chúng ta vẫn biết - Ảnh: Getty
29 trận tại Premier League, bàn thắng: 0; đây có phải là Downing chúng ta vẫn biết - Ảnh: Getty

Cầu thủ 27 tuổi đã thất bại trong việc khẳng định một vị trí trọng yếu trong đội hình Liverpool như anh từng thể hiện ở Villa Park. Ở độ tuổi đẹp nhất của sự nghiệp, Downing lại chơi một mùa bóng hoàn toàn bình thường. Anh vẫn chưa ghi bàn cho Liverpool tại Premier League. Phong độ không tốt của Downing là một phần lý do giải thích cho sự thất bại của Andy Carroll tại Anfield.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast