10 tiền vệ công xuất sắc nhất Premier League mùa này

Eden Hazard, Santi Cazorla, David Silva? Còn Raheem Sterling, Christian Eriksen và Juan Mata thì sao? Premier League chật ních những tiền vệ kiến tạo tài năng.

Các tiền vệ hàng đầu Premier League hiện nay

Các tiền vệ hàng đầu Premier League hiện nay

Do danh sách này chỉ bao gồm những tiền vệ kiến tạo chơi ở vị trí tấn công, Cesc Fabregas, thường đá lùi hơn ở Chelsea, không có mặt. 5 chỉ số chính được so sánh là tỉ lệ chuyền bóng thành công, tỉ lệ chuyền bóng thành công ở 1/3 sân đối phương, số bàn ghi được, số cơ hội tạo ra và tỉ lệ đi bóng thành công. Người dẫn đầu mỗi hạng mục được 10 điểm và cứ thế cho tới 1. Đây không phải là khoa học chính xác, vì một số tiền vệ kiến tạo ra sân nhiều hơn những đồng nghiệp, nhưng là cách định lượng hợp lý nhất những đóng góp của họ cho đội bóng.

10. Raheem Sterling

Một tài năng xuất chúng nổi lên từ khi còn rất trẻ, anh đã gây ấn tượng mạnh với 4 bàn thắng và 5 đường kiến tạo mùa này (trong số 50 cơ hội đã tạo ra). Sterling mang tới sự đột biến cho lối chơi của Liverpool và tỉ lệ đi bóng thành công là một trong những chỉ số mà anh còn phải cải thiện, 47%, nhưng cũng một phần bởi Sterling đi bóng quá nhiều, 135 lần. Chỉ Hazard là rê dắt nhiều hơn thế. Sự chính xác của những đường chuyền là một điểm khác tuyển thủ Anh cần tiến bộ hơn, với 81%.

Các chỉ số chính

Số cơ hội tạo ra: 50 (xếp thứ 5/10)

Tỉ lệ đi bóng thành công: 47% (8)

Tỉ lệ chuyền bóng thành công: 81% (10)

Tỉ lệ chuyền bóng thành công ở 1/3 sân đối phương: 75% (10)

Bàn thắng: 4 (đồng hạng 7).

9. Bojan Krkic

Từng là một tài năng trẻ sáng giá ở Barcelona, không nhiều người ngờ được anh giờ đang chơi ở Stoke. Nhưng Bojan đang hồi sinh sự nghiệp dưới thời HLV Mark Hughes. Anh là điểm sáng trên hàng công Stoke, ghi 4 bàn, bao gồm bàn ấn định chiến thắng vào lưới Leicester cuối tuần rồi. Tỉ lệ chuyền bóng thành công của anh là tương đối cao, dù phong cách chơi bóng của Stoke khiến Bojan là người có ít đường chuyền nhất trong danh sách này. Anh có khả năng đi bóng hiệu quả, nhưng mới tạo ra 26 cơ hội mùa này.

Các chỉ số chính

Số cơ hội tạo ra: 26 (9/10)

Tỉ lệ đi bóng thành công: 52% (5)

Tỉ lệ chuyền bóng thành công: 85% (=7)

Tỉ lệ chuyền bóng thành công ở 1/3 sân đối phương: 78% (=6)

Bàn thắng: 4 (=7).

8. Ross Barkley

Mùa giải của anh đã gặp nhiều trục trặc vì một chấn thương đầu gối và HLV Roberto Martinez đã nói ông muốn Barkley “thấy thoải mái” hơn trước quá nhiều áp lực và kỳ vọng. Nhưng các thống kê của anh vẫn rất ấn tượng. Tỉ lệ chuyền bóng chính xác ở 1/3 sân đối phương xếp thứ 2 chỉ sau Hazard. Hơn một nửa các pha đi bóng của ông không thành công, nhưng anh cũng đã có 96 lần tìm cách đi bóng qua đối phương mùa này, cao thứ 3 trong danh sách dù là người có số phút ra sân ít nhất.

Các chỉ số chính

Số cơ hội tạo ra: 17 (10/10)

Tỉ lệ đi bóng thành công: 48% (=6)

Tỉ lệ chuyền bóng thành công: 89% (=2)

Tỉ lệ chuyền bóng thành công ở 1/3 sân đối phương: 86% (=2)

Bàn thắng: 1 (10).

7. Gylfi Sigurdsson

Một trong những chữ ký thành công nhất vào mùa hè, anh đã ghi 4 bàn, kiến tạo 8 bàn (nhiều nhất danh sách này) và tạo ra 54 cơ hội. Là một tiền vệ công toàn diện, Sigurdsson còn có thể thực hiện các pha sút phạt cực kỳ hiệu quả. Tuy nhiên, dù chơi ở một đội chuyền bóng nhiều, tỉ lệ chuyền bóng thành công của anh ở 1/3 sân đối phương còn cần được cải thiện.

Các chỉ số chính

Số cơ hội tạo ra: 54 (3/10)

Tỉ lệ đi bóng thành công: 48% (=6)

Tỉ lệ chuyền bóng thành công: 86% (=5)

Tỉ lệ chuyền bóng thành công ở 1/3 sân đối phương: 77% (8)

Bàn thắng: 4 (=7).

6. Stewart Downing

West Ham là hiện tượng ở Premier League mùa này nhờ vào đóng góp lớn từ Downing. Anh xuất thân ở vị trí tiền vệ cánh, nhưng đã chơi như một số 10 tại Upton Park. Downing tỏa sáng trong vai trò mới và đã có 5 bàn mùa này, lần thứ 5 anh đạt tới cột mốc đó trong 14 mùa giải đã thi đấu tại Premier League. Anh còn là cầu thủ tạo ra nhiều cơ hội nhất trong danh sách này: 60, một phần quan trọng nhờ vào khả năng tạt bóng hơn hẳn các tiền vệ số 10 truyền thống.

Các chỉ số chính

Số cơ hội tạo ra: 60 (1/10)

Tỉ lệ đi bóng thành công: 40% (9)

Tỉ lệ chuyền bóng thành công: 85% (=7)

Tỉ lệ chuyền bóng thành công ở 1/3 sân đối phương: 78% (=6)

Bàn thắng: 5(=4)

5. Christian Eriksen

Thống kê chuyền bóng của anh khá tốt, nhưng vẫn còn có thể cải thiện. Bù đắp cho điều đó, tiền vệ 22 tuổi người Đan Mạch rất nổi bật trước khung thành cả về tạo ra cơ hội và dứt điểm chúng. 8 bàn của anh sánh ngang với Hazard trong danh sách này. Eriksen còn là một mắt xích quan trọng trong cỗ máy chơi pressing của HLV Mauricio Pochettino, với 34 pha tắc bóng, nhiều nhất trong danh sách.

Các chỉ số chính

Số cơ hội tạo ra: 52 (4/10)

Tỉ lệ đi bóng thành công: 59% (4)

Tỉ lệ chuyền bóng thành công: 84% (9)

Tỉ lệ chuyền bóng thành công ở 1/3 sân đối phương: 76% (9)

Bàn thắng: 8 (=1).

4. Juan Mata

Những con số của anh phản ánh chính xác về một tiền vệ biết ghi bàn và chuyền bóng, nhưng cũng cho thấy Mata là người ít đi bóng nhất và cũng ít thành công trong những pha đi bóng nhất. Điều ngạc nhiên là Mata mới tạo ra 28 cơ hội mùa này (dù cũng phải nói anh chơi ít hơn Hazard gần 500 phút).

Các chỉ số chính

Số cơ hội tạo ra: 28 (8/10)

Tỉ lệ đi bóng thành công: 36% (10)

Tỉ lệ chuyền bóng thành công: 90% (1)

Tỉ lệ chuyền bóng thành công ở 1/3 sân đối phương: 82% (4)

Bàn thắng: 5 (=4).

3. David Silva

Anh đã chơi khá mờ nhạt ở trận thua Arsenal và là người có số phút ra sân ít thứ 3 trong danh sách này, chỉ nhiều hơn Barkley và Bojan, nhưng tài năng của Silva là không thể phủ nhận. 6 bàn giúp anh đứng thứ 3 về số lần lập công, đồng thời cũng là người có tỉ lệ bàn thắng/cú sút (32%) cao nhất trong danh sách. Silva còn có tỉ lệ đi bóng thành công rất cao, 76% (dù anh đi bóng khá ít, chỉ 33 lần và chỉ nhiều hơn Mata-25).

Các chỉ số chính

Số cơ hội tạo ra: 40 (7/10)

Tỉ lệ đi bóng thành công: 76% (1)

Tỉ lệ chuyền bóng thành công: 86% (=5)

Tỉ lệ chuyền bóng thành công ở 1/3 sân đối phương: 79% (5)

Bàn thắng: 6 (3).

2. Santi Cazorla

Cầu thủ chơi cả hai chân tốt nhất ở Premier League, Cazorla có thể tạo ra những cơ hội và bàn thắng từ hư không. Anh xếp thứ 2 sau Hazard, nhưng cũng chơi ít hơn khoảng 250 phút so với đồng nghiệp người Bỉ, góp phần giải thích tại sao anh tạo ra ít hơn 10 cơ hội so với Hazard.

Các chỉ số chính

Số cơ hội tạo ra: 49 (6/10)

Tỉ lệ đi bóng thành công: 67% (2)

Tỉ lệ chuyền bóng thành công: 89% (2)

Tỉ lệ chuyền bóng thành công ở 1/3 sân đối phương: 83% (3).

Bàn thắng: 5 (=4)

1. Eden Hazard

Không giống như hầu hết các cầu thủ trong danh sách này, Hazard không hẳn là một số 10, mà thường chơi lệch trái ở Chelsea. Hết sức sáng tạo và có lối chơi cân bằng hoàn hảo, Hazard có số bàn thắng nhiều nhất trong danh sách (8), bằng Eriksen, có tỉ lệ chuyền bóng thành công ở 1/3 sân đối phương cao nhất, và là một tay đi bóng thượng thặng: 175 lần đi bóng. Trong tất cả 5 chỉ số được so sánh, Hazard luôn ở vị trí tốp 3.

Các chỉ số chính

Số cơ hội tạo ra: 59 (2/10)

Tỉ lệ đi bóng thành công: 61% (3)

Tỉ lệ chuyền bóng thành công: 89% (2)

Tỉ lệ chuyền bóng thành công ở 1/3 sân đối phương: 87% (1)

Bàn thắng: 8 (=1).

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast