18h00 ngày 8/9 Đài Loan – Việt Nam: Thắng để nuôi giấc mơ lớn

Trong khi Thái Lan và Iraq sẽ bước vào trận thư hùng ở Bangkok cho ngôi đầu bảng, Việt Nam cần tranh thủ tích luỹ điểm số để tiếp tục nuôi giấc mộng dự VCK Asian Cup 2019 bằng cửa chính. Nhiệm vụ cho HLV Miura và các học trò là phải thắng Đài Loan (Trung Quốc), đối thủ bị đánh giá là yếu nhất bảng F.

Một tháng sau trận đấu với Đài Loan (Trung Quốc), ĐT Việt Nam sẽ được chơi 2 trận liên tiếp trên sân nhà trước Thái Lan và Iraq, thậm chí nếu tính cả trận lượt về với Đài Loan (3/2016) thì là 3.

Thừa lựa chọn, nhưng thiếu phương án

Với 8 tiền vệ được tập trung lần này (đó là chưa kể cả 4 tiền đạo Văn Quyết, Công Vinh, Hồng Quân và Đình Tùng cũng có thể chơi tiền vệ), tuyến 2 cho HLV Miura rất nhiều sự lựa chọn cả về nhân sự cũng như phương án tấn công. Huy Hùng và Hoàng Thịnh có thể tiếp tục lĩnh ấn ở khu giữa sân, thêm Thành Lương bó vào trong, nhưng cầu thủ có khả năng ra chân tốt nhất với những pha hãm thành từ tuyến 2 là Minh Tuấn lại khó lấy suất đá chính.

Trên hàng công, tất nhiên Công Vinh và Văn Quyết sẽ là những lựa chọn hàng đầu, cơ hội cho Đình Tùng và Mạc Hồng Quân vì thế bị giảm thiểu. Đây chính là tuyến hoả lực của đội bóng, nhưng tất cả chúng ta đều đã được chứng kiến, họ bế tắc thế nào trong trận ra quân thua Thái Lan. Trước đó, trong khuôn khổ AFF Cup 2014, các tiền đạo ĐT Việt Nam cũng chỉ có thể ghi bàn vào lưới các đối thủ yếu hoặc ở thế trận đã rồi (như bán kết lượt về với Malaysia).

Kiếm cùn, trong khi đó khiên lại khá mỏng. Để ý ĐTQG dưới thời HLV Miura dù ưu tiên phòng ngự, nhưng chưa trận đấu nào hàng hậu vệ (hoặc thủ môn) không mắc sai lầm. Đó là mối lo lớn, không kém gì việc tìm đường vào mành lưới đối thủ.

Vẫn có thể thắng Đài Loan

Sau 2 trận toàn thua, chỉ ghi được 1 bàn và để lọt lưới đến 7 bàn, trong đó trận gần nhất Đài Loan thua Iraq với tỷ số 1-5, Việt Nam không thắng đối thủ yếu nhất bảng này thì còn có thể thắng ai? Đội chủ nhà có thừa sức mạnh tranh chấp, lại được chơi sân nhà, nhưng thứ bóng đá của họ khá ngây thơ. Về năng lực cạnh tranh, những đội bóng như Đài Loan hay Hong Kong (Trung Quốc) xếp dưới Việt Nam hẳn một bậc.

Do không sở hữu một trung phong cắm thực thụ có thể chơi quay lưng và làm tường, nên ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể xuất phát với sơ đồ gồm những tiền đạo ảo. Các miếng đánh giãn biên, kết hợp bật tường trung lộ cần được duy trì, buộc hàng phòng ngự đội chủ nhà phải hở sườn hoặc mắc sai lầm. Với những tiền vệ giỏi cầm bóng, một vài người khác có kỹ năng sút phạt hàng rào đặc biệt (như Minh Tuấn hay Văn Quyết chẳng hạn), HLV Miura cũng có thể tìm "sự sống" từ chiến thuật bóng chết.

Về lý thuyết là thế, vấn đề còn lại phải đợi màn thể hiện của các cầu thủ. Liệu họ có dám “xé bài” khi chúng ta cần một chiến thắng hơn bao giờ hết?!

1 Lần duy nhất bóng đá Việt Nam góp mặt ở Asian Cup là năm 2007, khi giải đấu này được tổ chức đồng thời tại 4 quốc gia Đông Nam Á là Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Indonesia, còn chưa bao giờ ĐT Việt Nam vượt qua vòng loại.

1 Trước khi dẫn dắt ĐT Việt Nam ở vòng loại World Cup 2018, HLV Miura đã cùng ĐT U22 Việt Nam vượt qua vòng loại giải U22 châu Á năm 2016.

2 Thái Lan là nền bóng đá duy nhất ở Đông Nam Á 2 lần lọt vào vòng loại cuối cùng của vòng loại World Cup khu vực châu Á, trong khi Việt Nam chỉ vài lần vượt qua vòng loại thứ nhất, chưa từng có cơ hội cạnh tranh nghiêm túc ở vòng loại thứ 2.

Đội hình dự kiến

Đài Loan: Lu Ku Chi; Chen T.Y, Yen Yaki, Yen Ho-Chen, Chen Po Liang; Lo Chih En, Chen, Wen Chih-Hao, Chen Yi Wei; Chen H.W, Chou Victor Zi Hsuan

Việt Nam: Nguyên Mạnh; Ngọc Hải, Tiến Thành, Xuân Thành, Thanh Hiền; Huy Hùng, Hoàng Thịnh, Huy Toàn, Minh Tuấn; Công Vinh, Văn Quyết

Dự đoán: 1-3

Theo Bongda+

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast