23h00 ngày 5/7, Argentina vs Bỉ: Vượt qua lời nguyền!

Kể từ sau trận chung kết Italia 1990, Argentina chưa bao giờ vượt qua được vòng tứ kết World Cup. Đêm nay, họ một lần nữa đứng trước thách thức này. Nhưng với khát khao cháy bỏng và đã có một “Maradona đệ nhị” thực sự là Lionel Messi, Argentina có thể vượt qua giới hạn nghiệt ngã…

Messi sẽ lại là đầu tàu để cùng các đồng đội vượt qua ĐT Bỉ

Messi sẽ lại là đầu tàu để cùng các đồng đội vượt qua ĐT Bỉ

Bóng đá Argentina đã trải qua 21 năm đen tối trong cơn khát danh hiệu. Kể từ chức vô địch Copa America 1993, họ chưa từng vô địch giải đấu lớn nào. Còn ở sân chơi World Cup, đã tròn 28 năm họ chưa thể trở lại bục vinh quang. Cũng tới 24 năm, Argentina chưa biết tới cái cảm giác đê mê, hồi hộp của một trận chung kết.

Có thể nói, vòng tứ kết World Cup chính là cái cửa ngục đã giam cầm bóng đá Argentina trong đêm tối. Nó đã trở thành cái dớp, thách thức ám ảnh Albiceleste suốt hơn 2 thập kỷ cay đắng qua. Argentina cần phải vượt qua giới hạn này nếu muốn thay đổi số phận. Và dường như điều đó đã đến…

Chu kỳ đen tối đến với bóng đá Argentina cũng là sau thời điểm kỷ nguyên Diego Maradona kết thúc. Có rất nhiều thời điểm, Argentina tập hợp được những thế hệ xuất chúng, đầy rẫy ngôi sao. Nhưng dù xuất sắc đến đâu, thì những thế hệ đó đều không thể cải thiện được thành tích của Argentina. Người Argentina như đang bị ám ảnh bởi một lời nguyền: họ sẽ chỉ thành công nếu tìm được một “Maradona đệ nhị”. Lời nguyền Maradona dường như là có thật với bóng đá nước này, nếu nhìn lại vô vàn thất bại khó hiểu của họ trong 2 thập kỷ qua.

Giờ dường như đã đến lúc Argentina hóa giải được lời nguyền đó. Họ đã tìm thấy được một “Maradona đệ nhị” thực sự: Lionel Messi. Với 4 bàn thắng đưa Argentina qua vòng bảng, với đường chuyền thiên tài cho Di Maria hạ gục Thụy Sỹ ở vòng 1/8, anh thực sự đang tái hiện lại nguyên vẹn hình ảnh của Diego thần thánh khi xưa.

23h00 ngày 5/7, Argentina vs Bỉ: Vượt qua lời nguyền! ảnh 2

Messi và Di Maria vẫn là hai cái tên được nhắc đến nhiều nhất

28 năm về trước tại Mexico 86, Argentina không cần lối chơi đẹp mắt, không cần nhiều một đội hình hoàn hảo, chỉ cần có một ngôi sao thiên tài Maradona, họ vẫn có thể vươn tới vinh quang. Dường như đây chính là ý nghĩa của lời nguyền Maradona. Giờ Argentina cũng đang đi đúng con đường đó. Họ đang chơi thứ bóng đá khô cứng nhất trong suốt những giải đấu lớn gần đây, nhưng lại rất giống với Argentina của Maradona khi xưa. Tất cả đều thi đấu để phục vụ cho một ngôi sao kiệt xuất nhất của mình.

Số phận dường như cũng đang muốn run rủi cho Argentina lặp lại lịch sử. Ở Brazil 2014, họ không chỉ có “Maradona đệ nhị”, là “đội bóng một người”, mà lại gặp lại chính người Bỉ trong sứ mệnh chinh phục Cúp Vàng. Tại Mexico ’86, Argentina đã gặp Bỉ với thế hệ vàng của Jean-Marie Pfaff, Nico Claesen, Enzo Scifo, Jan Ceulemans tại bán kết. 28 năm sau, khi Argentina hiện lại nguyên hình như ở Mexico 1986, còn Bỉ cũng lần đầu tiên sau 28 năm mới quy tụ được một thế hệ vàng, họ lại gặp nhau.

Argentina sẽ gặp khó khăn khi thiếu hậu vệ Marcos Rojo vì án treo giò. Tiền đạo Sergio Aguero cũng chưa kịp trở lại. Nhưng mất mát đó chẳng có vấn đề gì với Argentina miễn sao họ có Messi trong đội hình. Trong một đội bóng một người như Argentina 1986 và Argentina 2014, có lẽ càng khó khăn, thì người hùng của họ càng có động lực tỏa sáng.

Maradona đã làm được điều này khi ghi cả 2 bàn vào lưới Bỉ 28 năm trước. Và giờ có lẽ sẽ đến lượt Messi!

THÔNG TIN

Trọng tài: Nicola Rizzoli (43 tuổi, Italia)

+ Argentina: Sergio Aguero không kịp bình phục chấn thương. Marcos Rojo bị treo giò.

+ Bỉ: Anthony Borre chấn thương. Thomas Vermaelen bình phục chấn thương. Steven Defour trở lại sau án treo giò.

+ Argentina thua 6/7 trận gần đây theo châu Á, trong đó có cả 4 trận tại World Cup 2014.

+ Bỉ thắng 4 và thua 3 ở 7 trận gần đây theo châu Á, gồm 2 thất bại ở World Cup 2014.

+ Argentina bất bại 9 trận gần đây, gồm 6 chiến thắng. Bỉ chưa thua 8 trận vừa qua, trong đó có 6 chiến thắng.

+ Argentina thắng 6 trong 19 trận gặp các đội châu Âu tại World Cup.

+ Đây là lần thứ 3 liên tiếp Argentina lọt vào vòng tứ kết World Cup, đều thất bại ở 2 lần trước.

+ Argentina và Bỉ là 2/4 đội toàn thắng ở World Cup 2014, tính cả 2 hiệp phụ, bên cạnh Hà Lan và Colombia.

+ Cả 6 bàn của Bỉ tại World Cup 2014 (tính cả hiệp phụ) đều được ghi sau phút 70, 4/6 bàn này được ghi bởi các cầu thủ vào thay người.

+ Bỉ đang là đội dứt điểm trúng đích nhiều nhất World Cup 2014, với 32 tình huống. Còn Argentina là đội có tỷ lệ sở hữu bóng trung bình cao nhất giải đấu, với 64,3%.

Lịch sử gọi tên Argentina

Trong 4 trận giữa Argentina và Bỉ trong quá khứ, có 2 trận tại World Cup. Trận đầu là ở vòng bảng World Cup 1982 với chiến thắng 1-0 nghiêng về Bỉ.

Tại World Cup 1986, Argentina rửa hận thành công khi thắng 2-0 ở bán kết và sau đó lên ngôi vô địch.

23h00 ngày 5/7, Argentina vs Bỉ: Vượt qua lời nguyền! ảnh 3

HLV Alejandro Sabella (Argentina)

“Tôi luôn cho rằng cách thức thể hiện cũng như kết quả đều quan trọng như nhau. Chúng tôi không thể tiếp tục chơi như trước Thụy Sỹ, nếu đá như trận gặp Nigeria, Argentina sẽ có nhiều cơ hội hơn”.

HLV Marc Wilmots (Bỉ)

“Chúng tôi không tìm mọi cách để ngăn chặn Messi. Chúng tôi sẽ thi đấu như một khối thống nhất. Thụy Sỹ đã chơi rất tốt với lối chơi này. Chúng tôi sẽ còn khiến Argentina gặp khó khăn hơn”.

23h00 ngày 5/7, Argentina vs Bỉ: Vượt qua lời nguyền! ảnh 4

23h00 ngày 5/7, Argentina vs Bỉ: Vượt qua lời nguyền! ảnh 5

ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN

23h00 ngày 5/7, Argentina vs Bỉ: Vượt qua lời nguyền! ảnh 6

DỰ ĐOÁN: 1-0

BẠN CHỌN TỶ SỐ NÀO?

Nguồn: BÓNG ĐÁ +

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast